Một tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác ở Thượng Quan

 11901 lượt xem
Ông Đinh Quang Huyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thượng Quan là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, học tập và làm theo lời Bác ở huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. 

 Xã Thượng Quan có 22 thôn bản, trong đó có 14 thôn đồng bào dân tộc Dao, 1 thôn đồng dân tộc Mông sinh sống. Các thôn đều xa trung tâm xã, có thôn phải đi bộ mất gần một ngày mới tới nơi. Đời sống bà con gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước tình hình đó, ông Huyến đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm được giao để tổ chức triển khai nhiều chương trình giúp hội viên phát triển kinh tế... Ông đã tiến hành củng cố, kiện toàn Ban chấp hành để nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội. Tổ chức nắm lại danh sách hội viên một cách cụ thể, đồng thời vận động và có nhiều hình thức thu hút hội viên vào hội. Đến nay hội nông dân xã có 22 chi hội với 607 hội viên.

 
Ông Đinh Quang Huyến (người bên phải) đến từng hộ dân giám sát việc sử dụng đồng vốn và thu lãi hàng tháng.
 
Hàng tháng, ông Huyến đều tổ chức sinh hoạt nhằm đánh giá lại hoạt động và đưa ra phương hướng hoạt động cho tháng tới; chuyển tải những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, thông qua các bản tin nông dân, các buổi sinh hoạt chi hội, giới thiệu những mô hình hay để hội viên học tập và làm theo, nắm được tình hình hoạt động của từng chi hội... Từ các buổi sinh hoạt bổ ích, ông đã vận động được đông đảo hội viên đến với tổ chức hội, tích cực tham gia các hoạt động của hội như: Thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác; cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; hưởng ứng chương trình xây dựng Nông thôn mới... Qua đó, đã có nhiều tấm gương điển hình xuất hiện như anh Chu Tiến Ngân, Chi hội thôn Ma Nòn với việc tự đóng góp tiền và vận động bà con mở đường liên thôn; chi hội thôn Pù Pót, thôn Cốc Lùng, Nà Dảo, Pác Đa với việc tự góp công, góp vốn mở đường liên thôn… Những tuyến đường được mở rộng, giúp đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, từ đó đã góp phần vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho người dân.
 
Ngoài ra, Hội Nông dân xã Thượng Quan còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện vay vốn cho hội viên nông dân phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, hội quản lý 9 tổ vay vốn với tổng dư nợ trên 2 tỷ 880 triệu đồng. Hàng tháng, ông Huyến đã trực tiếp về các chi hội kiểm tra, xử lý vốn vay, giám sát việc sử dụng vốn của các hội viên, thu lãi đúng kỳ hạn, không để xảy ra nợ qúa hạn. Đồng thời ông còn vận động các chi hội xây dựng quỹ hội nông dân, đến nay được gần 14 triệu đồng để hỗ trợ cho các hộ hội viên nghèo vay phát triển kinh tế gia đình. Từ những nguồn đó, các hộ hội viên đã xây dựng, phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo và làm giàu, điển hình như gia đình hội viên Đinh Thị Nhình, Nông Thị Nguyệt, Nông Thị Nấm vươn lên làm giàu với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp và đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.
 
Ông Huyến cho biết: Thượng Quan là xã khó khăn, đời sống của bà con nghèo, đặc biệt là ở các thôn vùng cao vùng sâu, vùng đồng bào Mông, Dao sinh sống. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để góp một phần nhỏ bé của mình trong việc thực hiện phát triển kinh tế của mỗi gia đình hội viên. Qua đó phối hợp với các ban, ngành xuống các chi hội, tuyên truyền các chủ trương về phát triển kinh tế, các mô hình kinh tế hay để cho bà con học hỏi. Đồng thời, lắng nghe, chuyển tải những ý kiến, mong muốn của bà con đến các ngành chuyên môn, cấp trên xem xét. Từ những việc làm thiết thực đó, đến nay Hội đã đạt được những kết quả khá khả quan.
 
Ông Doanh Thiêm Vân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Ngân Sơn nhận định: Ông Đinh Quang Huyến là một cán bộ Hội luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, vận động hội viên xây dựng gia đình văn hóa, làm theo lời Bác, đặc biệt là phong trào mở đường liên thôn, góp phần xây dựng chương trình nông thôn mới. Ông được nhiều hội viên nông dân tin yêu, cấp trên tin tưởng, là tấm gương sáng cho cán bộ, hội viên nông dân noi theo.
 
Từ những cố gắng của bản thân, ông Đinh Quang Huyến nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Hội, nhiều tập thể chi hội được huyện hội khen, năm 2011 có 1 chi hội được Tỉnh hội khen, 2 chi hội huyện khen. Ban chấp hành Hội Nông dân xã được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác hội và phong trào hội nông dân. Riêng bản thân ông Huyến được Tỉnh hội tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào hội nông dân./.
 

 

 
Ý kiến của bạn