Công đoàn ngành Y tế triển khai hiệu quả các phong trào thi đua

 6152 lượt xem
Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị có 35 công đoàn cơ sở (CĐCS) với tổng số 2.864 đoàn viên, CNVC, LĐ, trong đó nữ chiếm tỷ lệ 64,76%. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Y tế Việt Nam, Đảng uỷ Sở Y tế nên các phong trào thi đua được đẩy mạnh, hiệu quả, có tác động lớn cả về nhận thức và hành động, các hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà đối với nhân dân giảm hẳn, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao, đem lại lòng tin đối với nhân dân. 

 Trong thời gian qua, công đoàn ngành Y tế luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, của địa phương cũng như tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của CNVC, LĐ trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng. 

 
Công đoàn ngành Y tế bàn giao nhà ở Mái ấm công đoàn cho đoàn viên nghèo.
 
Bên cạnh đó, với đội ngũ đoàn viên, CNVC, LĐ có trình độ văn hóa cao, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng đáp ứng với yêu cầu triển khai các tiến bộ khoa học kỹ thuật, điều kiện lao động, việc làm ổn định nên không có tranh chấp lao động và những vi phạm về pháp luật lao động xảy ra, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, tiền lương được bảo đảm đầy đủ, kịp thời. 
 
Tuy nhiên, do đặc thù của ngành y tế làm việc trong môi trường phải chịu nhiều áp lực từ phía người bệnh và gia đình người bệnh, trong khi đó thu nhập của đội ngũ bác sĩ chênh lệch giữa y tế công và y tế tư nhân quá lớn, bình quân thu nhập còn thấp nên việc kích thích đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ có tay nghề cao còn hạn chế, một số bác sĩ không yên tâm đã tìm nơi có thu nhập cao hơn để công tác. 
 
Vì vậy đội ngũ bác sĩ đã thiếu lại càng thiếu hơn và đã gây không ít khó khăn về nguồn lực cho các đơn vị toàn ngành. Bên cạnh đó, nhà ở công vụ cho cán bộ y tế ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa có nên đời sống còn rất khó khăn, ảnh hưởng đến việc thu hút đội ngũ chuyên môn có trình độ cao đến công tác tại xã miền núi. 
 
Trước những khó khăn trên, Công đoàn ngành Y tế đã nỗ lực rất nhiều trong việc đổi mới tổ chức phương thức hoạt động nhằm góp phần chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVC, LĐ, cũng như bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, tạo lòng tin cho người lao động, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách, chế độ độc hại... đúng, đủ, kịp thời. 
 
Mặt khác, công đoàn ngành phát động nhiều phong trào thi đua nâng cao đời sống tinh thần cho CNVC, LĐ như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Xanh- sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”; thi đua thực hiện cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thi đua làm theo lời Bác trong việc thực hiện “Quy tắc ứng xử” và Đề án 1816 của Bộ Y tế; phong trào văn hóa-thể thao… đã được CNVC, LĐ tham gia nhiệt tình và có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng lẫn chuyên môn. 
 
Qua đó, đã có 26 gương người tốt, việc tốt trong phục vụ chăm sóc người bệnh, từ chối nhận quà biếu, trả lại của rơi cho người bệnh, hiến máu cứu sống người bệnh, cải tiến phương tiện, dụng cụ thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh, hăng hái tình nguyện tham gia Đề án 1816 chuyển giao kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và an sinh xã hội của tỉnh. 
 
Song song với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, công tác xây dựng đảng, chính quyền và công đoàn cơ sở luôn được chú trọng. Nhiệm kỳ qua đã thành lập 1 CĐCS, kết nạp 100% CNVC, LĐ mới được tuyển dụng vào tổ chức công đoàn, hàng năm có từ 40 - 50 đoàn viên công đoàn được kết nạp vào đảng. 
 
Trong thời gian qua, Ban Nữ công Công đoàn ngành cũng đã đóng góp nhiều vấn đề quan trọng như tham mưu cho Ban Thường vụ Công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS tuyên truyền triển khai các nghị quyết của Đảng về công tác phụ nữ trong thời kỳ mới, phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Sở Y tế triển khai kế koạch hành động bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ, tổ chức tập huấn, tọa đàm truyền thống, sinh hoạt tập thể, tham quan các danh lam thắng cảnh trong các dịp lễ và các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học lập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”. 
 
Bên cạnh đó, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội, từ thiện, các CĐCS đã vận động đoàn viên, CNVC, LĐ quyên góp được số tiền trên 950 triệu đồng, bàn giao 15 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVC, LĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức “Ngày hội xuân hồng” hiến máu tình nguyện thu hút 530 cán bộ, đoàn viên, CNVC, LĐ ngành Y tế đăng ký tham gia... 
 
Đây không chỉ là những món quà có ý nghĩa đặc biệt cả về vật chất lẫn tinh thần góp phần động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động mà còn là chỗ dựa tinh thần giúp cho những đoàn viên bớt đi phần nào khó khăn, yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Với những hoạt động thiết thực, Công đoàn ngành Y tế Quảng Trị đã được LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Y tế Việt Nam đánh giá hoàn thành nhiệm vụ với chất lượng và hiệu quả cao, duy trì tốt phong trào thi đua và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, đặc biệt là hoạt động của CĐCS. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế đã được Công đoàn Y tế Việt Nam tặng cờ thi đua toàn diện; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen về thi đua toàn diện và bằng khen thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn”; UBND tỉnh tặng bằng khen. 
 
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Quốc Dính, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế tỉnh cho biết: “Hiệu quả từ các phong trào đã có tác động lớn cả về nhận thức và hành động đối với CNVC, LĐ, đặc biệt là xây dựng lề lối tác phong làm việc. Nhờ vậy mà các hiện tượng tiêu cực, sánh nhiễu, gây phiền hà đối với nhân dân giảm hẳn so với những năm trước, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao và bước đầu đã đem lại lòng tin đối với người bệnh và nhân dân”. 
 
 
Ý kiến của bạn