Điểm sáng phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

 8794 lượt xem
Trong 5 năm qua, Hội Nông dân thị xã Ngã Bảy kết nạp được 2.310 hội viên, nâng tổng số hội viên đến nay là 8.255, có 3.050 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”. Đạt kết quả đó là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp hội trong việc tạo điều kiện cho các hội viên sản xuất, kinh doanh. 

Nhiều mô hình hay

Gia đình ông Trần Văn Minh, ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành là một trong những hộ ăn nên làm ra và đã thoát nghèo. Từ 4 công vườn của mình, hàng năm trừ chi phí ông thu về trên 200 triệu đồng. Và ông trở thành một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh của xã Tân Thành.
 
 
Nhờ chuyển đổi giống cây trồng nên gia đình ông Trần Văn Minh (xã Tân Thành) vươn lên khấm khá.
 
Trước đây, gia đình ông chỉ có 4 công đất ruộng, nhưng do thiếu kiến thức trong sản xuất, nên mất mùa thường xuyên và đẩy gia đình ông vào cảnh nghèo khó, túng quẫn. Trong khi đó, 7 người con của ông đến tuổi ăn, tuổi học nên khó khăn lại càng khó khăn hơn. Trước tình hình đó, Hội Nông dân xã Tân Thành đã hướng dẫn ông cách làm ăn, tham gia tập huấn kiến thức về chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuât vào sản xuất. Từ 4 công ruộng, ông chuyển đổi thành 4 công vườn (cam sành). Để có điều kiện sản xuất, ông được Hội Nông dân xã ủy thác vay tín chấp 60 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Ngoài ra, ông còn tìm tòi học hỏi kỹ thuật trồng cam sành qua sách, báo, nên 4 công vườn của ông mang lại hiệu quả. Năm 2010, cây ra trái chiếng, ông mới chỉ thu về vài chục triệu đồng, nhưng đến năm 2011, trừ chi phí ông thu về trên 200 triệu đồng. Ông Minh vui vẻ nói: “Trước đây, do thiếu kiến thức trong sản xuất nên đôi lúc mình cũng bị thất bại. Nhưng cũng nhờ Hội Nông dân xã giúp đỡ trong việc nâng cao kiến thức, cũng như tạo điều kiện vay vốn, nên tôi gặp khá nhiều thuận lợi trong sản xuất. Tuy gia đình chưa khá giả, nhưng cuộc sống của tôi đỡ vất vả hơn trước”.
 
Không chỉ có gia đình ông Minh trở nên khấm khá nhờ chuyển đổi cây trồng, vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, mà còn nhiều mô hình khác khá nổi bật như: mô hình vườn cây ăn trái của ông Huỳnh Hoàng Anh (xã Tân Thành), với diện tích 2,1ha, thu nhập bình quân 1,8 tỉ đồng/năm; mô hình lúa, màu, rẫy dưa của ông Mạc Cẩm Lành (xã Hiệp Lợi), với diện tích 0,6ha, tổng thu nhập 193 triệu đồng/năm; mô hình trồng lúa chuyên canh của ông Thái Văn Quýt (phường Hiệp Thành), với diện tích 0,6ha, tổng thu nhập 288 triệu đồng/năm…
 
Đẩy mạnh nhiều hoạt động
 
Theo Hội Nông dân thị xã Ngã Bảy, trong 5 năm qua nhờ triển khai, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, nên toàn thị xã có 3.050 hộ đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”. Cụ thể như: cấp Trung ương có 8 hộ, cấp tỉnh có 320 hộ, cấp thị xã 1.210 hộ, cấp cơ sở 1.513 hộ.
 
Xác định phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là phong trào trọng tâm, có ý nghĩa hết sức quan trọng và nó đem lại lợi ích thiết thực đối với hội viên. Trong những năm qua, Hội Nông dân thị xã Ngã Bảy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích hội viên phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như: Mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo vùng sản xuất tập trung và hình thành vùng sản xuất chuyên canh tập trung. Đồng thời, vận động nông dân tận dụng và khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương để tham gia phát triển kinh tế có hiệu quả.
 
Để nâng cao hiệu quả đầu tư sản xuất, Hội Nông dân thị xã đã xây dựng kế hoạch và triển khai sâu rộng tới cán bộ, hội viên về các giống cây, con có hiệu quả kinh tế cao, giúp bà con nông dân nắm vững những kiến thức cơ bản để chọn lựa phương án gieo trồng có hiệu quả nhất. Hội đã chủ động phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y, Trạm BVTV và các ngành chức năng trong thị xã, các HTX tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hội viên về phương pháp phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản và cách phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm…
 
Cùng với việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Hội Nông dân thị xã còn chú trọng tới việc khai thác các nguồn vốn tạo điều kiện hỗ trợ nông dân đẩy mạnh phong trào và phát triển bền vững. Trong 5 năm, được sự quan tâm của Trung ương Hội và Tỉnh hội, địa bàn thị xã Ngã Bảy đã tiếp nhận các dự án như: dự án nuôi cá phường Lái Hiếu; dự án nuôi trăn ở xã Hiệp Lợi và phường Ngã Bảy… Ngoài ra, năm 2011, Trung ương Hội và Tỉnh hội giải quyết cho 72 lượt hộ vay với số tiền 950 triệu đồng để trồng cam sành theo tiêu chuẩn GAP… Trong 5 năm qua, Hội Nông dân thị xã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã ủy thác vay tín chấp cho 2.500 lượt hộ với tổng số tiền dư nợ đến nay gần 26 tỉ đồng. Phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho 5.240 hội viên vay với số tiền trên 204 tỉ đồng…, nhằm tạo điều kiện cho bà con nông dân thuận lợi hơn trong phát triển sản xuất và chăn nuôi. Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã ngày càng giảm dần, từ 10,03% (năm 2008) xuống còn 7,31% (cuối năm 2011).
 
Ông Đào Hồng Bàng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi ở thị xã đã có tác động trực tiếp đến công tác xóa đói, giảm nghèo. Phong trào không chỉ góp phần xây dựng các mô hình sản xuất giỏi tại các gia đình, mà còn tham gia phong trào nông dân trong thị xã đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; hộ khá hơn thì chia sẻ kinh nghiệm, giống, thậm chí cho các hộ chưa phát triển vay vốn xây dựng mô hình SXKD không lấy lãi. Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, các cấp hội nông dân thị xã Ngã Bảy tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thi đua SXKD giỏi, vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương”.       
 
 
Ý kiến của bạn