Gương sáng hai anh em học giỏi

 9538 lượt xem
“Tuấn Anh và Đức Tâm đều là những học sinh ngoan và học giỏi, có nghị lực vượt khó, hòa nhã với bạn bè, kính trọng thầy cô giáo”. Đó là nhận xét của cô giáo Lê Thị Lợi, giáo viên chủ nhiệm lớp Lý - K24, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên về 2 anh em Tuấn Anh và Đức Tâm. 

Bố là nhân viên làm việc ở Cục Kỹ thuật Quân khu I, mẹ bán hàng tạp hóa tại nhà, cuộc sống gia đình 2 anh em Trần Tuấn Anh (sinh năm 1993) và Trần Đức Tâm (sinh năm 1997) từ nhỏ rất khó khăn. Lên 2 tuổi, Tuấn Anh bị mắc chứng bệnh biến dạng hệ thống xương do nội tiết tố. Nhà nghèo, để có tiền chữa bệnh cho em, bố mẹ đã phải vay nợ anh em, họ hàng rồi cả những chủ cho vay nặng lãi. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng 2 anh em luôn bảo nhau cố gắng học tập tốt. Kỳ thi vừa qua, Tuấn Anh thi đỗ vào Trường Đại học Dược Hà Nội với tổng số điểm là 24,5 điểm, còn Tâm thi đỗ “thủ khoa” vào lớp Lý - K24, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên với điểm số 4 môn (môn Lý nhân đôi) là 42,05 điểm. 

Không được như người bình thường, xương chân bị biến dạng khiến cho việc sinh hoạt và học tập của Tuấn Anh gặp rất nhiều khó khăn, những lúc thời tiết thay đổi, những khớp xương như rời nhau ra, đau nhức... Những thiệt thòi về hình thể và cả cơn đau do bệnh tật càng làm em phải quyết tâm học tập tốt. Em tâm sự: Bố em công tác tại đơn vị, có khi hơn 1 tháng mới về. Ở nhà, mình mẹ chăm sóc 2 anh em. Những hôm em đi học, sáng nào, mẹ cũng dạy từ sớm, chuẩn bị để đưa em đến trường. Mỗi lần chân của em bị đau, mẹ lại ở bên em để xoa bóp, rồi mẹ lại khóc. Em tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học tập thật tốt để mẹ vui lòng và sau này có thể báo hiếu cha mẹ”. Với ý chí ấy, 12 năm học qua, năm nào Tuấn Anh cũng là học sinh giỏi toàn diện. 3 năm học tại Lớp Hóa - K21, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, em liên tục đoạt các giải Nhì, Ba của tỉnh môn Toán. 
 
Nói về kinh nghiệm ôn thi đại học, Tuấn Anh cho biết: “Em may mắn được học tập trong môi trường giáo viên dạy tốt, các bạn học giỏi, điều đó khiến em luôn phải cố gắng. Ở lớp, chúng em thường họp nhau thành từng nhóm để làm bài tập, chỗ nào không hiểu lại cùng nhau trao đổi, nhờ đó, hiệu quả học tập được nâng cao. Cùng với đó, em cũng tự mình lên mạng tìm các đề thi, và mượn đề của các bạn để phô-tô, rồi dành nhiều thời gian ở nhà để ôn luyện. Với 2 môn thi còn lại em cũng làm như vậy, vì thế nên khi thi em không thấy bỡ ngỡ với các dạng mà đề thi đưa ra...” 
 
Cũng như Tuấn Anh, nhìn bố mẹ vất vả, cực nhọc, Tâm luôn tự nhủ phải cùng anh, cố gắng học tập tốt. 9 năm học qua, năm nào Tâm cũng đạt học sinh giỏi toàn diện, nhiều năm đạt học sinh giỏi cấp tỉnh... Ngoài giờ học em còn dành thời gian phụ giúp mẹ việc nhà, bán hàng. Em tâm sự: “Anh em dù đau đớn với bệnh tật nhưng vẫn vươn lên học tập tốt, em cũng phải cố gắng để bố mẹ vui lòng. Mỗi lần gặp bài tập khó, em nhờ anh Tuấn Anh hướng dẫn. Anh em yêu môn Toán, còn em thích môn Vật Lý. Với môn Lý, chỉ cần chăm chỉ làm bài tập, nhớ công thức, nguyên lý sẽ học tốt, đạt điểm cao. Khi làm bài thi, em đọc đề, bài dễ làm trước, khó làm sau. Lúc thi xong môn này em biết chắc chắn mình đã làm đúng trên 70%. Nhưng khi biết là thủ khoa với 7,25 điểm Lý thì em thấy rất vui... Em mong ước trở thành thầy giáo dạy môn Vật Lý nhiệt huyết như thầy giáo cấp 2 của em...”. 
 
Cô Nguyễn Thị Ánh Tuyết, mẹ của hai em tâm sự: “2 cháu ngoan, học giỏi,  cuộc sống vất vả, nhưng với tôi các con tiến bộ và thành đạt là nguồn động viên rất lớn để tôi tiếp tục làm việc, nuôi các con ăn học...”    
                                                                                                   
Rời ngôi nhà nhỏ ở tổ 17, phường Quan Triều, T.P Thái Nguyên ấy, tôi cảm nhận được quyết tâm vượt khó của 2 anh em Tuấn Anh và Đức Tâm. Chúc cho ước mơ của 2 em sớm thành hiện thực! 
 
 
Ý kiến của bạn