Đoàn kết và thi đua trong công đoàn

 7835 lượt xem
Nói chuyện tại Hội nghị cán bộ công đoàn cơ sở toàn miền Bắc, ngày 13-8-1962, Bác mong muốn cán bộ công đoàn cần có tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường... 

Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã trải qua cuộc đời người thợ với nhiều nhọc nhằn, khổ cực. Do vậy, đối với giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn, Bác đã có một tình cảm yêu thương đặc biệt. Nói chuyện tại Hội nghị cán bộ công đoàn cơ sở toàn miền Bắc, ngày 13-8-1962, Bác mong muốn cán bộ công đoàn cần có tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường, quyết tâm khắc phục khó khăn làm tròn nhiệm vụ mà Đảng đã giao phó.

Người nêu rõ, muốn tổ chức và phát triển lực lượng to lớn của giai cấp công nhân thì cần có công đoàn mạnh và cán bộ công đoàn tốt. Bác cho rằng, hiện ở nhà máy, công trường, hầm mỏ, nông trường, lâm trường, nhà thương, trường học, cơ quan, cửa hàng mậu dịch... có một số công đoàn làm việc khá và đã thu được thành tích tốt. 
 
Theo Người, cán bộ công đoàn phải thấm nhuần và giáo dục cho công nhân: ý thức làm chủ tập thể và cần kiệm xây dựng nước nhà; nâng cao nhiệt tình lao động và tôn trọng kỷ luật lao động; đẩy mạnh thi đua yêu nước; ra sức giúp đỡ nông dân cải tiến kỹ thuật canh tác, củng cố hơn nữa khối công nông liên minh; chống tệ quan liêu, lãng phí, tham ô. 
 
Người cho rằng, công đoàn phải chủ động xây dựng quan hệ đoàn kết và phối hợp giúp đỡ lẫn nhau giữa các tổ chức và các ngành nghề, nhất là giữa công đoàn, giám đốc và đoàn thanh niên. Phải có kế hoạch bồi dưỡng các anh hùng và chiến sĩ thi đua, để phát huy vai trò kiểu mẫu và tác dụng đầu tàu của họ. Công đoàn phải làm tốt công tác bảo hộ lao động; thật sự chăm nom nơi ăn, nhà ở của công nhân, viên chức. Công đoàn các cấp cần cải tiến lối làm việc, cần đi sát quần chúng, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, cần bớt giấy tờ và hội họp lu bù. Cán bộ cấp trên cần thường xuyên đi đến cơ sở để giúp đỡ họ một cách thiết thực hơn.
 
Trong quá trình phát triển tổ chức Công đoàn Việt Nam, bên cạnh sự quan tâm về xây dựng, củng cố tổ chức, Bác cũng luôn nhắc nhở kêu gọi giai cấp công nhân hưởng ứng phong trào thi đua ái quốc. Từ sáng kiến của Bác, Công đoàn Việt Nam đã phát động nhiều phong trào thi đua và đạt được những kết quả vô cùng to lớn như: “Thi đua ái quốc”, “Tăng gia sản xuất vũ khí”, “Tất cả cho tiền tuyến”, “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, “Năng suất - chất lượng - hiệu quả”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà"... đã để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử phong trào công nhân và lịch sử công đoàn nước ta.
 
Ngày nay, những quan điểm, tư tưởng của Bác về giai cấp công nhân và công đoàn là định hướng con đường đi lên cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Nắm vững và vận dụng sáng tạo các quan điểm của Người về tổ chức và hoạt động công đoàn trong thực tiễn cuộc sống sẽ góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh, xứng đáng với lòng tin yêu của Bác, của Đảng.
 
 
Ý kiến của bạn