Đồng bào Công giáo Yên Khánh đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

 8016 lượt xem
Thực hiện phong trào thi đua “Người công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, đồng bào công giáo huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đã phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, quan tâm tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, sống “Tốt đời đẹp đạo”. 

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đồng bào Công giáo trong huyện đã tích cực chuyển đổi cây trồng, con nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mở các ngành nghề kinh doanh dịch vụ phục vụ sản xuất và đời sống. 

Tại các xứ, họ đạo, bà con giáo dân đã có nhiều hình thức hỗ trợ các hộ nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau vươn lên thoát nghèo, nhiều gia đình Công giáo trở thành những doanh nghiệp, hộ gia đình làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội như các ông Phạm Đăng Khuyến ở Giáo xứ Phúc Nhạc; ông Trần Văn Nguyện, ông Đinh Văn Dự ở Giáo xứ Tín Thuận; ông Trần Văn Hiểu ở Giáo xứ Nam Biên…
 
Các giáo xứ, giáo họ còn đẩy mạnh phát động phong trào khuyến học, khuyến tài đến từng giáo họ, từng gia đình giáo dân. Hàng năm vào đầu năm học, nhiều giáo xứ, giáo họ đã tổ chức phát thưởng cho các em học sinh giỏi, các em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và động viên, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập.
 
Đời sống giáo dân được nâng lên, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Xây dựng xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình người công giáo gương mẫu” cũng đi vào chiều sâu với những kết quả thiết thực. Ở khu dân cư, đồng bào công giáo luôn nghiêm túc chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Trong thôn, xóm mỗi khi có hiếu, hỷ bà con lương, giáo luôn đoàn kết chia sẻ, động viên, thăm hỏi nhau, dần bỏ tục lệ ăn uống linh đình, tốn kém.
 
Các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, kế hoạch hoá gia đình ở các giáo xứ, giáo họ được thực hiện đầy đủ, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều đã làm tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, có trách nhiệm nuôi con khỏe, dạy con ngoan.
 
Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao ở các xứ, họ đạo diễn ra khá sôi nổi, nhiều xứ đã thành lập được các đội bóng chuyền, cầu lông, tổ chức thi đấu thường xuyên làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho giáo dân.
 
Đến nay, toàn huyện đã có 90% giáo xứ tiên tiến; 86,6% giáo họ tiên tiến; 87% gia đình giáo dân đạt danh hiệu gia đình Công giáo gương mẫu... Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhân đạo, từ thiện, bà con giáo dân đã hảo tâm đóng góp xây dựng các quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa”, ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ người nghèo, xóa nhà dột nát trên địa bàn với số tiền hàng trăm triệu đồng.
 
Tiêu biểu như Cha Nguyễn Bá Khuê (xứ Phúc Nhạc) giúp đỡ hơn 100 gia đình nghèo và người cao tuổi không phân biệt lương - giáo với số tiền hàng trăm triệu đồng; Phòng khám đa khoa Thành Tâm của giáo dân Phạm Đăng Khuyến phối hợp với Hội Chữ thập đỏ và Ban bác ái Địa phận Phát Diệm khám, mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho 485 người...
 
Từ sự quan tâm, chăm lo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đồng bào Công giáo huyện Yên Khánh ngày càng tin tưởng vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp sức hoàn thành thắng lợi các mục tiêu KT-XH, xây dựng quê hương Yên Khánh ngày càng văn minh, giàu đẹp.
 
 
Ý kiến của bạn