Hà Giang nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua Quyết thắng

 8956 lượt xem
Nhận thức đúng vị trí, vai trò của phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) đối với việc xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện và xây dựng người quân nhân cách mạng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, những năm qua, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa phong trào thi đua đi vào nền nếp, có chiều sâu, sức lan toả lớn, tạo động lực tinh thần to lớn, bảo đảm cho LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Trong tổ chức phong trào thi đua, Đảng ủy quân sự tỉnh đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo: phải hết sức quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; coi đây là biện pháp quan trọng tạo động lực mạnh mẽ cho phong trào TĐQT; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh. Để làm được điều đó, trước mỗi đợt thi đua, Bộ CHQS tỉnh đã định hướng lựa chọn, xây dựng đơn vị điểm, phát hiện và bồi dưỡng các điển hình tiên tiến; tập trung vào những đơn vị và cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác ở những nơi khó khăn, phức tạp, bộ phận công tác lẻ, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Việc xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến được các đơn vị tiến hành khá toàn diện, bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú; gắn xây dựng điển hình tiên tiến với phát hiện và biểu dương những tấm gương tiêu biểu, có nhiều thành tích trong thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; đồng thời tạo điều kiện tham gia vào các hội thi, hội thao; thử thách trong các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp; giúp dân phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lụt... Sau mỗi đợt thi đua, công tác sơ kết, tổng kết, bình xét khen thưởng được các đơn vị tiến hành nghiêm túc, khách quan, đúng người, đúng thành tích; qua đó, lựa chọn được những tập thể, cá nhân thực sự là những tấm gương tiêu biểu được suy tôn. Những điển hình tiên tiến đó đã góp phần quan trọng, bảo đảm cho LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.  

Tuy nhiên, việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào TĐQT vẫn còn những hạn chế, cần khắc phục như: Một số cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch chưa cụ thể; chưa làm rõ các tiêu chí điển hình tiên tiếntoàn diện và trên từng mặt công tác. Việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến chưa đồng bộ; chất lượng điển hình tiên tiến ở một số đơn vị chưa cao. Việc phát hiện, lựa chọn điển hình chưa toàn diện chỉ tập trung vào những đơn vị, cá nhân có điều kiện thuận lợi để lãnh đạo, chỉ đạo, nên sức thuyết phục, cảm hoá không cao. Công tác tuyên truyền, biểu dương điển hình tiên tiến chưa phong phú. Công tác khen thưởng, động viên có lúc còn cào bằng, mang tính phong trào hơn là chọn điển hình tiên tiến... Những hạn chế, khuyết điểm trên do nhiều nguyên nhân, song cơ bản nhất là do nhận thức, trình độ, năng lực, kinh nghiệm xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến của một số cấp ủy, cán bộ chủ trì và đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng các cấp còn hạn chế; chưa tạo được môi trường thuận lợi để điển hình tiên tiếnkhẳng định trong thực tiễn...
 
Từ thực tiễn xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào TĐQT của LLVT tỉnh thời gian qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định một số nội dung, giải pháp chínhsau:  
 
Thứ nhất, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp, nhất là cán bộ chủ trì cần nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng và sự cần thiết phải xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào TĐQT. Mục đích của việc tổ chức phong trào TĐQT là để cổ vũ, động viên, khích lệ cao độ tính tự giác của mọi cán bộ, chiến sĩ phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua là nội dung hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa động viên tinh thần, cổ vũ gương người tốt, việc tốt, mà còn là biện pháp tổ chức thực tiễn khoa học, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thúc đẩy phong trào tiếp tục đổi mới và phát triển. Bởi vậy, cấp ủy và cán bộ chủ trì các cấp cần có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể; quan tâm đầu tư về mọi mặt để việc phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến đạt mục đích, yêu cầu đề ra. 
 
Thứ hai, làm tốt công tác tuyên truyền, cổ động những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Việc tuyên truyền, cổ động nêu gương các điển hình tiên tiến được tiến hành kịp thời, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương và của quân đội; đồng thời, phát huy tốt vai trò của hệ thống báo cáo viên, các thiết chế văn hoá như: báo tường, phòng đọc, truyền thanh nội bộ... của đơn vị. Ngoài ra, sau mỗi đợt thi đua còn làm tốt việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, bình, báo công, tổ chức hội trại, trưng bày những sản phẩm làm ra từ phong trào thi đua; tổ chức tham quan, học tập các điển hình tiên tiến...coi đây là biện pháp quan trọng nhằm cổ vũ, nhân rộng các điển hình tiên tiến để mọi người học tập và làm theo.
 
Thứ ba, phát huy vai trò của Hội đồng (tổ) TĐKT trong xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Đây là kinh nghiệm đã được khẳng định trong thực tiễn tổ chức phong trào TĐQT thời gian qua. Nếu Hội đồng (tổ) TĐKT hoạt động tích cực, thường xuyên bám sát phong trào, tham mưu đúng, trúng cho cấp ủy, cán bộ chủ trì đơn vị, chấm điểm thi đua đúng thực chất, thì việc đánh giá, phân loại thành tích sẽ bảo đảm chính xác, phát hiện và nhân rộng được nhiều điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, thúc đẩy phong trào đi lên; còn ngược lại, sẽ làm giảm sự nhiệt tình, trách nhiệm, tính tự giác của cán bộ, chiến sĩ và thui chột các điển hình tiên tiến. Bởi vậy, trong tổ chức phong trào TĐQT, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các cơ quan, đơn vị cần tập trung củng cố, kiện toàn và tạo điều kiện cho Hội đồng (tổ) TĐKT hoạt động có nền nếp và mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
Thứ tư, cần lựa chọn đúng những tập thể, cá nhân để xây dựng điển hình tiên tiến. Thực tiễn chỉ đạo phong trào TĐQT những năm vừa qua cho thấy, trong quá trình xây dựng, ngoài yêu cầu củng cố, giữ vững các điển hình tiên tiến đã được khẳng định; hướng đầu tư xây dựng vào những đơn vị còn nhiều khó khăn, điểm xuất phát thấp để đánh giá đúng thực chất hiệu quả của phong trào, tránh làm tràn lan, không có trọng tâm, trọng điểm. Kế hoạch xây dựng điểm phải cụ thể, có lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, công phu, nghiêm túc, làm cơ sở đúc rút, phổ biến kinh nghiệm và nhân ra diện rộng, không cầu toàn, chờ đợi. Việc đầu tư xây dựng điển hình tiên tiến rất quan trọng đối với phong trào TĐQT; bởi vậy, các đơn vị cần xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ để nhận xét, đánh giá, bình xét, phân loại, bảo đảm tính khách quan, trung thực. Để bảo đảm cho các điển hình tiên tiến bộc lộ và khẳng định mình trong thực tiễn, cần hướng xây dựng và nhân rộng điển hình vào nhiệm vụ trọng tâm, việc khó, việc mới, khâu yếu, mặt yếu; thử thách trong môi trường khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có nỗ lực, quyết tâm cao. Khi đã phát hiện, xây dựng được những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, cấp uỷ, cán bộ chủ trì đơn vị cần thường xuyên theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các điển hình tiên tiến phát huy thành tích; đồng thời, nắm bắt những biểu hiện lệch lạc để có biện pháp uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời. Thường xuyên quan tâm đến quyền lợi và tạo điều kiện cho những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được khẳng định mình trong thực tiễn.
 
Từ thực tiễn cho thấy “Phong trào TĐQT mà không có điển hình tiên tiến thì phong trào trở nên đơn điệu; Điển hình tiên tiến mà không có phong trào thi đua quyết thắng thì không phổ biến được những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo để mọi người học tập làm theo”. Vận dụng và thực hiện tốt những kinh nghiệm trên là biện pháp quan trọng để các cơ quan đơn vị LLVT tỉnh tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, không ngừng đưa phong trào TĐQT ngày càng phát triển và nở rộ.
 
 
Ý kiến của bạn