TP.Yên Bái: Đột phá từ xã 3 điểm

 7175 lượt xem
Dù là một đô thị, nhưng TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái) vẫn còn nhiều vùng nông thôn khó khăn, cần các nguồn lực đầu tư. Trước thực trạng ấy, TP. Yên Bái đã thực hiện xây dựng NTM với nhiều điểm đột phá... 

Lấy người dân làm chủ thể

So với các huyện khác trong tỉnh, TP. Yên Bái có xuất phát điểm khá thuận lợi để triển khai nhiệm vụ xây dựng điểm NTM. TP.Yên Bái đã lựa chọn 3 xã làm điểm xây dựng NTM là Tuy Lộc, Âu Lâu và Minh Bảo. Ngay từ khi có chủ trương, xã Tuy Lộc đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về chương trình này.
 
Lực lượng vũ trang thị xã Nghĩa Lộ tu sửa đường giao thông tại xã Nghĩa An.
 
Trong năm 2011, xã đã hoàn thành việc xây dựng quy hoạch và đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Bước đầu, theo khảo sát, Tuy Lộc đã cơ bản đạt 15 tiêu chí, đây là bước tạo đà rất lớn để Tuy Lộc phát triển.
 
TP. Yên Bái đang tập trung nguồn lực vào phát triển sản xuất, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, ưu tiên hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa các thôn nhân dân tại 3 xã điểm.
 
Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND, Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM xã Tuy Lộc cho biết: “Chúng tôi đã thành lập ban quản lý xây dựng NTM của địa phương. Xã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, trong đó trọng tâm là tập trung các chương trình, dự án lấy người dân làm chủ thể và thiết thực”.
 
Hiện mức thu nhập bình quân đầu người của xã Tuy Lộc mới chỉ đạt khoảng 13-15 triệu đồng/người/năm và đang phấn đấu đến hết năm nay sẽ đạt mức 18 triệu đồng. Để đạt được mục tiêu này, Tuy Lộc khuyến khích nhân dân sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo hướng hiện đại.
Xã đã xây dựng vùng sản xuất rau an toàn tập trung, quy mô trên 40ha. Gần đây, người dân xã Tuy Lộc còn bắt đầu thực hiện mô hình trồng ớt xuất khẩu với diện tích 3ha. Với giá thành của doanh nghiệp cam kết thu mua quả là từ 15.000 đồng/kg trở lên, trừ chi phí, người dân thu lãi 30 triệu đồng/sào.
Ưu tiên xây dựng cơ bản
Ông Trần Văn Dương - thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, TP. Yên Bái cho biết: “Thực hiện chủ trương xây dựng NTM, nhân dân trong xã chúng tôi được đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, nhà văn hóa. Xã đang tiến hành dồn điền đổi thửa, hỗ trợ nhân dân sản xuất rau an toàn tập trung”.
 
Còn bà Bùi Thị Thúy ở thôn Minh Đức, xã Tuy Lộc, cho biết: “Trong Chương trình xây dựng NTM, xã Tuy Lộc chủ trương xây dựng vùng chuyên canh trồng ớt xuất khẩu. Bà con nhân dân trong xã chúng tôi được tham gia các lớp tập huấn, các quy định về hỗ trợ, bao tiêu sản phẩm. Với những hộ đã trồng và theo tính toán của doanh nghiệp thì lợi nhuận do trồng ớt này cao gấp nhiều lần so với canh tác lúa và hoa màu khác”.
 
Nằm ở địa bàn khá thuận lợi trong giao thương với các xã, phường thuộc thành phố và các huyện lân cận, xã Phúc Lộc cũng đang tích cực bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM. Xã tiến hành triển khai thành lập làng nghề sản xuất miến tại địa phương tạo thương hiệu và phát triển bền vững.
 
Bà Nguyễn Thị Toan - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phúc Lộc cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của năm 2012 của Phúc Lộc là tiến hành kiên cố hóa 3 tuyến đường giao thông nông thôn, với chiều dài trên 1,2km và xây dựng nhà văn hóa thôn 4, đảm bảo 100% thôn nhân dân có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa cộng đồng”.
 
TP. Yên Bái đang tập trung nguồn lực vào phát triển sản xuất, đầu tư cho cơ sở hạ tầng, ưu tiên hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa các thôn nhân dân tại 3 xã điểm. Đồng thời, tiến hành lồng ghép với các chương trình đầu tư khác đang triển khai trên địa bàn.
 
 
Ý kiến của bạn