Thiếu tá Ksor Quỳnh: Gương sáng trong lực lượng Công an

 10689 lượt xem
Ở tuổi 36, Thiếu tá Ksor Quỳnh có được sự vững vàng, bản lĩnh trong công việc và một gia đình hạnh phúc. Một tấm lòng chân thành, nhân ái, những nỗ lực không ngừng trong các mặt công tác là những yếu tố đem lại cho chị sự thành công. 

 Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân II, Thiếu úy Ksor Quỳnh được phân công về Phòng Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh). Thời gian đầu, khi xuống cơ sở, thấy điều tra viên là một phụ nữ trẻ, nhiều người tỏ ra nghi ngờ khả năng của chị. Không nản lòng, với sự xông xáo, gan dạ, dũng cảm, Ksor Quỳnh dần chứng tỏ bản lĩnh của một nữ cảnh sát. Có lần, chị cùng đồng đội vào rừng để xác minh, khám nghiệm một tử thi được phát hiện chết chưa rõ nguyên nhân.

 
Thiếu tá Ksor Quỳnh (bên phải) tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sĩ nhân dịp 27-7. 
 
Mất gần nửa ngày băng rừng, tổ công tác mới đến được vị trí và làm việc hàng giờ bên xác chết đang trong quá trình phân hủy. Xong nhiệm vụ cũng là lúc mặt trời đứng bóng. Thức ăn mang theo vỏn vẹn chỉ một nồi cơm trắng và muối, không có chén đũa, cũng không có lấy một giọt nước để rửa tay. Trong tình cảnh này, Quỳnh và mọi người phải tháo bỏ lớp găng tay rồi bốc cơm ăn để lấy sức vượt rừng trở về.
 
Trong 13 năm liên tiếp gắn bó với công tác điều tra tội phạm về trật tự xã hội (chủ yếu là án sở hữu và các loại án khác), Ksor Quỳnh trực tiếp thụ lý hàng trăm vụ, trong đó có nhiều chuyên án lớn như vụ “siêu lừa” Mai Quý Thọ cùng đồng bọn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm tỷ đồng; vụ Công ty Xuất nhập khẩu Gia Lai cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng...
 
Trong vụ Mai Quý Thọ, Thiếu tá Ksor Quỳnh chính là một trong những người đến biên giới Tây Nam để bắt giữ tên “siêu lừa” này và trực tiếp đấu tranh lấy lời khai của đối tượng. Trước một tên tội phạm ranh ma, xảo quyệt luôn tìm cách chối tội, chị trằn trọc nghĩ mình phải hỏi gì và làm thế nào để đối tượng khai ra vấn đề. Một đồng đội của chị hóm hỉnh kể: “Có lần, tôi tận mắt chứng kiến Quỳnh lấy lời khai tên Thọ. Thấy hắn nói vòng vo, chị không nói gì, chỉ im lặng nhìn thẳng vào hắn. Vậy mà Thọ toát mồ hôi rồi lo… khai thật”. Nhiều người cho rằng đôi mắt chính là một lợi thế rất đặc trưng của Ksor Quỳnh. Đôi mắt to, đẹp hút hồn của cô nữ sinh thanh lịch Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân II năm nào, trước những đối tượng có thể là những kẻ lừa đảo, những hung thủ máu lạnh, những tên sát nhân hiểm ác trở nên sắc sảo và có sức mạnh lạ thường.
 
Đấu tranh với các loại tội phạm này là điều không đơn giản, nhất là đối với một nữ điều tra viên. Nhiều đối tượng có thái độ xem thường, ngoan cố, bất hợp tác. Một số lại tỏ ra tuyệt vọng, khóc lóc, thậm chí đòi tự tử để cán bộ… mủi lòng. Nếu không có bản lĩnh và nghiệp vụ sắc bén, nhiều người dễ sa vào “ma trận” mà đối tượng bày ra. Với chị, để thành công trong công tác điều tra, một thái độ mềm mỏng, ân cần cũng là điều quan trọng. Mềm mỏng, nhưng phải cương quyết. “Đối với tôi, điều cần nhất là phải thực sự tôn trọng họ và cho họ thấy mình được tôn trọng. Các đối tượng có thể phạm tội ác ở đâu, với ai, nhưng với tôi, họ trước hết là một con người”-Quỳnh bộc bạch.
 
Không chỉ hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, Ksor Quỳnh còn được biết đến với vai trò là một thủ lĩnh thanh niên. Năm 2004, chị được bầu là Trưởng ban Công tác Thanh niên (nay là Đoàn Thanh niên Công an tỉnh). Với nhiệm vụ mới mẻ này, Quỳnh tiến hành các hoạt động hướng về cộng đồng như: vận động gây quỹ xây nhà tình nghĩa cho đoàn viên nghèo, xây dựng trung tâm hoạt động thanh niên cho các xã có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp tặng quà cho đồng bào vùng sâu, vùng xa các dịp lễ, Tết… Nhiều năm liền, chị đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2011, chị được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Công an huyện Chư Sê. Một điều hạnh phúc của Quỳnh là có một người chồng luôn ủng hộ, sẻ chia và thông cảm với công việc của vợ. Chồng chị cũng là một cán bộ Công an. Anh chị quen và yêu nhau từ thời đại học, con trai họ năm nay lên lớp 6… Cứng rắn, quyết đoán trong công việc, vậy mà người phụ nữ ấy nhiều lúc cũng chạnh lòng vì nhớ tổ ấm của mình, thương đứa con trai nhỏ thường xuyên phải xa mẹ. Nhưng rồi, chị cũng vượt qua, cố gắng hoàn thành tốt công việc để trở về thật vui vẻ, đầm ấm bên gia đình.
 
Đó là những điều có thể nhiều người chưa biết về Thiếu tá Ksor Quỳnh-một phụ nữ đầy nhiệt huyết và tự tin, bước qua rào cản của định kiến giới bằng sự dịu dàng và mạnh mẽ để vươn lên tự khẳng định mình.    
 
 
Ý kiến của bạn