Phát huy vai trò “dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới

 7040 lượt xem
Bám sát phương châm chỉ đạo của Ban Dân vận Trung ương, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã khẩn trương chỉ đạo ban dân vận các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ vào tình hình thực tế của từng địa phương để tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch xây dựng nông thôn mới (XDNTM) phù hợp. 

  

Cán bộ quân y (Bộ CHQS tỉnh) khám, chữa bệnh cho bà con các dân tộc ở huyện Thường Xuân.
 
Hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở tăng cường công tác phối hợp triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nhiệm vụ XDNTM, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về các tiêu chí, yêu cầu và nội dung XDNTM hiện nay. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, vận động kết hợp với đẩy mạnh thực hiện Pháp lệnh Dân chủ đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận, tham gia tích cực của cộng đồng trong XDNTM. Đặc biệt, với sự vận dụng sáng tạo, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế - xã hội của từng địa phương, ban dân vận các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, các trung tâm bồi dưỡng chính trị tổ chức triển khai nhiều chương trình lồng ghép các nội dung XDNTM với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình tập huấn nghiệp vụ công tác dân vận, phụ vận cho hàng vạn lượt cán bộ chủ chốt các cấp. Hệ thống dân vận các cấp còn thường xuyên chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, gắn với thi đua dân vận khéo, vận động các tầng lớp nhân dân, huy động các nguồn lực để thực hiện các tiêu chí như phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; bảo đảm vệ sinh môi trường; phát triển các khu dân cư mới với chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn được bản sắc văn hóa tốt đẹp; phát triển hạ tầng giao thông; xây dựng các công trình văn hóa; bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
 
Từ thực tế được khẳng định, dân vận khéo đã có tác động mạnh mẽ đến tiến trình XDNTM ở mỗi địa phương. Thông qua dân vận khéo đã làm cho mọi người dân hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa của XDNTM, nhận thức rõ hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi trong tham gia XDNTM, coi XDNTM là nhiệm vụ của mỗi người dân và của mỗi gia đình. Hơn thế nữa, dân vận khéo còn làm cho người dân tự giác đầu tư công sức, tiền của, cải tạo nơi ăn chốn ở, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư sản xuất thâm canh, nâng cao thu nhập, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
Đến nay, trên phạm vi toàn tỉnh, hầu hết ban dân vận cấp huyện đã xây dựng được kế hoạch tham gia XDNTM triển khai đến cơ sở. Ban Dân vận Tỉnh ủy chọn 11 xã điểm của tỉnh chỉ đạo XDNTM để chỉ đạo xây dựng xã dân vận khéo. Ban Dân vận các huyện cũng chọn một số xã điểm để xây dựng xã dân vận khéo gắn với XDNTM. Cùng với hệ thống dân vận, MTTQ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân, liên đoàn lao động các cấp cũng xây dựng nhiều chương trình hành động XDNTM một cách thiết thực, hiệu quả. Nhiều địa phương đã vận động nhân dân hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường liên xã, liên thôn, xây dựng các công trình phúc lợi với tổng giá trị đến hàng trăm tỷ đồng.
 
Đến một số xã được chọn làm điểm chỉ đạo XDNTM như Quảng Hợp (Quảng Xương), Minh Dân (Triệu Sơn), Hoằng Thắng (Hoằng Hóa); Xuân Du (Như Thanh, vv... thấy những kết quả bước đầu đáng phấn khởi. Theo ý kiến của nhiều người dân, công tác dân vận khéo của cả hệ thống chính trị đã làm cho nếp nghĩ, cách làm của mọi người dân thay đổi. Người dân ngày càng nhận thức rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc tham gia ý kiến với cấp ủy, chính quyền vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội và XDNTM ở địa phương. Xã Quý Lộc (Yên Định), một trong những địa phương dẫn đầu về thực hiện các mục tiêu XDNTM đồng thời cũng là địa phương luôn duy trì phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua, trong đó có thi đua dân vận khéo, chỉ trong thời gian ngắn, nhân dân trong xã đã huy động nguồn vốn hàng chục tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đến nay, so với 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, Quý Lộc là xã duy nhất trong toàn tỉnh đạt 16 tiêu chí. Quý Lộc sẽ là xã đạt đủ 19 tiêu chí trước thời gian.
 
Trao đổi về phong trào thi đua dân vận khéo trong XDNTM, nhiều cán bộ làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đều khẳng định: Vấn đề quan trọng nhất trong XDNTM ở cơ sở chính là phải xây dựng và thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của cả hệ thống chính trị. Trong đó, việc quy định rõ trách nhiệm, nội dung, phương thức công tác dân vận của toàn bộ hệ thống phải được đặt lên hàng đầu.
 
 
Ý kiến của bạn