LLTNXP Hải Phòng: Đi đầu trong khâu khó, việc mới

 8655 lượt xem
Là lực lượng xung kích, đi đầu trong những khâu khó, việc mới, dù trong hoàn cảnh nào, thời chiến hay thời bình, thanh niên xung phong (TNXP) cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, chính quyền và nhân dân giao phó. 

Cựu TNXP giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo

Khi đất nước trong khói đạn chiến tranh, nghe theo lời dạy của Bác Hồ: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”, lớp lớp TNXP ra mặt trận mở đường, chuyển thương, vũ khí, lương thực, giải quyết hậu quả sau từng trận đánh, góp phần cùng bộ đội, nhân dân đánh đuổi thực dân, đế quốc xâm lược. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ kháng chiến giải phóng dân tộc, lực lượng TNXP tiếp tục làm nhiệm vụ hàn gắn vết thương chiến tranh, kiến thiết xây dựng đất nước. Trở về với quê hương, không ít người còn găm trong mình hòn tên, mũi đạn, chịu thiệt thòi mặc dù được hưởng các chế độ chính sách; nhiều người trong số đó có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, phong trào cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo có ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao đời sống hội viên và giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước.
 
Chủ tịch Hội cựu TNXP thành phố Nguyễn Văn Vĩnh cho biết: “Một trong những hoạt động nổi bật của công tác Hội 2 năm qua là phong trào cựu TNXP giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ khi triển khai phong trào đến nay, nhiều cơ sở hội nhiệt tình hưởng ứng, nhiều hội viên mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế trang trại, gia trại, mua phương tiện mới sản xuất kinh doanh…Đến nay, có 330 hội viên tham gia phong trào làm kinh tế và đạt hiệu quả tốt. Tiêu biểu là Hội cựu TNXP các huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo. 4 cá nhân được Trung ương Hội cựu TNXP Việt Nam biểu dương “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi để thoát nghèo - vì nghĩa tình đồng đội” nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập lực lượng TNXP Việt Nam (15-7) là các ông, bà: Đỗ Thị Mơ (xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo). Nguyễn Văn Đặng (xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo), Trần Thị Cúc (xã Lê Lợi, huyện An Dương) và Bùi Văn Xoằn (xã An Lư, huyện Thủy Nguyên).
 
Làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội 
 
Không chỉ làm giàu cho bản thân và gia đình, nhiều hội viên sẵn sàng cung ứng vật nuôi, con giống, phương tiện sản xuất, vốn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi hỗ trợ đồng đội làm kinh tế. Công tác nghĩa tình đồng đội được triển khai sâu rộng tới toàn thể hội viên. Cụ thể như tổ chức tìm kiếm và di chuyển hài cốt của 48 liệt sĩ ở các chiến trường và nghĩa trang Trường Sơn đưa về an táng tại nghĩa trang quê nhà; mừng thọ các hội viên cao tuổi; hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi hội viên khi ốm đau… Nhiều hội viên tuổi cao vẫn tích cực tham gia công tác hội, vận động 372 hội viên tham gia công tác ở các tổ chức xã hội, đoàn thể, có uy tín trong xây dựng và bảo vệ chính quyền, góp phần giữ gìn tình đoàn kết trong nhân dân địa phương. 
 
 
Tổng đội TNXP 13-5 và TNXP Trường đại học Y Hải Phòng tổ chức khám và phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong quận Dương Kinh.
 
Với 15.441 hội viên được cấp thẻ và tham gia sinh hoạt ở 13 tổ chức hội cấp quận, huyện, tổ chức Hội cựu TNXP từ thành phố đến cơ sở tham gia bảo đảm quyền lợi cho 1.264 thương binh, 140 người bị nhiễm chất độc da cam, giải quyết trợ cấp ưu đãi một lần theo Quyết định 104 cho 5.537 người, trợ cấp hằng tháng cho 102 người và hỗ trợ hội viên về các quyền lợi khác. 
 
Thể hiện rõ vai trò của lực lượng TNXP trong giai đoạn hiện nay
 
Xác định rõ nhiệm vụ của lực lượng TNXP hiện nay, các cựu TNXP trên địa bàn thành phố tích cực làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Qua những buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề về truyền thống lực lượng TNXP, những thành tích cống hiến của TNXP trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, góp phần nâng cao nhận thức, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và khuyến khích thế hệ trẻ phấn đấu xây dựng đất nước giàu mạnh.
 
Phát huy truyền thống tốt đẹp của lực lượng TNXP, các tổng đội TNXP hiện nay trên địa bàn thành phố gồm Tổng đội TNXP 13-5, Tổng đội TNXP Hải Phòng có nhiều hoạt động tích cực nhằm tri ân các thế hệ đi trước và góp phần xây dựng đất nước, thành phố giàu mạnh, thể hiện vai trò xung kích của TNXP ở những khâu khó, việc mới. Tiêu biểu là Tổng đội TNXP Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ “dân cư hóa” đảo Thanh niên Bạch Long Vỹ, phát triển các dự án nuôi và chế biến bào ngư, hồ nước ngọt trên đảo; giúp đỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến tái hòa nhập cộng đồng. Tổng đội TNXP 13-5 thường xuyên tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; xung kích bảo đảm trật tự giao thông tại các điểm, nút giao thông giờ cao điểm; xóa quảng cáo trên bờ tường, gốc cây, cột điện…Hằng năm, khi mùa mưa bão tới, lực lượng TNXP phối hợp với lực lượng vũ trang và chính quyền, nhân dân các địa phương chuẩn bị phương án phòng, chống lụt bão; giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai… Những hành động thiết thực ấy góp phần tiếp tục khắc họa hình ảnh người TNXP “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. 
 
 
Ý kiến của bạn