Những người nặng tâm với nghiệp đúc đồng

 10548 lượt xem
(BTĐKT)-Đối với nhiều gia đình ở Phường Đúc TP Huế, nghề đúc đồng không chỉ là nghề kiếm sống mà đã trở thành cái nghiệp truyền từ đời này sang đời khác. 
Gia đình ông Nguyễn Văn Sính đã có hơn 10 đời sống và làm việc tại đây. Trải qua thời gian, bao bí quyết trong nghề cứ truyền từ đời này sang đời khác. Cơ sở đúc đồng Nguyễn Văn Sính đã tạo ra những sản phẩm hết sức đa dạng: Chuông, tượng phật, tượng đài, tượng nghệ thuật, tượng danh nhân…và hàng thủ công mỹ nghệ với nhiều loại kích thước, khối lượng, kiểu cách khác nhau mang đậm tính chất truyền thống và bản sắc dân tộc. Nhờ sự khéo léo và tinh xảo trong từng đường nét và uy tín chất lượng của sản phẩm nên sản phẩm của cơ sở đúc đồng Nguyễn Văn Sính đã được nhiều người biết đến và ủng hộ. 
 
Tượng Phật, sản phẩm của Cơ sở đúc đồng Nguyễn Văn Sính.
 
Đối với nghệ nhân Sính, ông luôn tâm niệm một điều: “Chữ tín luôn phải đi đầu”. Chính bởi vậy, cơ sở đúc đồng của ông ngày càng có nhiều khách hàng tham gia hợp tác. Bản thân ông, ngoài 70 tuổi nhưng đã có hơn 50 năm cống hiến cho nghề đúc đồng. Hiện nay, lão nghệ nhân vẫn cứ miệt mài, tâm huyết truyền cho con cháu mọi kỹ năng trong nghề. Năm 2003, ông vinh dự được Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Dân gian”. 
 
 
Đúc đồng là nghề gian nan và vất vả.
 
Ông Sính rất may mắn có hai người con trai tài giỏi và nghị lực phi thường, luôn có ý thức gìn giữ và phát huy thành quả của cha ông. Anh trai lớn đã phát triển được một cơ sở đúc đồng lớn mạnh và phát đạt ở Đồng Nai. Anh con trai thứ hai - anh Nguyễn Trường Sơn - hiện đang quản lý một xưởng đúc với quy mô 3.000 m2 cùng 20 tay thợ lành nghề. Hơn thế, anh còn đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch hội Đúc đồng Phường Đúc; chăm lo giải quyết việc làm cho người dân quanh vùng và đào tạo đội ngũ lành nghề kế tục sự nghiệp đời sau.
 
Phải chứng kiến qui trình sản xuất một sản phẩm đúc đồng, mới thấy hết sự tài hoa và ý chí của người thợ đúc mạnh mẽ đến thế nào. Từ khâu tạo mẫu, làm khuôn, nấu đồng, rót vào khuôn cho đến lúc phá khuôn làm nguội rồi gia công, khâu nào cũng cần sự tỉ mỉ chi tiết, sai một ly là đi một dặm. Hằng ngày, những người nghệ nhân ấy vẫn cần mẫn bên cái nóng 1.000 độ C để tạo ra sản phẩm đúc đồng hảo hạng, làm đẹp cho đời. 
 
 
Đúc đồng là nghề cần tình yêu, sự tỉ mỉ và ý chí.
 
Những người như ông Nguyễn Văn Sính và con cháu của ông còn nặng tâm với nghề ngày nào thì nét tinh túy và cái hồn của dân tộc Việt còn được gìn giữ và lưu truyền ngày đó. Trong thời gian sắp tới, nghệ nhân Nguyễn Văn Sính sẽ kết hợp đào tạo, truyền nghề với tích cực sản xuất theo đơn đặt hàng của khách hàng trên cả nước. Ông hy vọng nghề đúc đồng sẽ được lưu truyền và phát triển mãi mãi để tạo ra những sản phẩm làm đẹp cho đời và giúp ích cho người. 
 
Cổng TĐKT
 
Ý kiến của bạn