Tiếp tục đưa phong trào thi đua lên tầm cao mới

 7453 lượt xem
 

(Đại tá Đặng Xuân Thọ, Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)

- Ngày 11-9, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng (TĐQT) LLVT tỉnh giai đoạn 2009-2012. Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật trong phong trào TĐQT của LLVT tỉnh thời gian qua?
 
+ Trong những năm qua, phong trào TĐQT đã gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và nhiệm vụ chính trị của LLVT tỉnh. Nét nổi bật của phong trào là triển khai toàn diện trên các nhiệm vụ, đi vào chiều sâu, thu được nhiều kết quả nổi bật. Trước hết là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn được duy trì chặt chẽ. LLVT tỉnh đã phối hợp với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển, đảo; phối hợp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; hoàn thành tốt nội dung, chương trình huấn luyện; tham gia các cuộc hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức luôn đạt thứ hạng cao; tổ chức tốt các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ ở cấp huyện và diễn tập chiến đấu trị an ở cấp xã; phối hợp với Sở NN&PTNT tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền du lịch, tàu đánh cá, lồng bè nuôi trồng thuỷ sản trên biển với quy mô lớn đạt kết quả tốt. Trước yêu cầu của thực tiễn đặt ra, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh uỷ và Công an tỉnh tổ chức tập huấn công tác phối hợp tham mưu giải quyết một số vấn đề phức tạp ở cơ sở cho các đồng chí là chính trị viên Ban CHQS cấp huyện, chính trị viên và chỉ huy trưởng Ban CHQS cấp xã; tổ chức huấn luyện cho lực lượng dân quân thường trực ở các xã, phường, thị trấn sẵn sàng tham gia giải quyết các tình huống phức tạp ở địa phương, cơ sở.
 
Công tác xây dựng lực lượng tiếp tục đạt những kết quả quan trọng. Lực lượng DQTV được xây dựng theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”. Quảng Ninh là tỉnh duy nhất trong Quân khu được Bộ Quốc phòng chọn xây dựng mô hình điểm cho toàn quốc cả về 4 loại hình DQTV gồm: Tiểu đội dân quân thường trực biên giới, trung đội dân quân biển, lực lượng tự vệ thuộc doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước. Trong thực hiện Luật DQTV, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh đến cán bộ chủ chốt cấp xã; tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, UBND tỉnh ban hành quyết định “Về việc quy định cụ thể mức phụ cấp, trợ cấp đối với lực lượng DQTV”; tham mưu mua sắm trang phục cho lực lượng dân quân; mua thiết bị hỗ trợ huấn luyện bắn súng bằng kỹ thuật quang ảnh; tham mưu cho UBND tỉnh chi ngân sách địa phương mua sắm trang thiết bị cho Ban CHQS cấp xã phục vụ công tác huấn luyện.
 
Lực lượng DBĐV không ngừng được chăm lo xây dựng, củng cố vững chắc; công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn bảo đảm chỉ tiêu và chất lượng. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tổ chức đào tạo nghề, từng bước giải quyết việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Ban CHQS cấp huyện phối hợp với các trường đào tạo nghề, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức ký cam kết đào tạo nghề và tiếp nhận vào làm việc cho các công dân nhập ngũ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh mở 4 khoá đào tạo sĩ quan dự bị; tổ chức huấn luyện quân nhân dự bị hạng 2 lên hạng 1 để huy động tại chỗ cho địa phương; đào tạo 3 khoá giáo viên giáo dục QP-AN để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên giáo dục quốc phòng; phối hợp mở 4 khoá đào tạo chỉ huy trưởng quân sự xã, phường, thị trấn, 1 khoá đào tạo trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở... được Bộ Quốc phòng và BTL Quân khu 3 ghi nhận, đánh giá cao.
 
Công tác bồi dưỡng kiến thức QP-AN và giáo dục quốc phòng toàn dân đạt kết quả tốt, được cấp trên ghi nhận, đánh giá là tỉnh có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả, nhất là bồi dưỡng cho các đối tượng đặc thù, như: Già làng, trưởng bản, CBCCVC các ngành có liên quan đến biên giới, biển, đảo; lãnh đạo các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; chủ hộ trồng rừng; chủ hộ gia đình không có đảng viên; chức sắc, chức việc tôn giáo... Với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp uỷ, chính quyền địa phương, Bộ CHQS tỉnh đã có những đột phá trong xây dựng khu vực phòng thủ, như: Xây dựng căn cứ chiến đấu, xây dựng các trung tâm giáo dục QP-AN, huấn luyện DBĐV của tỉnh; xây dựng doanh trại của Ban CHQS cấp huyện; mua sắm phương tiện phục vụ nhiệm vụ công tác QS, QPĐP.
 
LLVT tỉnh đã phối hợp tham gia tích cực công tác giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa. Bộ CHQS tỉnh đã phát động phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”; phối hợp với Ban Xây dựng nông thôn mới của tỉnh tham mưu cho tỉnh đề nghị các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn cùng tham gia với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao; tiếp tục tổ chức lực lượng rà, phá bom, mìn, vật liệu nổ trên tuyến biên giới, góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
- Công tác xây dựng Đảng, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở Đảng bộ được triển khai như thế nào, thưa đồng chí?
 
+ Công tác xây dựng đảng ở Đảng bộ Quân sự tỉnh luôn được quan tâm đúng mức cả về tư tưởng và tổ chức. Trong đó, Đảng bộ xác định tiếp thực hiện phương châm: Lấy xây dựng chính trị làm cơ sở, xây dựng Đảng là then chốt, tập trung xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và vai trò của đội ngũ cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI). Qua học tập, nghiên cứu cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT tỉnh nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị lớn của toàn Đảng, với niềm tin sâu sắc vào sự thành công trong triển khai và tổ chức thực hiện nghị quyết quan trọng này. Có thể khẳng định rằng, trong thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nên Đảng bộ Quân sự tỉnh và các chi, đảng bộ trực thuộc luôn phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, nội bộ đoàn kết thống nhất, chất lượng chính trị không ngừng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
- Phát huy thành tích đạt được, phong trào TĐQT trong thời gian tới của LLVT tỉnh tập trung vào những nội dung gì, thưa đồng chí?
 
+ Đại hội TĐQT LLVT tỉnh giai đoạn 2009-2012 bên cạnh việc đánh giá kết quả phong trào TĐQT đã đạt được trong thời gian qua, còn xác định những chủ trương, giải pháp của phong trào TĐQT trong thời gian tới. Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh xác định sẽ tiếp tục đổi mới phong trào TĐQT cả về nội dung và hình thức; chú trọng phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, để phong trào TĐQT phát triển liên tục, rộng khắp, cả bề rộng lẫn chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu; triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI); xây dựng đảng bộ TSVM, cơ quan, đơn vị VMTD, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với truyền thống đơn vị “Anh hùng LLVT nhân dân”, truyền thống “Đoàn kết, sáng tạo, bất khuất, kiên trung, chiến thắng” của LLVT tỉnh qua 65 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành đã trao tặng.
 
- Xin cảm ơn đồng chí.
 
Để có nhiều nhân tố mới, cách làm hay
Đại tá Đoàn Xuân Hoà, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh: “Quyết liệt tấn công vào những khâu yếu, mặt kém”
Thời gian gần đây, Trường Quân sự tỉnh có nhiều đổi mới trong việc nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các học viên. Trước hết, nhà trường thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên chuyên trách; tập trung đổi mới phương pháp sư phạm. Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất, bởi có phương pháp giảng hiệu quả thì học viên mới lĩnh hội được kiến thức, sau đó đem vận dụng vào thực tiễn công tác. Từ quan điểm đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phát huy tinh thần sáng tạo, khắc phục khó khăn của cán bộ, giáo viên, tích cực tấn công vào những khâu yếu, mặt kém trong công tác giảng dạy của nhà trường. Các bộ phận chuyên môn đã tích cực tham mưu cho Ban giám hiệu giải pháp đổi mới tổ chức hội thi, hội thao và phát động các phong trào thi đua, đăng ký phấn đấu bảo vệ và ứng dụng sáng kiến kinh nghiệm huấn luyện, đảm bảo cơ sở vật chất...
 
Thực hiện các tiêu chí của phong trào TĐQT, nhà trường còn phát động phong trào tăng gia sản xuất trong toàn đơn vị, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp để trang bị thêm cho nhu cầu sinh hoạt và giảng dạy của CBCS. Nhờ đó, chất lượng dạy và học đã có những chuyển biến tích cực. Thời gian qua, dù số lượng học viên về Trường đông hơn trước đây, nhưng nhờ chuẩn bị tốt về đội ngũ giáo viên, mô hình học cụ nên chất lượng công tác bổ túc cho cán bộ cấp đại đội, tiểu đoàn, sĩ quan dự bị, đào tạo chỉ huy trưởng quân sự cấp xã, phường đều đạt chất lượng cao. Bằng việc chủ động, quyết liệt tấn công vào các khâu yếu, mặt kém, kết hợp với nâng cao toàn diện các mặt công tác, đến nay, Trường Quân sự tỉnh đã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy về công tác giáo dục quốc phòng.
 
Thượng tá Trần Khắc Xung, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đầm Hà: “Nâng cao nhận thức của CBCS đối với công tác thi đua - khen thưởng”
Những năm qua, cấp uỷ, chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua - khen thưởng; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào TĐQT. Cấp uỷ, các chi bộ đã quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào TĐQT nhằm phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong đơn vị. Điều này đã làm cho CBCS nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, vị trí, ý nghĩa của công tác thi đua - khen thưởng trong giai đoạn mới, từ đó xây dựng động cơ thi đua đúng đắn và có quyết tâm hoàn thành tốt các nội dung, mục tiêu thi đua đề ra. Đơn vị đã gắn phong trào thi đua yêu nước ở địa phương với thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các chỉ thị, nghị quyết khác liên quan đến thi đua - khen thưởng, qua đó đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của CBCS về vai trò của công tác thi đua - khen thưởng trong tình hình mới.
 
Để công tác thi đua - khen thưởng tiếp tục đi vào nền nếp, cần thực hiện tốt nguyên tắc bình xét “dân chủ, công bằng, công khai, chính xác, kịp thời” trong khen thưởng, nhất là khen thưởng đột xuất; chú trọng khen thưởng những tập thể và cá nhân trực tiếp tham gia lập thành tích, chiến công xuất sắc và những tập thể, cá nhân ở các bộ phận nhỏ lẻ để động viên được mọi CBCS thi đua lập công, góp phần thúc đẩy phong trào TĐQT của đơn vị phát triển.
 
Thượng tá Nguyễn Hảo Thiếu, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đông Triều: “Chọn những khâu đột phá để tạo động lực thi đua”
 
Do có nhiều cách làm sáng tạo nên Ban CHQS huyện Đông Triều đã động viên CBCS phát huy nội lực, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cần kiệm xây dựng đơn vị, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động trong đơn vị. Đơn vị đã lấy việc tăng gia sản xuất, chăm lo đời sống cho bộ đội làm khâu đột phá. Thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác “Cần kiệm xây dựng quân đội, phải tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm, để tự cải thiện mức sống của mình và giảm nhẹ sự đóng góp của đồng bào…”, Đảng uỷ, Ban CHQS huyện đã có nghị quyết để chỉ đạo thực hiện nghiêm phong trào thi đua “Ngành hậu cần làm theo lời Bác Hồ dạy”; đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống của bộ đội. Đơn vị đã huy động hàng trăm ngày công lao động, cải tạo diện tích đất trống quanh doanh trại để thả cá, trồng rau xanh và chăn nuôi gà, lợn; đưa thêm vào bữa ăn của bộ đội 10.000 đồng/người/ngày, tự túc được 100% rau xanh. Từ tăng gia, đơn vị còn có nhiều sản phẩm bán ra thị trường như lợn, gà, cá để lấy kinh phí mua sắm thiết bị phục vụ sinh hoạt cho bộ đội. Cùng với đó, phong trào “Đơn vị quân y 5 tốt”, chương trình “Quân - dân y kết hợp” đã được đơn vị triển khai, nhân rộng ở tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện. Ba năm qua, đơn vị đã phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc điều trị cho hàng trăm lượt người; đồng thời, hướng dẫn nhân dân phòng, chống hiệu quả dịch bệnh và phòng chống thiên tai, thảm hoạ, bão, lũ ở địa phương.
 
 
Ý kiến của bạn