Điểm sáng trong phong trào công tác Hội CCB

 6645 lượt xem
Trong những năm qua, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp Hội CCB Huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, truyền thống “Anh bộ đội cụ Hồ”, tích cực tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giúp nhau phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, giáo dục truyền thống yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. 

Từ điểm xuất phát là các thế hệ CCB tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, Campuchia và lực lượng CCB mới được bổ sung sau xuất ngũ. Đến nay, tổng số hội viên CCB trong toàn huyện Kỳ Sơn đã kết nạp được 2.363 hội viên, đạt tỷ lệ trên 90% và tăng 300 hội viên so với năm 2002, có 15 cơ sở hội, 96 chi hội, tăng 01 chi hội so với năm 2002, 46 phân chi hội dưới cơ sở. 100% các hội viên đã được cấp thẻ và huy hiệu Cựu chiến binh Việt Nam.

Do thực hiện tốt Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 20-CT/TU, Kết luận số 66-KL/TW của Ban Bí thư, nhất là với uy tín, trình độ, phẩm chất đạo đức và bản lĩnh chính trị vững vàng, trong sáng, tuyệt đối trung thành, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước các hội viên Hội CCB đã không chỉ tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế xã hội, xây đựng tổ chức Hội vững mạnh, mà còn tích cực tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong sạch vững mạnh. Qua các cuộc bầu cử Đại hội Đảng, chính quyền các cấp cho thấy số lượng hội viên CCB giữ các vị trí lãnh đạo ngày càng cao, riêng hội viên CCB tham gia công tác chính quyền là 70 đồng chí từ cơ sở đến cấp huyện.
 
Để tạo điều kiện cho hội viên phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực, Hội đã chủ động ký kết các chương trình phối hợp hoạt động, nổi bật như phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện, phòng LĐ-TB&XH chi trả đợt 1 cho 446 đối tượng lĩnh một lần với tổng số tiền 2,1 tỷ đồng và 3 đối tượng trợ cấp hang tháng trên 2 triệu đồng; đợt 2 là 230 đối tượng, tổng số tiền là 1,1 tỷ đồng. Huyện hội đã phối hợp với huyện đoàn tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thống lịch sử cho trên 2.650 lượt ĐVTN tham dự; tham gia giúp đỡ 43 quần chúng ưu tú vào Đảng, động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc. Hội đã cử 70 lượt cán bộ chủ chốt của Hội tham dự các lớp tập huấn do Tỉnh Hội tổ chức; phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở trên 25 lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ, kinh tế, kỹ thuật cho trên 500 lượt cán bộ, hội viên cơ sở, đạt 100% kế hoạch. Nhân các dịp lễ kỷ niệm lớn của đất nước, Hội đều tổ chức các hội nghị giao lưu, gặp mặt, tọa đàm, thăm lại chiến trường xưa cho các hội viên CCB, cựu quân nhân; tổ chức mua sắm 60 bộ lễ phục để tổ chức tang lễ khi hội viên qua đời theo nghi thức quân đội.
 
Ngoài ra, cũng trong các dịp lễ tết, các cấp Hội CCB huyện Kỳ Sơn còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách như: tặng 8 số tiết kiệm cho hội viên nghèo trị giá 1,6 triệu đồng; vận động cán bộ, hội viên ủng hộ các loại quỹ 460 triệu đồng, làm 45km đường giao thông bê tông liên xóm; tham gia xây dựng 10 nhà Đại đoàn kết…Đặc biệt, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất cho các gia đình cán bộ, hội viên, góp phần thiết thực trong phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, các cơ sở Hội đã tham gia xuất khẩu 27 lao động, giới thiệu việc làm cho 546 hội viên vào làm việc ở 73 doanh nghiệp, HTX và trang trại gia đình. Đến nay, toàn hội đã có 17 HTX, công ty TNHH, công ty cổ phần, 14 doanh nghiệp, 180 hộ dịch vụ khác do hội viên CCB làm chủ. Tranh thủ các nguồn vốn qua các kênh khác nhau, Hội đã vay vốn ngân hàng CSXH, ngân hang NN&PTNT vay trên gần 30 tỷ đồng; ký ủy thác quản lý 37 tổ, cho 1.106 hộ vay với tổng số tiền trên 18 tỷ đồng nhờ đó đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm CCB-CQN, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho hội viên. Hiện nay số hội viên có mực sống giàu là 437 hộ, chiếm 19,78%, số hộ có mức sống khá là 792 hộ, chiếm 35,8%, số hộ có mức sống trung bình là 932 hộ, chiếm 42,1%, số hộ nghèo là 48 hộ, chiếm 2,15; thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm. Đã có 85% số hộ hội viên có nhà mái bằng, nhà tầng; không có nhà dột nát. Nhiều hội viên đã mua sắm được các phương tiện máy móc đắt tiền phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Qua phân loại đánh giá hàng năm, có 15/15 cơ sở hội đạt TSVM, trong đó có 90/96 chi hội xuất sắc, 6/96 chi hội TSVM giỏi, không có chi hội yếu kém; 96% hội viên đạt tiêu chuẩn gương mẫu, 92% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa.
 
Bằng ý chí tự lực tự cường, đoàn kết, gắn bó, hết lòng vì công tác Hội nên Hội CCB huyện đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì. Đây là tiền đề quan trọng để Hội tiếp tục phấn đấu đề nghị Trung ương tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất trong thời gian tới đây./.
 
 
Ý kiến của bạn