Đẩy mạnh các phong trào thi đua, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

 7868 lượt xem
Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn viên chức (CĐVC) tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CB, CC, VC, LĐ), phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. 

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Đảng ủy khối Cơ quan tỉnh trao Bằng khen cho cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua.

Trao đổi về hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn, đồng chí Lê Đình Việt, Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: 5 năm qua, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy khối cơ quan tỉnh và CĐVC Việt Nam, CĐVC tỉnh đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Hàng năm, CĐVC tỉnh; các CĐCS phối hợp với chính quyền đã tổ chức phát động và đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và nhiều phong trào thi đua khác trong CB, CC, VC, LĐ gắn với cuộc vận  động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.
 
Các phong trào thi đua ngày càng đi vào nề nếp, mang lại hiệu quả thiết thực, khơi dậy lòng nhiệt tình, tính năng động, sáng tạo, động viên CB, CC, VC và đoàn viên công đoàn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng cơ quan văn hóa” và nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm việc.
 
Công đoàn cơ quan các Ban Đảng của Tỉnh ủy, công đoàn cơ quan Sở Nội vụ, Cục thuế tỉnh, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh... đã chủ động đề xuất với chính quyền trong việc thực hiện cải cách hành chính, giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả hơn.
 
Hưởng ứng phong trào thi đua do CĐVC tỉnh phát động, đã có 297 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh được đăng ký thực hiện, trong đó có 65 đề tài sáng kiến được hội đồng khoa học kỹ thuật tỉnh công nhận đạt loại xuất sắc.
 
Cùng với các phong trào thi đua, phong trào học tập, nâng cao trình độ học vấn kỹ năng nghề nghiệp tiếp tục được duy trì và phát triển. Công tác nghiên cứu đề tài khoa học, cải tiến lề lối làm việc, làm chủ thiết bị khoa học hiện đại, công nghệ thông tin phục vụ nhiệm vụ chuyên môn được cán bộ, đoàn viên công đoàn tích cực tham gia.
 
Từ thực tiễn phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Trong 5 năm qua, đã có 40 tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương các hạng; 45 tập thể và cá nhân được tặng cờ thi đua và bằng khen của Chính phủ; 385 tập thể và cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng khen của các Bộ, ngành và UBND tỉnh; 5.850 lượt CB, CC, VC đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trên 2.000 cán bộ, đoàn viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp.
 
Nét nổi bật trong hoạt động của CĐVC tỉnh những năm qua là đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn theo phương châm hướng về cơ sở. Hàng năm có từ 95-97% CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan mở hội nghị cán bộ, công chức đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện, môi trường cho cán bộ, công chức phát huy quyền làm chủ, tham gia bàn bạc, tìm biện pháp thực hiện tốt công tác chuyên môn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời ký giao ước thi đua, cam kết hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. CĐVC tỉnh cũng đã chỉ đạo các CĐCS làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên.
 
Từ năm 2008 đến nay, các CĐCS đã phối hợp với chính quyền phát động phong trào quyên góp xây dựng các quỹ, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt... với tổng số tiền trên 896 triệu đồng. CĐCS đã phối hợp với chuyên môn tín chấp cho CB, CC, VC vay vốn ngân hàng với tổng số tiền 485.700 triệu đồng cho 2.300 lượt người vay. Công tác tuyên truyền, giáo dục không ngừng đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương pháp.
 
Phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT trong khối luôn được đẩy mạnh và phát triển, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở được coi trọng. Đến nay đã có 26 cơ quan, đơn vị được công nhận cơ quan văn hóa cấp tỉnh; 21 cơ quan văn hóa cấp thành phố.
 
Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng công đoàn vững mạnh luôn được quan tâm. Năm 2008 có 2.084 đoàn viên công đoàn, đến nay đã phát triển lên 2.819 đoàn viên công đoàn. Hiện nay CĐVC tỉnh có tổng số 57 CĐCS, tăng 8 đơn vị so với đầu nhiệm kỳ.
 
Trong 5 năm qua, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh là 94,6%, trong đó có 55,5% đạt vững mạnh xuất sắc. Từ năm 2008 đến nay các CĐCS đã giới thiệu 499 đoàn viên công đoàn đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng, trong đó có 458 đoàn viên ưu tú xuất sắc đã được kết nạp Đảng.
 
Hoạt động nữ công gắn với thực hiện các phong trào hành động cách mạng do nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp đề ra, đồng thời triển khai có hiệu quả việc vận động nữ cán bộ, CC, VC thực hiện xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” được cụ thể hóa bằng các tiêu chí trong các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” do Hội LHPN Việt Nam và công đoàn cấp trên phát động.
 
Với những thành tích đã đạt được, hàng năm CĐVC tỉnh đều được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đánh giá, chấm điểm và xếp loại công đoàn cấp trên cơ sở đạt xuất sắc, nhiều CĐCS và cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam, CĐVC Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, CĐVC tỉnh tặng cờ và bằng khen, giấy khen. Năm 2009, CĐVC tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen, năm 2010 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc, năm 2011 được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.
 
 
Ý kiến của bạn