Hiệu quả từ phong trào khuyến học ở Minh Đức

 9427 lượt xem
Vài năm trở lại đây nhờ có chính sách quan tâm đến sự nghiệp trồng người phù hợp mà sự nghiệp giáo dục của xã Minh Đức (Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) đang có những chuyển biến tích cực. 

Ông Đặng Ngọc Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Thành công lớn nhất ở Minh Đức trong vài năm trở lại đây chính là phong trào khuyến học, khuyến tài. Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII coi đây là nhiệm vụ rất quan trọng trọng tâm. Ngay sau đại hội, Hội đồng giáo dục xã được kiện toàn với 31 thành viên. Mỗi thành viên được phân công phụ trách từng ngành, đoàn thể, trường học, thôn, khu phố, dòng họ để thuận lợi trong việc nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã có những chính sách quan tâm, động viên phù hợp. Quỹ khuyến học của xã được xây dựng. Thông qua hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng và hoạt động tuyên truyền của các hội đoàn thể mà phong trào xã hội học tập ở Minh Đức được dấy lên mạnh mẽ. Các thôn, dòng họ, gia đình đã quan tâm hơn đến sự học của con em mình nên chủ động xây dựng quỹ khuyến học. Các thôn, dòng họ, gia đình cũng có cách riêng để động viên con cháu học hành, điển hình như các dòng họ Đặng, Nguyễn… Nhiều tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp quan tâm động viên những tấm gương hiếu học như: Đoàn thanh niên, Công ty Ngọc Long, Doanh nghiệp tư nhân Hướng Dương… Hàng năm, xã tổ chức gặp mặt, động viên, tặng quà những học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng. Ngoài quà tặng của xã trị giá 200 nghìn đồng/em, các doanh nghiệp, dòng họ cũng dành phần thưởng với tổng số tiền gần 1 triệu đồng/em. Món quà tuy chưa nhiều nhưng đã góp phần khích lệ tinh thần học tập, tạo cho các em một hành trang khi bước vào cuộc sống tự lập, xa gia đình. Hành trang đó là truyền thống hiếu học, tình người, sự đùm bọc, sẻ chia của những người thân… Bên cạnh công tác khuyến học, xã cũng đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục. Trước đây, các khối học của xã đều được bố trí phân tán tại các khu dân cư và tận dụng cơ sở vật chất cũ như đình làng, nhà văn hoá thôn, không đáp ứng được yêu cầu dạy và học, thiếu an toàn cho học sinh, Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII đã xác định nhiệm vụ đầu tư nâng cấp cả 3 khối học đều đạt chuẩn quốc gia. Trong năm 2011, tổng giá trị đầu tư cho các trường học của xã đã lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó, trường tiểu học được xây mới với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng, bao gồm 2 dãy nhà học 16 phòng, tổng diện tích sàn 7.000m2, cầu qua sông, nhà hiệu bộ và hàng loạt công trình phụ trợ khác. Với những nỗ lực đó trường tiểu học của xã đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Các khối học mầm non và THCS cũng đang được đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án đầu tư. 

Bên cạnh sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các gia đình, dòng họ, các trường học cũng nỗ lực hơn trong công tác dạy và học. Hiện 100% giáo viên ở các khối trường đạt chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm, ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu các nhà trường đều tổ chức các hội nghị chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; hăng hái tham gia các phong trào thi đua; tích cực phát huy khả năng sáng tạo... Đặc biệt, các trường đã quan tâm đến việc bồi dưỡng cho giáo viên tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động thiết kế giáo án trên máy tính điện tử và đã có nhiều giáo viên chủ động trang bị máy vi tính để phục vụ công tác tìm kiếm thông tin, bổ sung kiến thức, hình ảnh cho bài giảng thêm phong phú, sinh động. Đồng thời, xây dựng kế hoạch bài giảng phù hợp với khả năng nhận thức và đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh. Hàng năm, Ban giám hiệu trường mầm non thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp theo các độ tuổi, thực hiện đầy đủ các môn học và các hoạt động ngoại khoá. Nhà trường chủ động phối hợp với trạm y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, phân loại sức khoẻ học sinh để cùng với gia đình có chế độ chăm sóc phù hợp, giúp các em phát triển chiều cao, cân nặng bình thường, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng. Hàng năm tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1, học sinh chuyển cấp, tốt nghiệp đạt 100%; tỷ lệ học sinh giỏi đạt 39%; học sinh thi đỗ vào trường THPT hệ công lập đạt 75-80%. Số học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng năm sau cao hơn năm trước. 
 
Với những cách làm phù hợp, sự nghiệp giáo dục của xã đã và đang có những chuyển biến tốt. Chất lượng dạy và học ở các cấp học đều được nâng lên. Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được triển khai sâu rộng gắn liền với việc chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Minh Đức đang đổi thay từng ngày từ chính phong trào dạy và học, phong trào xã hội học tập, chính sách khuyến học, khuyến tài. 
 
 
Ý kiến của bạn