Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Bộ Nội vụ

 8047 lượt xem
(BTĐKT) – Bộ Nội vụ vừa ra Chỉ thị số 02/CT-BNV về việc Tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Bộ, tiến tới chủ yếu làm việc qua mạng với văn bản điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí in ấn… 

Theo Chỉ thị số 02/CT-BNV, trong thời gian qua, các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, trao đổi văn bản, tài liệu nhằm thúc đẩy cải cách hành chính, giảm thời gian, chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và bước đầu đạt được kết quả quan trọng. Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ vẫn chưa tận dụng được các điều kiện hiện có để tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, giảm giấy tờ, công khai, minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí. Để khắc phục tình trạng này và triển khai Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nhằm tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của Bộ Nội vụ, tiến tới chủ yếu làm việc qua mạng với văn bản điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng năng suất lao động, thực hành tiết kiệm, giảm chi phí in ấn, giảm văn bản, giấy tờ hành chính.

Theo đó, các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao phải sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi các loại văn bản trong nội bộ mỗi đơn vị, tổ chức như: Giấy mời họp, tài liệu phục vụ họp; văn bản để biết, để báo cáo, thông báo chung của cơ quan; sử dụng chức năng quản lý văn bản đi, đến và hồ sơ công việc trong phần mềm quản lý văn bản để trao đổi những thông tin chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo, lịch công tác, các chương trình kế hoạch của cơ quan;  số hóa các văn bản, tài liệu lưu trữ để phục vụ tra cứu tìm kiếm. Tăng cường sử dụng hiệu quả phần mềm quản lývăn bản hoặc email của đơn vị, tổ chức để gửi, nhận văn bản hành chính, tiến tới thay thế dần văn bản giấy, trao đổi hồ sơ công việc và văn bản khác trên mạng giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ.
 
Các đơn vị, tổ chức đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO có trách nhiệm điều chỉnh các quy trình ISO cho phù hợp với việc trao đổi văn bản qua mạng.
 
Thủ trưởng các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ có trách nhiệm:Gương mẫu thực hiện việc quản lý, điều hành công việc qua mạng; quyết liệt chỉ đạo cá nhân, đơn vị trong cơ quan sử dụng văn bản điện tử; ưu tiên nguồn lực để triển khai công tác này; chịu trách nhiệm với cơ quan quản lý cấp trên về tình hình triển khai Chỉ thị này tại đơn vị mình; quán triệt, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền, bắt buộc gửi kèm văn bản điện tử song song cùng với văn bản giấy; tiến tới xử lý, trao đổi công việc chủ yếu qua môi trường mạng bắt đầu từ Quý I năm 2013.
 
Ngoài ra, để Chỉ thị được triển khai có hiệu quả cao, cán bộ, công chức, viên chức thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ phải coi đây là trách nhiệm, quyền hạn của mình trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hành tiết kiệm, cải cách hành chính, là một tiêu chí đánh giá trong công tác thi đua hàng năm của cá nhân, tập thể.
 
Theo Chỉ thị số 02/CT-BNV, đến năm 2015, sẽ có 80% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các đơn vị, tổ chức thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ được trao đổi dưới dạng điện tử.
 
PV  
 
 
Ý kiến của bạn