'Thủ lĩnh' Đoàn của người khuyết tật

 9232 lượt xem
Bỏ việc tại ngân hàng với mức lương khá cao, Đỗ Thị Tâm (SN 1986) về làm Bí thư Chi đoàn của 45 đoàn viên khuyết tật, mồ côi thuộc Trung tâm Dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm (xã Dị Nậu, Thạch Thất, Hà Nội). 

Đỗ Thị Tâm (đứng) luôn gần gũi bạn trẻ khuyết tật.

Lúc còn là sinh viên Học viện Ngân hàng, Tâm từng tham gia nhiều hoạt động tình nguyện dành cho những người khuyết tật. “Trong một lần tình nguyện tại Paragame 2008, mình rất ấn tượng với một vận động viên cầu lông bị cụt hai chân, nhưng giành HCV. Cái duyên với người khuyết tật bắt đầu từ kỷ niệm ấy”, Tâm chia sẻ.

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc, vào làm việc tại Ngân hàng Á Châu, Ngân hàng Hàng hải (chi nhánh Sơn Tây) với mức lương hơn 10 triệu đồng/ tháng, nhưng sau một thời gian, Tâm xin nghỉ để đến Trung tâm Minh Tâm do bố mẹ mình góp sức gây dựng.
 
“Khi đó, không ít người nghĩ mình bị hâm và khuyên hãy suy nghĩ lại. Chính mình nhiều khi cũng nghĩ thế nhưng vì tình yêu với người khuyết tật, mình đã dấn thân”, Tâm bộc bạch.
 
Đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi đoàn từ năm 2009, nhưng đến tháng 7-2011, Tâm mới chính thức xin nghỉ việc ở Ngân hàng Hàng Hải để toàn tâm, toàn ý làm việc tại trung tâm.
 
“Thời gian đầu khó khăn, vất vả lắm vì mình là người bình thường nên chưa hiểu được tâm tư, suy nghĩ của người khuyết tật. Các em rất tự ti, mặc cảm trong việc hoà nhập với cộng đồng”, Tâm chia sẻ.
 
Vừa là Phó giám đốc, lại kiêm Bí thư Chi đoàn nên Tâm luôn bận bịu với công việc ở trung tâm. Niềm vui lớn nhất với cô Bí thư chính là được thấy ĐVTN tại trung tâm học tập, làm việc hăng say và hòa nhập với cộng đồng.
 
Lần đầu tiên tổ chức cho đoàn viên khuyết tật dọn dẹp nhà bia tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ của xã Dị Nậu ai cũng ái ngại. Lúc đó Tâm chỉ biết động viên các em cố gắng, bớt tự ti, mặc cảm để sớm hoàn thành công việc. Sau lần đó, ĐVTN khuyết tật vui hẳn lên, có em còn khóc vì được làm những công việc có ý nghĩa.
 
“Những người dị tật như em suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà. Không ngờ trung tâm đã cho em và nhiều bạn khác công việc, cơ hội hòa nhập”, Nguyễn Hồng Luyến (SN 1988) bị liệt hai chân và vào học, làm việc ở trung tâm được hơn một năm tâm sự.
 
Làm lãnh đạo Đoàn đã khó, khó hơn khi ĐVTN lại là người khuyết tật. Tuy nhiên, bằng sự tâm huyết, quyết tâm, Tâm đã đưa Chi đoàn khuyết tật của trung tâm thành Chi đoàn cơ sở vững mạnh với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích.
 
Chi đoàn do Tâm làm thủ lĩnh được Huyện Đoàn Thạch Thất và Thành Đoàn Hà Nội đánh giá rất cao; riêng Tâm được bầu vào BCH huyện Đoàn. Nữ Bí thư Tâm đã 3 năm liền được nhận danh hiệu Thanh niên thủ đô tiêu biểu, năm 2012, Tâm còn được tuyên dương là Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi.
 
Thời gian tới, Tâm cố gắng đẩy mạnh tìm kiếm thêm thị trường và mở rộng khu nội trú để có thể nhận thêm nhiều thanh niên khuyết tật vào học nghề, làm việc.
 
 
Ý kiến của bạn