Trường Trung học Phổ thông Khoái Châu - 50 năm xây dựng và phát triển

 16375 lượt xem
(BTĐKT)-Trường trung học phổ thông Khoái Châu được thành lập năm 1962, đến năm 2012 trường vừa tròn 50 tuổi. 50 năm - một quãng thời gian rất ngắn so với lịch sử dân tộc, song nó là một chặng đường dài đối với lịch sử của một trường học. Trường Trung học phổ thông Khoái Châu luôn là một ngôi trường lớn cả về qui mô lẫn chất lượng (của tỉnh Hải Hưng trước đây và Hưng Yên ngày nay). Qua 50 năm, trường đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh, góp phần đắc lực vào vào sự phát triển của quê hương, đất nước, để lại những dấu ấn sâu sắc và những kỷ niệm đẹp đẽ trong ký ức của thầy và trò đã từng dạy và học dưới mái trường cũng như đối với nhân dân địa phương. 

Với chức năng nhiệm vụ: Thực hiện công tác giáo dục toàn diện trong nhà trường THPT từ lớp 10 đến lớp 12; chăm lo giáo dục đạo đức và phát triển tư duy cho học sinh và đồng thời bồi dưỡng nhân tài góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… Sau 50 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; sự lãnh đạo của Sở GD&ĐT Hải Hưng trước đây và Hưng Yên ngày nay, trường đã bám sát mục tiêu giáo dục của Đảng, không ngừng phấn đấu vươn lên, mở rộng cả về quy mô và chất lượng, vượt qua những khó khăn thử thách khẳng định vị trí của mình trong nền giáo dục nước nhà. Từ 3 lớp 8 với 158 học sinh và 7 thầy cô trong ngày đầu thành lập, đến nay trường đã có 29 lớp với 1213 học sinh và 82 cán bộ, giáo viên, nhân viên (trong đó có: 7 giáo viên trình độ thạc sỹ; 66 giáo viên trình độ đạt chuẩn). Từ một trường THPT Khoái Châu ban đầu, đến nay trường đã phát triển thêm 3 trường khu vực: Trường THPT Nam Khoái Châu (1997), trường THPT Trần Quang Khải (2001) và trường THPT Nguyễn Siêu (2008). 

 
Cô giáo: Vũ Thị Liên Hoa - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng trường THPT Khoái Châu.
 
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ phân tách, nhà trường bắt tay vào xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ; củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập; thiết lập kỷ cương, nề nếp dạy và học. Trường đã khắc phục mọi khó khăn, trở ngại, xây thêm phòng học, mua sắm thiết bị, thực hiện hiện đại hóa, tin học hóa trong nhà trường, đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giáo viên và nhu cầu học tập của các em học sinh. Các thầy cô được tạo điều kiện học thêm để nâng cao trình độ… Nhờ vậy chất lượng giảng dạy và học tập ngày càng được nâng cao. Các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, nhà trường đều tham gia và đoạt nhiều giải cao. Từ khi thành lập đến nay, hàng năm xếp loại đạo đức khá tốt của học sinh nhà trường luôn đạt trên 85%. Chất lượng giáo dục toàn diện đạt hiệu quả cao. Đặc biệt từ năm học 2009 - 2010, học sinh tốt nghiệp phổ thông đạt 99,8%. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm sau luôn cao hơn năm trước, năm học 2009 -2010 đạt 68,9 %, đứng thứ 76 trong top 300 trường có học sinh đỗ đại học đạt từ 27 điểm trở lên. Cũng trong năm học này, đội tuyển dự thi học sinh giỏi xếp thứ 2/37 trường trong tỉnh Hưng Yên. Năm học 2010 - 2011, đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường xếp thứ 1/37 trường THPT tỉnh Hưng Yên. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 99,8%, trong đó tốt nghiệp loại Giỏi 2,3%, loại Khá 34,9%, loại Trung bình 62,8%. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao đẳng đạt 78,9%. Hoạt động ngoài giờ lên lớp được tổ chức thường xuyên, các chương trình ngoại khóa, các sân chơi trí tuệ, chương trình văn nghệ, thể dục thể thao… giúp các em phát triển toàn diện.
 
Tập thể cán bộ giáo viên của trường THPT Khoái Châu trong Lễ khai giảng năm học 2011 - 2012.
 
Năm học 2011 - 2012 đánh dấu nhiều sự thành công và đổi mới trong công tác giáo dục của nhà trường. Nhà trường tiếp tục thực hiện công tác đổi mới quản lý giáo dục, quán triệt tư tưởng theo hướng hiện đại hóa, chuẩn hóa và xã hội hóa; thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, sử dụng văn bản điện tử trong nhà trường; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quy chế thực hiện 3 công khai, 4 kiểm tra; đẩy mạnh công tác tự đánh giá và tăng cường đánh giá với cơ sở giáo dục. Về phương pháp giảng dạy, nhà trường tiếp tục chỉ đạo và thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá, dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông tạo ra sự chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường tích cực triển khai xây dựng đề án “Xây dựng trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2011- 2015”… Hiện tại trường đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia.
 
Trong năm học 2011 - 2012, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích đáng kể: 3 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2012, 25/36 học sinh dự thi học sinh giỏi đạt giải từ Khuyến khích trở lên, đứng thứ 3 toàn tỉnh và giải nhất đội tuyển Toán trong toàn tỉnh. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, số lượng học sinh đạt loại khá, giỏi và đỗ đại học, cao đẳng tăng so với năm trước… Trường đứng trong tốp 200 trường THPT trên toàn quốc có điểm bình quân thi đại học cao nhất.
 
Để khuyến khích tinh thần thi đua lập thành tích, nhà trường tiếp tục phát động nhiều phong trào: “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… thu hút đông đảo thành viên tham gia. Công tác xã hội hóa giáo dục được duy trì và phát triển. Quy trình khép kín: Gia đình - Nhà trường - Xã hội hoạt động rất có hiệu quả và được Sở GD & ĐT đánh giá rất cao. Nhờ đó, mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình học sinh luôn được giữ vững. Năm học 2012 - 2013, nhà trường tiếp tục thực hiện kế hoạch nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, hoạt động giáo dục; đổi mới phương pháp dạy và học; tăng cường cơ sở vật chất; tạo điều kiện bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên; phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích cho giáo viên và học sinh.
 
Biểu diễn văn nghệ tại Liên hoan nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
 
50 năm là một chặng đường đầy gian nan và thử thách, giáo viên và học sinh trường THPT Khoái Châu đã xuất sắc vượt qua những khó khăn thách thức và giành được nhiều thành tích đáng tự hào: Chi bộ Đảng nhà trường liên tục được công nhận là Chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh, được huyện Khoái Châu tặng Giấy khen. Công tác Đoàn được duy trì và phát triển vững mạnh, liên tục qua nhiều năm được BCH Trung Ương Đoàn, tỉnh Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Trường thường xuyên được UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND huyện Khoái Châu tặng Giấy khen, Bằng khen. Đặc biệt nhà trường đã được Hội đồng Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1982); Huân chương Lao động hạng Nhì (1992); Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất (2002); năm học 2011 – 2012, được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, và hoàn thiện hồ sơ trình lên Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc tạo tiền đề cho việc đề nghị tặng thưởng Huân chương Độc lập.
 
Trong 50 năm qua, biết bao thế hệ học sinh đã trưởng thành, thành đạt trong xã hội; biết bao thầy cô đã cống hiến cả cuộc đời để xây dựng trường lớp và ươm mầm cho ước mơ của các thế hệ học sinh. Trường THPT Khoái Châu đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào giáo dục của tỉnh và góp phần không nhỏ trong sự phát triển giáo dục và đào tạo của đất nước. Kỷ niệm 50 năm thành lập trường không chỉ để nhớ lại và tự hào, điều quan trọng hơn đối với thầy, trò Trường THPT Khoái Châu là trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu: Trường đạt chuẩn quốc gia, đơn vị dẫn đầu bậc THPT tỉnh Hưng Yên xứng đáng với truyền thống của một ngôi trường mà ở đó chất lượng giáo dục toàn diện được quan tâm hàng đầu.
 
Thủy Anh
 
 
Ý kiến của bạn