Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Lập

 6373 lượt xem
Nhằm phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ đã và đang dành nhiều sự quan tâm động viên, suy tôn để họ nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Nhiều cá nhân có uy tín trong cộng đồng đã thể hiện tốt vai trò hạt nhân, động viên nhân dân phát triển kinh tế, làm giàu và thực hiện các chính sách, pháp luật, xây dựng đời sống văn hoá... 

Ông Hà Xuân Tịch, 62 tuổi, dân tộc Mường, xóm Liên Sơn (xã Thượng Long) đã tích cực lao động sản xuất, vượt khó đi lên bằng việc vay vốn phát triển kinh tế rừng và chăn nuôi. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập từ 80- 90 triệu đồng. Ông còn tận tình phổ biến kinh nghiệm và kiến thức KH-KT về chăn nuôi, trồng trọt cho nhân dân . Đồng chí Hoàng Tiến Quý - Bí thư Đảng uỷ xã Thượng Long, cho biết: “Bác Tịch không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tận tình giúp đỡ bà con làm giàu. Bác còn là người đầu tiên mạnh dạn đưa các giống măng có hiệu quả kinh tế cao như măng Bát độ về trồng và phổ biến cho bà con. Trong cuộc sống, bác rất nhiệt tình cùng với chính quyền phổ biến chính sách pháp luật cho bà con, được bà con trong khu dân cư rất tin tưởng làm theo”. Thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhiều người có uy tín đã vận động bà con góp công sức, hiến đất làm các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xã và các công trình phúc lợi. Tiêu biểu như ông Hoàng Mạnh Thoại, 63 tuổi dân tộc Mường, xóm Đồng Hù (xã Thượng Long) đã vận động bà con trong khu cùng nhà nước làm 1 km đường liên thôn mà không lấy tiền đền bù. Ông Thoại cho biết: "Nhiều người dân trong khu chưa hiểu về những lợi ích của chương trình xây dựng nông thôn mới nên mình đến vận động, giải thích. Bà con hiểu ra, ai cũng ủng hộ do đó việc làm đường giao thông được triển khai nhanh chóng”. Nhiều cá nhân có uy tín là người dân tộc thiểu số như: ông Dương Trung Thành, người Dao, Trưởng tộc họ Dương, khu Xuân Thắng (xã Mỹ Lung) đã vận động anh, em họ hàng trong gia tộc thành lập dòng họ tự quản đảm bảo ANTT; ông Đinh Văn Thà, dân tộc Mường, khu Vải Đạm ( xã Xuân Viên) vận động bà con thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, tự nguyện hiến đất làm đường… Đồng chí Cao Văn Sinh – Phó trưởng phòng dân tộc huyện Yên Lập cho biết: “ Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã phát huy được vai trò là cầu nối giữa Đảng với dân, là điểm tựa tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số. Bằng uy tín của mình, họ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ năm 2009 đến nay trên địa bàn huyện Yên Lập đã có 646 người có uy tín được bầu chọn. Hàng năm, UBND huyện đều dành ngân sách để tổ chức thăm hỏi, động viên người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số”.

Qua thực tế cho thấy, những người có uy tín ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Lập đã có nhiều công lao đóng góp cho Đảng bộ và chính quyền cơ sở trong việc xây dựng củng cố chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, vai trò của người có uy tín đã được phát huy tốt trong kỳ bầu cử HĐND các cấp cũng như Đại hội Đảng các cấp. Hầu hết các cấp uỷ từ huyện đến cơ sở đều tranh thủ ý kiến tham gia đóng góp của những người có uy tín trong cộng đồng dân cư”.
 
Đồng chí Cao Văn Sinh cho biết thêm: “Huyện Yên Lập đã và đang tiếp tục quán triệt đến mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về vai trò những người uy tín, trưởng dòng họ trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tổ chức hội nghị suy tôn người có uy tín có nhiều đóng góp cho cộng đồng để động viên họ tiếp tục phát huy vai trò làm cầu nối với chính quyền và vận động bà con thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước.
 
 
Ý kiến của bạn