Người hai lần hiến đất xây trường

 9673 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Hội Cựu chiến binh Cầu Ngang có nhiều tập thể, cá nhân điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Trong những cá nhân điển hình có Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tha, sinh 1947, ngụ ấp Khúc Ngay, xã Hiệp Mỹ Đông, người đã 02 lần tự nguyện hiến đất xây dựng trường học với diện tích trên 1.000m2. 

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tha đang chăm sóc cây bàng giống để trồng tạo bóng mát cho điểm trường mẫu giáo ấp Khúc Ngay. 

Từ hướng UBND xã Hiệp Mỹ Đông đi thẳng về hướng ấp Đồng Cò, chúng tôi dừng xe hỏi thăm người dân sống ven đường nhà của Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tha thì mọi người bảo “Nhà của chú Tư Tha à! Chú cứ chạy xe tới ấp Khúc Ngay hỏi nhà chú Tư thì ai cũng biết”. Tìm gặp được chú Tư Tha, uống trà nóng, trò chuyện cùng chú chúng tôi được biết, mấy ngày nay chú Tư Tha và trên 100 hộ dân đang sống ở khu vực cánh đồng tôm Khúc Ngay rất vui mừng, phấn khởi khi điểm trường mẫu giáo Khúc Ngay xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuyến đường nhựa nông thôn được hoàn thành cách đây 2 tháng đã nối liền cánh đồng Khúc Ngay heo hút với trung tâm xã Hiệp Mỹ Đông, các cháu nhỏ ở đây sẽ không phải lội sình, lội sông để đến trường. Chú Tư Tha tâm sự: Tôi sinh ra và lớn lên ở tại vùng quê Khúc Ngay, bản thân tôi không biết chữ, gia đình tôi lúc nào cũng động viên các con cố gắng học hành. Trước đây, trường lớp xa nhà, chưa có đường giao thông như bây giờ, 07 đứa con tôi đều dở dang việc học. Thấy phụ huynh các cháu bậc học mầm non đưa rước con em mình quá vất vả, tôi cùng một số Cựu chiến binh của ấp bàn bạc và đến UBND xã đề nghị mở điểm trường mẫu giáo cho các cháu. Khi chưa có phòng học, căn nhà tôi đang ở khá rộng, lúc đầu các cháu học ngay tại nhà, sau đó học tạm tại trụ sở Ban Nhân dân ấp. Lúc đó, đường giao thông nông thôn còn lầy lội, đi lại rất khó khăn, chẳng giáo viên nào chịu về đây bám trụ, ngành Giáo dục điều chuyển giáo viên luân phiên hằng tuần.

Không chỉ hiến đất cất trường, chú Tư Tha cùng với người em ruột đang sống tại thành phố Hồ Chí Minh vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ 225 triệu đồng, xây 02 phòng học mẫu giáo; Nhà nước đối ứng 90 triệu đồng san lấp mặt bằng. Chú Tư Tha cho rằng, các cháu bậc học mầm non, mẫu giáo phải được học tập trong khuôn viên ngôi trường xanh, sạch đẹp. Thời gian tới, chú Tư Tha sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân trang bị bàn, ghế, lắp đặt các dụng cụ trò chơi ở ngoài trời. Dẫn chúng tôi ra phía sau nhà chú Tư Tha chỉ tay về phía cây bàng con đang được chăm sóc cẩn thận, chú nói “cây bàng giống này chuẩn bị trồng tạo bóng mát cho sân trường mẫu giáo".
Ông Lê Văn Bảy, cán bộ nghỉ hưu đang sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp Khúc Ngay đánh giá cao nghĩa cử hiến đất xây dựng được điểm trường mẫu giáo, điểm trường tiểu học của ông Tư Tha. Ông Bảy còn cho rằng, ông Tư Tha là một Cựu chiến binh rất nhiệt tình với công tác giáo dục của địa phương với việc đóng góp sức người, sức của…
 
 
Ý kiến của bạn