Phụ nữ Đông Hoàng không ngừng học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 8484 lượt xem
 

  

Phụ nữ Đông Hoàng thực hành nuôi lợn nhựa tiết kiệm theo gương Bác 
 
Thực hiện nội dung phát động của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những hành động và việc làm cụ thể trong đời sống hàng ngày cũng như trong công việc, các mối quan hệ gia đình – xã hội và cộng đồng, chị em phụ nữ xã Đông Hoàng (Tiền Hải, Thái Bình) đã hình thành những phong trào có dấu ấn đẹp, có sức lan tỏa rộng lớn, được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao. 
 
Được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tiền Hải chọn làm điểm chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban chấp hành (BCH) đã xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể, triển sâu rộng tới tận các chi, tổ. Theo chị Tạ Thị Chung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Hoàng: Để mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ đều ý thức sâu sắc được nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động, tự nguyện, tự giác làm theo từ những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất, BCH Hội Phụ nữ xã rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, bằng nhiều cách làm khác nhau, phù hợp với từng nhóm đối tượng, như: tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ, mở 14 lớp chuyên đề Bác Hồ với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại 8 chi hội, thu hút hơn 2.500 lượt hội viên; nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Hội Phụ nữ xã tổ chức Hội thi kể chuyện về “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, có 7 cán bộ, hội viên dự thi, hơn 500 chị em về cổ vũ. Chị Phạm Thị Khuyên, Chi hội thôn Vũ Xá đạt giải nhất, được cử đi dự hội thi do UBND xã tổ chức. Những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác do các thí sinh kể sinh động, hấp dẫn, thấm sâu vào tâm gan tất cả khán giả có mặt trong hội trường, không ai bảo ai đều tự hứa với mình sẽ không ngừng học và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Hồ Chí Minh để luôn xứng đáng là con cháu của Bác Hồ, chị Nguyễn Thị Sen, chị Đặng Thị Yến, Phạm Thị Tuất… thổ lộ với chúng tôi như vậy. 
 
Sau khi triển khai tới toàn thể chị em, tổ chức nhiều đợt tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên, BCH Hội Phụ nữ xã chỉ đạo xây dựng các mô hình điểm, tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm rồi nhân ra diện rộng. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng, phát hiện, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân điển hình học và làm theo gương Bác. Trong khi nhiều nơi, tình trạng họp hành không đúng giờ giấc theo giấy mời, người đi dự không đủ, mất trật tự trong giờ họp vẫn diễn ra thường xuyên, thì ở Đông Hoàng nhờ học Bác đổi mới trong lề lối, tác phong làm việc khoa học, nhanh nhẹn, chị em luôn đi họp đúng giờ, đông đủ, chú ý lắng nghe, tích cực tham gia trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, chất lượng các phong trào thi đua. Cán bộ Hội đi đầu, gương mẫu, gần gũi hội viên, đoàn kết thống nhất trong chỉ đạo, dân chủ bàn bạc, khơi gợi và phát huy được sức mạnh của hội viên, tránh tư tưởng quan liêu, hách dịch. 
 
Phong trào thực hành tiết kiệm theo gương Bác Hồ ngay từ lúc mới phát động đã được đông đảo chị em phụ nữ hưởng ứng. Đến nay, 100% gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ Đông Hoàng sử dụng bóng đèn compact phục vụ chiếu sáng trong sinh hoạt thay thế bóng đèn sợi đốt, tiết kiệm hàng nghìn KW điện. Làm tốt như Chi hội phụ nữ thôn Đông Hoàng. Bên cạnh đó, BCH Hội Phụ xã cũng chỉ đạo xây dựng tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm. Hiện Đông Hoàng đã xây dựng được 45 tổ, nhóm tiết kiệm, với gần 500 chị tham gia. Mỗi tổ, nhóm tiết kiệm được hàng triệu đồng. Để tiền tiết kiệm phát huy hiệu quả và có ý nghĩa hơn, các tổ, nhóm thực hiện việc  bình xét cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay, đầu tư phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Từ những đồng tiền nhỏ nhoi (500, 1000, 2000 đồng…) vốn không mua sắm được gì to tát, vậy mà khi được hơn 300 hội viên phụ nữ tiết kiệm bỏ vào lợn nhựa mỗi ngày (theo mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm mà các chi hội phát động), đến khi mổ lợn cũng được một món tiền khá lớn, có thể dùng đóng học cho con, mua con giống về chăn nuôi hoặc sắm vật dụng sinh hoạt gia đình… Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, cũng là góp phần thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 02 của UBND tỉnh về xây dựng đời sống văn hóa mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội, Hội Phụ nữ Đông Hoàng đã phát động chị em không tổ chức ăn uống linh đình, không hút thuốc lá trong đám cưới, đặc biệt là trong đám tang, bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa. Trong lao động sản xuất, chị em mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vừa tiết kiệm vốn, giống, vật tư nông nghiệp, vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm sức lao động. 
 
Không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ xã Đông Hoàng không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, mà còn giáo dục tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ, hội viên phụ nữ, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Đỗ Hiền
 
 
 
Ý kiến của bạn