Ông Danh xứng danh sản xuất giỏi

 9115 lượt xem
Không bằng lòng với thu nhập từ trồng lúa, sau 2 lần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông Danh đã xây dựng thành công mô hình vườn cây ăn trái và cây kiểng, với thu nhập hàng năm trên 250 triệu đồng. 

Ông Trần Công Danh (khu phố Tam Đa, phường Trường Thạnh, quận 9, TP. Hồ Chí Minh) nhớ lại, trước đây gia đình ông canh tác lúa, do đất không màu mỡ, cộng với sâu rầy và chuột phá nên 2ha đất mà mỗi vụ chỉ thu được khoảng 300 giạ lúa (20kg/giạ). Năm 1995, thấy cây mía có giá, ông chuyển sang trồng mía. “Nhưng tôi cũng chỉ trồng mía được 5 năm. Khi thị trường biến động, thương lái mua mía với giá thấp, tôi quyết định bỏ mía, chuyển sang làm vườn”- ông Danh cho biết.

 
Khu vườn trồng cây ăn quả của ông Trần Công Danh.
 
Được Hội ND quận 9 hỗ trợ, năm 2000, ông vay vốn ngân hàng để chuyển 2ha đất trồng mía sang trồng cây ăn trái. Ông trồng sầu riêng, cam, quýt, bưởi da xanh, măng cụt và mận dâu An Phước, đồng thời đào ao nuôi cá và xây chuồng nuôi heo trong khi chờ ngày thu hoạch cây ăn trái.
 
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nông nghiệp đô thị của phường Trường Thạnh, năm 2007, ông Danh chuyển 1.000m2 cây ăn trái sang trồng cây kiểng. Sau khi tham gia tập huấn kỹ thuật trồng cây kiểng do Hội ND phường tổ chức, ông mua 5.000 chậu lan, 200 chậu mai ghép về trồng. Sau 2 năm, vườn cây và kiểng bắt đầu cho thu hoạch khả quan, ông biết mình đã đi đúng hướng.
 
Ông Danh tiết lộ, giờ đây, bình quân mỗi năm, vườn cây ăn trái đem về cho ông 100 triệu đồng, vườn kiểng 150 triệu đồng, trừ chi phí, ông lãi trên 120 triệu đồng.
 
Vườn cây của ông Danh còn tạo việc làm cho 8 lao động có công ăn việc làm, với thu nhập 3 triệu đồng/người/tháng. Có điều kiện, ông giúp 4 hộ nghèo khó khăn trong phường về cây, con giống với trị giá 57 triệu đồng, đến khi có sản phẩm bán mới phải trả lại tiền. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ 8 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai với tổng số tiền 4 triệu đồng, 5 suất học bổng Lương Định Của với tổng số tiền 5 triệu đồng. Hàng năm, ông phối hợp cùng khu phố tổ chức trao tặng quà cho các em học sinh nghèo học giỏi và ủng hộ Quỹ Vì người nghèo của quận với tổng số tiền 20 triệu đồng.
 
Ông Trần Công Danh được Hội ND thành phố bình chọn là 1 trong 7 ND tiêu biểu cấp thành phố năm 2011.
 
 
Ý kiến của bạn