Bình Minh - xã điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

 9075 lượt xem
Ông Nguyễn Văn Quyết, Chủ tịch UBND xã Bình Minh tỉnh Bình Phước cho biết, sau 4 năm tách ra từ xã Bom Bo, với nhiều nỗ lực tuyên truyền vận động, hiện xã Bình Minh đã chấm dứt hẳn tình trạng người dân tụ tập khiếu kiện đông người, vượt cấp. An ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững. 

  

Lãnh đạo tỉnh và huyện kiểm tra tình trạng xây dựng nhà trái phép tại khu bảo tồn văn hóa dân tộc Xêtiêng, xã Bình Minh - Ảnh: Minh Luận
 
Xã Bình Minh nằm ở phía Tây Bắc huyện Bù Đăng, có tổng diện tích tự nhiên 13.283 ha. Toàn xã có 8 thôn, có 2.733 hộ/11.659 nhân khẩu. Đồng bào Xêtiêng có 420 hộ/2.172 nhân khẩu. Xã có 1.092 hộ theo đạo. Kinh tế chính chủ yếu là nông nghiệp, dịch vụ, buôn bán nhỏ. Từ khi thực hiện chủ trương thu hồi đất lâm nghiệp bị lấn chiếm trái phép, tình trạng người dân tụ tập khiếu kiện đông người, vượt cấp đã gây khó khăn không nhỏ cho công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Qua những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, Bình Minh đã được đánh giá là một trong những xã điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) của huyện Bù Đăng. Kết quả đó là do việc triển khai các phong trào và các mô hình TDBVANTQ đã mang lại hiệu quả rõ rệt, trong đó phải kể đđến cuộc vận đđộng “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ cuộc vận động này, MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã truyền vận động nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn dân cư; xây dựng khu dân cư văn hóa”, “Gia đđình văn hóa”; triển khai các mô hình “Trường an toàn về ANTT” cán bộ, giáo viên, học sinh đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; mô hình “Khu đồng bào theo đạo an toàn về ANTT”…
 
Xã Đoàn đã tổ chức 8 đội thanh niên xung kích, với 80 đđoàn viên thanh niên tham gia, phối kết hợp với lực lượng công an xã, tổ an ninh thường xuyên tuần tra truy quét, đảm bảo trật tự. Hội phụ nữ xã tổ chức cho hội viên ký cam kết khoângđđể con em, người thân sử dụng, buôn bán, tàng trữ các chất ma tuý. Hội Nông dân xã tuyên truyền cho 100% hội viên cam kết gia đình không có người thân mắc các tệ nạn xã hội. Hội cựu chiến binh phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tuyên truyền vận động hội viên tích cực tham gia phong trào toàn dân phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng ngừa tai nạn giao thông; đồng thời hòa giải thành công 10 vụ mâu thuẫn, tranh chấp. 
 
Việc thăm hỏi, động viên những thanh thiếu niên hư, đối tượng hết thời hạn phạt tù kết hợp với việc bảo lãnh cho vay các nguồn vốn từ ngân hàng chính sách, tạo việc làm, ổn định cuộc sống đã giúp họ xóa dần mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng, không có đối tượng nào tái phạm. Vì vậy không còn tình trạng tội phạm hoạt động băng nhóm, tội phạm hình sự nguy hiểm gây án nghiêm trọng, ANTT trên địa bàn được đảm bảo. Đặc biệt tình trạng các hộ dân xâm canh trái phép đất lâm nghiệp, tại các tiểu khu 174, 175, 176, 177 tổ chức khiếu kiện vượt cấp đã chấm dứt. 27 hộ đã tự giác giao nộp đất xâm canh trái phép cho nhà nước để thực hiện chương trình an sinh xã hội của tỉnh. 
 
Những mô hình cụ thể thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Bình Minh đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần đáng kể giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Thông qua các phong trào, các mô hình, trong những năm qua, nhân dân đã cung cấp cho cơ quan công an nhiều nguồn tin có giá trị giúp điều tra làm rõ 10 vụ, bắt 13 đối tượng trong đó có 2 đối tượng có lệnh truy nã; đưa ra khởi tố 11 đối tượng; thu hồi 12 dao, mã tấu và 3 súng tự chế. Từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đã khơi dậy sức mạnh của toàn dân và cả hệ thống chính trị, phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong từng thôn xóm, từng cơ quan, doanh nghiệp, góp phần tích cực, hiệu quả vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân.
Bùi Thị Hương
 
 
 
Ý kiến của bạn