Nữ cảnh sát - Giám định viên ma tuý: Người phụ nữ của công việc.

 11206 lượt xem
Trong trận tuyến phòng chống ma tuý đầy cam go và khốc liệt có những chiến sỹ Cảnh sát không phải trực tiếp đối mặt với loại tội phạm này, công việc của họ tuy thầm lặng, có khi không ai biết đến nhưng họ lại là những người góp phần quan trọng cho công tác điều tra. Họ là những người tỷ mỷ "thu lượm" các dấu vết, các vật phẩm chính xác, khoa học trong từng khâu giám định để phục vụ đắc lực cho công tác điều tra, đầy lùi loại tội phạm ma tuý. Trung uý Đỗ Thị Hồng Nhưng - Giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thái Bình là một người như thế. 

Tốt nghiệp Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc Gia chuyên ngành sinh - hoá, Đỗ Thị Hồng Nhưng được tuyển chọn vào công tác tại Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Thái Bình. Tính đến nay là 4 năm công tác trong lĩnh vực giám định chất ma tuý. Hầu hết thời gian chị đều làm việc trong phòng thí nghiệm, giám định tỉ mỉ từng mẫu vật mà cơ quan điều tra trưng cầu để đưa ra được bản kết luận chính xác, khách quan nhất. Khi hỏi những suy nghĩ về công việc, chị nói: "Mỗi vụ giám định là một bài học, một kinh nghiệm, mình đã tích trữ đựơc rất nhiều bài học, nhiều kinh nghiệm trong 4 năm qua". 

Đến nay, Trung uý Đỗ Thị Hồng Nhưng đã trực tiếp tham gia gần 300 vụ giám định chất ma tuý. Trong thời điểm tội phạm ma tuý còn chưa có chiều hướng giảm như hiện nay thì khối lượng công việc của một giám định viên ma tuý là rất lớn, đặc biệt trong các đợt tấn công trấn áp các loại tội phạm hoặc phát động tháng phòng chống ma tuý, có ngày Trung uý Đỗ Thị Hồng Nhưng phải tham gia giám định từ 7 đến 8 vụ với hàng chục mẫu vật phục vụ cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp tố tụng. Trung uý Đỗ Thị Hồng Nhưng tâm sự: "Những ngày như thế, mình cũng thấy mệt lắm. Giám định mẫu vật là chế phẩm hêrôin còn đỡ phức tạp chứ giám định "ma tuý đá" như Methamphetamine hay Ketamin..., khi thử thuốc, mùi hoá chất bay lên làm nước mắt, nước mũi cứ chảy ra giàn dụa. Sau hàng tiếng làm việc trong phòng thí nghiệm, hít thở không khí toàn mùi hoá chất thấy đau đầu kinh khủng, về nhà thực sự không muốn ăn uống gì nữa. Nhất là các vụ giám định ma tuý trong nước tiểu, vì lượng ma tuý trong nước tiểu thường rất ít và đã qua quá trình đào thải nên phải dùng cột lọc nước tiểu để chiết lấy ma tuý mất nhiều tiếng đồng hồ và phải liên tục kiểm tra, giám sát rất căng thẳng...". 
 
Đối với các giám định viên ma tuý thì làm việc ngoài giờ hành chính hay những ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ là chuyện thường xuyên, thậm chí phải giám định cả buổi tối....Trung uý Đỗ Thị Hồng Nhưng tâm sự có hôm cả gia đình đã đi được nửa đường về quê giỗ bà thì nhận được điện của lãnh đạo đơn vị tập trung lực lượng vì có yêu cầu đột xuất cần huy động cán bộ giám định khẩn trương, phục vụ kịp thời công tác điều tra, truy bắt thủ phạm, chị đành quay lại đón xe bus về cơ quan. Chị đã thu hẹp quỹ thời gian dành cho gia đình để tập trung thời gian cho công viêc. Chị cười thật tươi: "Mình thật may mắn vì có ông xã cũng công tác trong ngành Công an nên rất hiểu và thông cảm, luôn tạo điều kiện cho mình hoàn thành tốt nhiệm vụ". 
 
"Thận trọng, tỉ mỉ, chính xác, khách quan", không chỉ bởi tính chất công việc của lĩnh vực kỹ thuật hình sự mà với Trung uý Đỗ Thị Hồng Nhưng còn là sự say mê, yêu ngành, yêu nghề và phương châm trách nhiệm luôn được chị đặt lên hàng đầu. Chị cũng rất vui vì lãnh đạo đơn vị và đồng chí đồng đội luôn động viên, ghi nhận những kết quả công tác mà chị đã đạt được. Hàng năm chị đều được bình bầu là Chiến sỹ tiến tiến, chỉ sau hơn 2 năm công tác tại phòng Kỹ thuật hình sự, chị đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
Trung uý Đỗ Thị Hồng Nhưng - Giám định viên Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thái Bình là một tấm gương điển hình trong phấn đấu, học tập, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Hồng Nhưng có quan điểm rất rõ về yêu cầu nghề nghiệp của mình: "Đối với một cán bộ chiến sỹ CAND thì bất cứ công việc gì, dù nhỏ hay lớn để góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng đều phải làm và phải làm thật tốt". Và quan điểm đó được chị đang thực hiện hàng ngày, ngày giờ phải làm sao đẩy lùi được tội phạm ma tuý mang lại cuộc sống bình yên hạnh phúc cho nhân dân.
(Bình Vân - PX15 Công an Thái Bình)
 
 
Ý kiến của bạn