Một nông dân vượt khó làm giàu

 10311 lượt xem
Trong số 30 “Bông sen hồng” được tuyên dương trong phong trào “Học hay - làm sáng tạo – sống văn hóa” năm 2012 của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) lần thứ 5 chỉ có 3 gương mặt xuất sắc là hội viên Hội Nông dân. Một trong những gương mặt tiêu biểu được nhiều người mến phục về tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu đó là anh Nguyễn Trương Hải, chủ cơ sở sản xuất vôi bột Thanh Hải. 

 Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hòa Bình (xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh) nghèo khó, tốt nghiệp THPT, Nguyễn Trương Hải không có điều kiện tiếp tục theo đuổi con đường học vấn mà ở nhà lao động sản xuất. Sau gần chục năm lăn lộn với đủ nghề, kể cả việc ly hương vào tận Gia Lai làm nghề lái xe để kiếm sống nhưng thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu. 

 
Anh Nguyễn Trương Hải nhận giải thưởng “Bông Sen hồng” huyện Vĩnh Linh.
 
Năm 1996, anh bàn với vợ trở về quê hương tìm hướng làm ăn. Ở vào thời điểm này phong trào làm kinh tế gia đình ở huyện Vĩnh Linh đang phát triển mạnh. Nhu cầu vôi bột đầu tư cho công tác xử lý ao hồ nuôi trồng thủy sản, trồng cao su, lạc, hồ tiêu rất lớn, nông dân phải đi các tỉnh bạn để mua với giá cao, có khi nguồn cung ứng không đủ cho nông dân sản xuất. Trong lúc đó địa bàn Vĩnh Linh trữ lượng đá vôi khá nhiều. 
 
Nhiều đêm trăn trở, cuối cùng anh đi đến quyết định khăn gói ra các tỉnh phía Bắc học nghề sản xuất vôi bột. Bao năm lăn lộn, làm thuê ở xứ người anh đã học được khá nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật nung vôi. Khi có vốn kiến thức anh trở về quê mở lò nung vôi phục vụ nông dân sản xuất. Anh chọn cồn bãi giữa hai xã Vĩnh Hòa và Vĩnh Thành, cạnh tỉnh lộ 70 để thuê đất xây lò. Sau khi thông qua luận chứng kỹ thuật và kế hoạch đầu tư sản xuất anh đã được UBND huyện Vĩnh Linh cấp phép đăng ký kinh doanh. Năm 2009, cơ sở sản xuất vôi của anh chính thức đi vào hoạt động. 
 
Trong quá trình sản xuất, anh chọn phương án lấy ngắn nuôi dài, từ sản xuất theo kiểu thủ công, đơn giản anh tích lũy vốn để đầu tư xây dựng lò theo công nghệ lò đứng, sử dụng than thay củi làm nhiên liệu nên đã tiết kiệm được khá nhiều công sức cũng như tiền của. Mỗi năm cơ sở của anh sản xuất được khoảng 1 nghìn tấn vôi bột, đủ cung cấp cho nông dân trên địa bàn huyện và các huyện phụ cận sản xuất, đem lại doanh thu trên 1 tỷ đồng; tạo việc làm cho hàng chục lao động trên địa bàn có thu nhập ổn định với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng và đóng góp đầy đủ nghĩa vụ nhà nước. 
 
Công nhân hợp đồng lao động của anh được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, bảo hiểm thân thể và có chế độ bồi dưỡng độc hại. Nhờ vậy, mọi người luôn yên tâm phấn khởi, nhiệt tình trong công việc. Bên cạnh cơ sơ sản xuất vôi, anh còn đầu tư trồng 1,5 ha cao su, gần 1 mẫu lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại nguồn thu nhập đáng kể. 
 
Nhờ năng động, sáng tạo và cần cù chịu khó trong làm ăn, anh Nguyễn Trương Hải đã chọn cho mình một hướng đi đúng, ổn định, đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình, có điều kiện xây dựng nhà cửa, mua sắm các tiện nghi trong gia đình, nuôi con ăn học; đồng thời đã tạo ra một sản phẩm hàng hóa có giá trị cho xã hội, đáp ứng nhu cầu tại chỗ cho nông dân. Anh cũng đã có nhiều đóng góp cho các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo trên địa bàn. Nguyễn Trương Hải xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào nông dân sản xuất – kinh doanh giỏi, được nhận giải thưởng “Bông sen hồng” huyện Vĩnh Linh lần thứ 5 năm 2012. 
 
 
Ý kiến của bạn