Chị Thường làm kinh tế giỏi

 9835 lượt xem
Mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực lao động sản xuất, chị Vàng Thị Thường ở bản Co Muông, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo, trở thành một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình. 

Theo lời giới thiệu của đồng chí Teo Văn Duyên - Chủ tịch Hội Nông dân xã Khổng Lào, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của chị Thường. Trước mắt chúng tôi là một ngôi nhà xây khang trang với đầy đủ tiện nghi phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày.

Theo lời kể của chị Thường, cũng như nhiều gia đình khác trong bản  những năm trước cuộc sống của gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn, nhà lại đông anh chị em, nên phải chịu cảnh thiếu ăn quanh năm. 
 
Chị Thường chăm sóc đàn lợn.
 
Năm 2001, chị lập gia đình và ra ở riêng, lúc đầu 2 vợ chồng chị không có vốn để phát triển kinh tế. Năm 2005, chị được Hội Nông dân xã uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 15 triệu đồng. Chị đầu tư vào chăn nuôi lợn, gà, mua máy xay xát.
 
Ngày đầu, do không nắm được kỹ thuật nên 5 con lợn giống mắc bệnh tụ huyết trùng rồi lăn ra chết. Không cam chịu thất bại, chị Thường xin tham gia các lớp tập huấn dạy nghề ngắn hạn do Hội Nông dân huyện, xã tổ chức. Học hỏi qua sách báo, ti vi về kỹ thuật chăn nuôi lợn và cách phòng chống dịch bệnh. 
 
Khi đã nắm vững kỹ thuật, chị mạnh dạn đầu tư mở rộng chăn nuôi lợn, gà theo hướng bán công nghiệp. Vừa nuôi vừa chú trọng vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng, đến nay trong chuồng lợn nhà chị lúc nào cũng có từ 20 - 25 con lợn thương phẩm. Mỗi năm gia đình chị xuất gần 4 tấn lợn thu trên 150 triệu đồng. 
 
Không dừng lại ở đó, chị Thường tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi gà để tăng thêm thu nhập. Hiện nay, gia đình chị có trên 100 con gà, mỗi năm bán ra thị trường gần 7 tấn gà, thu về 20 triệu đồng tiền lãi. 
 
Có vốn, chị đưa các loại giống mới, có năng suất cao vào gieo cấy. Thóc ngô từ hơn 1 sào lúa, gần 1ha ngô, lạc không chỉ đủ phục vụ nhu cầu của gia đình mà còn phục vụ cho chăn nuôi. Trung bình mỗi năm gia đình chị thu lãi 80 triệu đồng.
 
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, chị Thường còn quan tâm giúp đỡ những gia đình hội viên nghèo về vốn; hướng dẫn kỹ thuật trồng ngô, chăn nuôi lợn để họ vươn lên thoát khỏi đói nghèo. 
 
Với những thành tích đạt được chị Thường được Hội Nông dân tỉnh tặng Bằng khen và danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi vào năm 2011. 
 
 
Ý kiến của bạn