Thầy thuốc của mọi nhà

 9452 lượt xem
Cụ Trần Văn Nhật, 79 tuổi, ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, nguyên là Đại tá, bác sĩ quân y, Bệnh viện 108, là người cao tuổi (NCT) say mê tìm tòi, nghiên cứu, tâm huyết với nghề, thương yêu dân phố, chữa trị hiệu quả cho hàng trăm người nghèo bệnh trọng. 

Vốn bị đột quỵ não nhưng không cam chịu tàn phế, cụ Trần Văn Nhật đã học hỏi, tìm cách chữa trị, nâng cao thể trạng cho bản thân. Hiệu quả rõ rệt của phương pháp chữa bệnh bằng xoa bóp bấm huyệt, không dùng thuốc đã thúc đẩy cụ tìm mọi cách phổ biến, giúp NCT (phần lớn là người nhiều bệnh mà không có tiền chữa trị) cải thiện chất lượng cuộc sống. Được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền phường Quan Hoa, cụ Nhật cùng Hội NCT phường tổ chức CLB tuyên truyền, phổ biến phương pháp chăm sóc sức khỏe (CSSK) bằng xoa bóp, bấm huyệt, sử dụng dược liệu từ cỏ, cây, hoa lá cho hội viên NCT. Hiểu rõ những khó khăn của NCT bệnh trọng, không có tiền đi viện thường xuyên, cụ Trần Văn Nhật đêm, hôm đọc sách, học hỏi các thầy thuốc chuyên ngành, tìm bằng được cách chữa trị những căn bệnh lạ, khó chữa. Nhờ sự tận tình chỉ bảo của cụ, hàng trăm NCT đã biết cách tự chăm sóc, chữa trị bệnh cho người thân. Tấm gương không buông xuôi, lùi bước trước bệnh tật, kiên trì tìm tòi, nghiên cứu, tập luyện chữa bệnh cho mình và đem sức lực phục vụ cộng đồng của cụ Nhật đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. CLB đã có gần 300 hội viên từ 30 đến 85 tuổi ở nhiều quận, huyện trong TP tham gia sinh hoạt thường xuyên, được hướng dẫn nâng cao kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc, chữa trị, tìm hiểu tâm lý, nâng cao tinh thần cho người bệnh. 

Đáp ứng nhu cầu của những người không có điều kiện sinh hoạt thường xuyên, cụ Nhật tổ chức 19 lớp học miễn phí cho gần 400 người. Từ CLB và các lớp học, hàng trăm người đã biết cách khám bệnh, chữa trị bằng phương pháp diện chẩn theo y học dân gian (do TS Bùi Quốc Châu hướng dẫn), bấm huyệt Đông y theo y học cổ truyền, thủ thuật dò sinh huyệt, phương pháp tác động vào sinh huyệt, huyệt vị. Với tinh thần tận tụy vì sức khỏe cộng đồng, 5 năm qua, cụ Nhật đã giúp gần 500 người chữa trị, khỏi bệnh không cần thuốc, không đau đớn, không mất thời gian đi bệnh viện. Không những thế, cụ còn góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình và cộng đồng, giúp họ sống có trách nhiệm với nhau hơn, góp phần nâng cao chất lượng sống của NCT. 
 
Nỗ lực không ngừng nghỉ, cụ Trần Văn Nhật luôn phấn đấu xứng đáng với niềm tin yêu, tôn kính của con cháu, cộng đồng, với tên gọi "Thầy thuốc của mọi nhà".
 
 
Ý kiến của bạn