Những tỷ phú trên quê mới

 10221 lượt xem
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, năm 1978, nhiều hộ ND ở Hải Phòng đã rời quê hương đến vùng đất mới xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh lập nghiệp. 

Những tỷ phú nghêu

Anh Nguyễn Xuân Cai (quê ở Dũng Tiến, Vĩnh Bảo, Hải Phòng), một trong những tỷ phú ở vùng đất mới Quảng Minh kể: “Ngày bố mẹ đưa 3 anh em tôi đến vùng đất Quảng Minh, 5 người trong gia đình ở trong một ngôi nhà chật chội, xập xệ của người Hoa bỏ lại. Những ngày ấy, mùa màng luôn thất bát, nên cuộc sống khốn khó cứ đeo đẳng gia đình”.
 
Mỗi năm, vợ chồng anh Tứ thu hàng trăm triệu đồng từ trồng rau an toàn.
 
Rồi anh Cai lập gia đình với chị Nguyễn Thị Thao (quê Thủy Đường, Thủy Nguyên, ra Quảng Minh năm 1978). Những đứa con lần lượt ra đời là động lực thúc đẩy vợ chồng anh quyết tâm làm giàu. Ban đầu anh chọn nuôi ngao, nhưng do thiếu kinh nghiệm, thời tiết lại không thuận nên vợ chồng anh không ít lần rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần chồng chất.
 
Không đầu hàng, anh tìm hiểu, nghiên cứu xem nuôi con gì cho phù hợp. Từ năm 1998 trở lại đây, anh chuyển sang nuôi nghêu và cũng từ đó, hầu như vụ nào anh cũng thắng lớn. Số nợ của những vụ thất bát trước đó, anh đã trả hết.
 
Hiện hơn 10ha nghêu đang cho thu hoạch, ước tính vụ này thu về 3 tỷ đồng, trừ chi phí, anh bỏ túi hơn 1 tỷ đồng. Nhưng vui hơn là cô con gái lớn của vợ chồng anh đang theo học ở Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, với mong muốn sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bố mẹ tiếp tục phát triển hơn nữa nghề nuôi thủy sản…
 
Cạnh nhà anh Cai cũng là một tỷ phú nghêu, đó là vợ chồng ông bà Lưu Văn Quẩn (quê An Hòa, An Dương) - Đoàn Thị Hòa (quê Đa Phúc, Dương Kinh). Gia đình ông Quẩn có 8ha nuôi nghêu đang vào kỳ thu hoạch, ước thu vụ này cũng khoảng 2 tỷ đồng.
 
Ông Quẩn chia sẻ: Ông ra Quảng Minh khi vừa tròn 20 tuổi. Một năm sau, ông lấy vợ. Mái ấm nhỏ không ít lần bị lung lay bởi sóng gió cuộc đời. Có những vụ làm ăn thất bát, ông phải bán đất, bán nhà để lấy tiền trả nợ. Mấy vụ gần đây, nghêu trúng lớn, không những giúp ông bà trang trải nợ nần, mà còn có của ăn, của để…
 
Trồng rau thu hàng trăm triệu đồng
 
Khác với gia đình anh Cai, ông Quẩn, gia đình anh Nguyễn Văn Tứ và vợ là Trần Thị Xuân (cùng quê Thủy Đường, Thủy Nguyên) hiện ở thôn 4, xã Quảng Minh lại chọn trồng rau màu để phát triển kinh tế gia đình. Với hơn 1 mẫu đất, mùa nào thức nấy, vợ chồng anh có rau màu bán quanh năm với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
 
Vốn dư dả, anh đầu tư mua máy móc hiện đại phục vụ cho trồng rau. Gần đây, anh áp dụng công nghệ trồng rau an toàn nên sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Các lái buôn còn về tận vườn tranh nhau mua hàng của anh.
 
Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch HĐND xã Quảng Minh cho biết: Quảng Minh vốn là một vùng quê nghèo, nằm giáp biên giới Trung Quốc với 100% người Hoa cư ngụ. Sau sự kiện người Hoa về nước năm 1978, nhân dân từ các xã Dũng Tiến, Tiền Phong… (huyện Vĩnh Bảo); Thủy Đường (huyện Thủy Nguyên); An Hòa (huyện An Dương); Đa Phúc (huyện Kiến Thụy cũ) và một số tỉnh duyên hải Bắc Bộ khác về đây xây dựng kinh tế và thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia… Địa phương có 1.500 hộ thì người gốc Hải Phòng có 1.200 hộ, chiếm 70% số nhân khẩu. Những dịp lễ hội hay sự kiện lớn ở quê hương Hải Phòng, mọi người luôn hướng về cội nguồn…
 
 
Ý kiến của bạn