Nguyễn Trung Hiếu dũng cảm cứu người gặp nạn

 9550 lượt xem
“Lúc nhảy xuống sông cứu người, em chẳng có suy nghĩ nào khác ngoài việc làm thế nào cứu được người khác đang vật lộn giữa sự sống và cái chết”. Đó là tâm sự rất thật của cậu học sinh lớp 11B1, Trường THPT Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo). 

 Vào khoảng 9 giờ tối ngày 15-12- 2011, trong lúc đang học bài ở nhà tại thôn Áng Ngoại, xã Trung Lập, Nguyễn Trung Hiếu nghe thấy tiếng kêu cứu của một người đàn ông từ phía bờ sông Chanh Dương liền chạy ra xem. Cảnh tượng vụ tai nạn giao thông khủng khiếp đập vào mắt Hiếu và những người dân chung quanh, người đi đường. Một chiếc xe ô tô con lao xuống sông cách bờ gần 2 m, bị lật ngửa, đầu xe cắm xuống bùn, một người đàn ông đang vất vả bơi vào bờ, miệng kêu thất thanh và cho biết còn một người nữa đang mắc kẹt trong xe. Rất nhiều người đứng xem nhưng nhiệt độ ngoài trời lúc đó chỉ khoảng 14 độ C, trời rét căm căm nên họ do dự. 

 
Nguyễn Trung Hiếu (bên phải) và bố đến dự lễ biểu dương 120 mô hình hoạt động Đoàn, gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu do Thành đoàn tổ chức.
 
Nhanh như cắt, Hiếu và một người đi đường cởi phăng quần áo, bơi ra đưa người đàn ông đang chới với giữa dòng nước vào bờ. Sau đó, hai người tiếp tục bơi ra phía chiếc xe gặp nạn, lặn xuống nước sâu, cố gắng tìm cách mở cánh cửa xe. Sau khoảng 15 phút dùng gạch đập mạnh, cánh cửa xe bung ra, Hiếu và người kia chui vào trong xe cứu người nhưng người lái xe đã mềm nhũn, dây an toàn siết chặt vào người nên loay hoay một lúc, hai chú cháu vẫn không thể đưa người gặp nạn ra khỏi xe để vào bờ. Khoảng nửa giờ sau, lực lượng công an mang các thiết bị như cần cẩu, xe móc đến, Hiếu đã hỗ trợ các chú công an đưa xe vào bờ và cứu vớt nạn nhân mắc kẹt trong xe. 
 
Do nhà cách sông Chanh Dương khoảng 10 m nên từ nhỏ Hiếu đã bơi lội thành thạo như con rái cá. Suốt 10 năm học, Hiếu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Hành động dũng cảm nhảy xuống sông cứu người gặp nạn trong thời tiết lạnh giá của Nguyễn Trung Hiếu được Đoàn Thanh niên Trường THPT Vĩnh Bảo, Huyện đoàn Vĩnh Bảo khen thưởng và nêu gương để học sinh toàn trường, thanh niên toàn huyện noi theo.
 
Tới dự lễ biểu dương 120 mô hình hoạt động Đoàn, gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu do Thành đoàn vừa tổ chức, ông Nguyễn Văn Sinh, bố của Hiếu vui vẻ cho biết: “Nhà gần đường giao thông nên như một duyên nợ, mấy bố con tôi đều cứu người bị tai nạn ô tô. Trước thời gian em Hiếu nhảy xuống sông cứu người khoảng một tháng, tôi đi gặt lúa về, gặp một chiếc ô tô bốc cháy do rơm rạ phơi trên đường làng, tôi kêu gọi hàng xóm tới dập lửa. Nhà có 4 người, tôi làm nông nghiệp còn mẹ của Hiếu là giáo viên tiểu học, anh trai Hiếu đang là sinh viên năm thứ 3, Trường đại học Bách Khoa -Hà Nội, chúng tôi luôn căn dặn các con khi thấy người gặp nạn không được làm ngơ. Lúc Hiếu nhảy xuống sông cứu người, tôi đang đi dự đám cưới một người họ hàng ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng sau đó về nghe hàng xóm kể lại, tôi thấy cháu hơi liều nhưng cũng rất tự hào về hành động của con. Từ nhỏ Hiếu chưa được chạm vào ô tô nhưng thấy người gặp nạn, nó biết cách dùng gạch đập cửa xe cứu người. Xã hội bây giờ có rất nhiều người tốt và lớp trẻ phải phát huy, biết sống vì mọi người”. 
 
 
Ý kiến của bạn