Những gương quần chúng điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

 8580 lượt xem
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, kể từ năm 2005, ngày 19.8 hàng năm là “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong 7 năm qua, lực lượng Công an đã phối hợp các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào, từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều gương quần chúng điển hình có thành tích xuất sắc trong việc tuyên truyền và phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm, cướp tài sản gây bức xúc trong dư luận. 

Từ chuyện người bán bánh bao làm công tác tuyên truyền…

Hơn nữa năm nay, người dân ở ấp Bình Hoà, xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng rất quen thuộc với hình ảnh anh Trương Hồng Mai vừa bán bánh bao, vừa phát đoạn băng tuyên truyền về phòng chống tội phạm. Đầu năm 2012, từ sự gợi ý của chính quyền và Công an xã Bình Thạnh, thay vì phát nhạc vang trời như những xe buôn bán dạo khác, anh Mai đã phát băng ghi âm với nội dung tuyên truyền của Đài Truyền thanh huyện Trảng Bàng. Từ đó, những lời tuyên truyền, thuyết phục, nhắc nhở quần chúng không lơ là, mất cảnh giác với bọn tội phạm đã theo xe bánh bao của anh đi đến từng con đường, ngõ hẻm, ra tới chợ, trường học…
 
Anh Mai vui vẻ chia sẻ: “Ban đầu, tôi cảm thấy ngại lắm vì khi đoạn băng phát lên, mọi người tò mò dòm ngó xe bánh bao “khác thường” của tôi. Nhưng tôi nghĩ việc mình làm rất có ích và người dân càng chú ý thì việc tuyên truyền càng có hiệu quả, nên tôi không còn ngại nữa”. Đều đặn mỗi ngày, chiếc xe bán bánh bao của anh Trương Hồng Mai vẫn sớm chiều dạo quanh xóm ấp, mang đến cho mọi người những thông tin bổ ích để tự cảnh giác và bảo vệ tài sản của mình.
 
Đại tá Phạm Văn Cao - Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh khen thưởng cho các tập thể thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Cuộc sống của gia đình anh Mai còn nhiều khó khăn. Hằng ngày, anh nhận bánh bao từ đại lý rồi chở đi bán dạo. Vợ anh cũng dựng một mái che ven đường, phụ chồng bán bánh bao, trang trải cuộc sống gia đình. Vợ chồng anh có 2 con, nhưng không may đứa con gái lớn 9 tuổi bị chứng bại não bẩm sinh, nằm liệt một chỗ. Mỗi tháng, anh phải chi gần 2 triệu đồng để lo thuốc thang điều trị cho con. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Mai, và do vợ chồng anh luôn chí thú làm ăn, nên đầu năm 2012 chính quyền xã Bình Thạnh đã vận động các nhà hảo tâm xây tặng vợ chồng anh một căn nhà Đại đoàn kết.
 
Sự quan tâm của xã hội giúp anh Mai không ngừng phấn đấu vươn lên, lao động lương thiện và làm việc có ích cho xã hội. Việc anh tự nguyện làm công tác tuyên truyền lưu động đã góp phần vận động mọi người tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vì vậy anh luôn được chính quyền, đoàn thể và bà con hàng xóm động viên, khích lệ.
Đến những tấm gương dũng cảm truy bắt trộm cướp
 
Trong 7 năm thực hiện phong trào, quần chúng nhân dân tỉnh ta đã cung cấp cho các cơ quan chức năng nhiều nguồn tin có giá trị, giúp ngành Công an làm rõ và bắt giữ hàng ngàn đối tượng phạm tội về trật tự xã hội. Đặc biệt có những cá nhân đã tham gia bắt giữ gần 200 đối tượng giao cho Công an xử lý. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2012, có rất nhiều công dân được biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.
 
Tháng 5.2012, Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh tặng giấy khen chị Trần Thị Nhung (SN 1981) chủ tiệm điện thoại Duy Huỳnh ở khu phố 2, Phường 3, Thị xã Tây Ninh vì đã có tinh thần cảnh giác, phát hiện đối tượng trộm cắp. Nhận thấy một người có dấu hiệu khả nghi vì chỉ trong vài ngày, người này đã vào tiệm của chị bán 3 chiếc điện thoại di động có giá trị cao, chị Nhung đã tìm cách giữ chân đối tượng và trình báo cho Công an phường 3 bắt giữ kẻ khả nghi. Qua quá trình điều tra, đối tượng thừa nhận đã thực hiện hành vi trộm nhiều điện thoại di động trên địa bàn huyện Tân Châu.
 
Mấy tháng nay, người dân ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc, huyện Trảng Bàng vẫn còn nhắc nhiều đến vụ cướp tài sản táo tợn xảy ra ngày 25.5.2012. Trong vụ này, với tinh thần cảnh giác cao độ và quyết tâm bắt giữ tội phạm, người dân trong ấp đã phối hợp truy bắt được 2 tên tội phạm, trả lại tài sản cho người bị hại. Hôm đó, 25.5.2012, chị Lý Thị Thu (SN 1981, ngụ ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc) đang điều khiển xe máy đi từ hướng cầu Cây Trường sang đường Hồ Chí Minh (đoạn đang thi công qua xã Gia Lộc) thì có 2 thanh niên chạy xe máy kè theo hỏi đường. Chị Thu vừa quay sang trả lời thì bị tên ngồi sau giật sợi dây chuyền vàng trên cổ chị rồi phóng xe chạy thoát. Chị Thu vừa đuổi theo vừa tri hô. Lập tức, những người dân uống cà phê trong quán gần đó thấy 2 tên cướp đang rồ ga vọt tới đã quăng bàn ghế ra đường truy cản. Thấy vậy, 2 tên cướp quay đầu xe, chạy theo hướng ngược lại. Lúc này, anh Nguyễn Văn Tuấn, SN 1976, ngụ Tổ 26, ấp Lộc Khê, xã Gia Lộc đang xịt thuốc rầy trên ruộng, nghe tiếng tri hô, anh lập tức bỏ bình xịt chạy lên đường. Thấy 2 tên cướp đang phóng xe với tốc độ cao, anh Tuấn liền nhặt đá xanh ném vào xe 2 tên cướp. Bọn cướp trúng đá té xuống đường, 2 tên liền ngồi dậy chia 2 hướng chạy bộ tẩu thoát. Nhưng chúng vẫn không thoát khỏi “mạng lưới” quần chúng nhân dân bủa vây, nên đã phải thúc thủ. Người dân bắt được cả hai giao cho Công an xử lý. Tang vật là sợi dây chuyền 3 chỉ vàng 18K đã được trả lại cho chị Thu.
 
Khi được khen thưởng về hành động truy cản bọn cướp táo bạo, anh Tuấn chỉ cười và khẳng khái nói: “Khi nghe có cướp, tôi chỉ nghĩ phải làm sao để ngăn chặn, truy bắt chúng trả lại tài sản cho người bị hại. Tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện bắt cướp để được khen, được thưởng đâu”.
 
Còn rất nhiều những tấm gương khác, điển hình như trường hợp anh Sang (chủ tiệm cầm đồ Ngọc Hằng ở khu phố 2- thị trấn Tân Biên) đã phát hiện và điện báo với cơ quan Công an đối tượng làm giả giấy tờ xe mang đi cầm cố. Qua vụ này, Công an Tân Biên đã điều tra và bắt được 7 đối tượng trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng giấy tờ giả. Hay như trường hợp các anh Lê Thanh Tâm, Lê Minh Quân ở xã Long Thuận, huyện Bến Cầu; anh Nguyễn Văn Nẩu, anh Trương Minh Hải, anh Nguyễn Văn Hà ở xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng đã quyết liệt đuổi bắt các đối tượng trộm xe máy giao cho cơ quan chức năng xử lý… Khi mọi người trong xã hội đồng lòng, quyết chí ngăn chặn bọn xấu, thì chúng sẽ không thể nào hành động hay trốn thoát được.
 
 
Ý kiến của bạn