Tuyên dương học sinh đạt giải Olympic khu vực và quốc tế

 11562 lượt xem
Sáng 25/10, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lễ tuyên dương các học sinh (HS) đoạt giải Olympic khu vực và quốc tế năm 2012. Theo đó có 34 HS đến từ 8 tỉnh/thành phố được tuyên dương lần này. Đây cũng là năm đầu tiên toàn bộ HS đi thi đều giành giải. 

Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, năm nay số lượng và chất lượng giải của đội tuyển quốc gia các môn khoa học thực nghiệm được nâng lên rõ rệt. Cụ thể, đội tuyển Olympic Vật lí Châu Á đoạt 1 huy chương (HC) Vàng, 5 HC Bạc, 2 HC Đồng (năm 2009 đoạt 2 HC Bạc, 2 HC Đồng; năm 2010 đoạt 1 HC Bạc, 1 HC Đồng; năm 2011 đoạt 2 HC Đồng); Đội tuyển Olympic Vật lí quốc tế đoạt 2 HC Vàng, 1 HC Bạc, 2 HC Đồng (năm 2009 đoạt 5 HC Bạc; năm 2010 đoạt 1 HC Vàng, 3 HC Bạc, 1 HC Đồng; năm 2011 đoạt 1 HC Vàng, 2 HC Bạc, 2 HC Đồng);

Đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế đoạt 1 HC Vàng, 2 HC Bạc, 1 HC Đồng (năm 2009 đoạt 1 HC Vàng, 2 HC Bạc, 1 HC Đồng; năm 2010 đoạt 2 HC Bạc, 2 HC Đồng; năm 2011 đoạt 2 HC Bạc, 2 HC Đồng); Đội tuyển Olympic Sinh học quốc tế đoạt 1 HC Bạc, 3 HC Đồng (năm 2009 đoạt 1 HC Bạc, 3 HC Đồng; năm 2010 đoạt 2 HC Bạc, 1 HC Đồng; năm 2011 đoạt 3 HC Đồng).
 
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng bằng khen của Thủ tướng đối với những em đạt HCV và giải nhất hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF).
 
Bộ GD-ĐT cũng cho rằng, thành tích của các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2012 có sự tiến bộ vượt bậc so với các năm trước. Đây là lần đầu tiên cả 31 HS thuộc 6 đội tuyển quốc gia dự thi đều đoạt HC. Đồng thời, chất lượng giải có sự tăng tiến với 5 HC Vàng (năm 2009 là 3, năm 2010 là 2, năm 2011 là 2) và 15 HC Bạc (năm 2009 là 12, năm 2010 là 12, năm 2011 là 5). Đặc biệt, đội tuyển Olympic quốc tế môn Toán học, sau nhiều năm gián đoạn đã trở lại tốp 10 nước mạnh nhất thế giới.
 
Ngoài những thành tích đáng nể này thì năm 2012 cũng lần đầu tiên một nhóm 3 HS đoạt giải, mà là giải nhất hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF).
 
“Thành tích này là nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó có sự cố gắng vượt bậc, niềm đam mê khoa học của các em HS; sự sáng tạo, tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường chuyên, huấn luyện đội tuyển. Đặc biệt là từ sự đổi mới cơ bản về quản lý, tổ chức trong công tác tuyển chọn và tập huấn như bổ sung chính sách tuyển thẳng HS giỏi quốc gia, quốc tế vào ĐH-CĐ; điều chỉnh, bổ sung nội dung và thời gian thi HS giỏi, thi chọn đội tuyển, tăng thời gian tập huấn đội tuyển quốc gia; giao việc chủ trì tập huấn đội tuyển cho các đơn vị có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và khả năng tập hợp đội ngũ chuyên gia tham gia tập huấn” - lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.
 
Phát biểu tại buổi lễ tuyên dương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao nỗ lực của ngành, đặc biệt là đã có những sự điều chỉnh phù hợp trong kì thi HSG và đã chú trọng khắc phục điểm yếu của đoàn Việt Nam đó chính là kỹ năng thực hành…
 
“Năm nay còn hai bộ môn thi chúng ta chưa đạt huy chương vàng là Tin học và Sinh học. Rất mong một ngày không xa chúng ta sẽ có huy chương vàng ở hai môn thi này” - Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, với kết quả lần này một lần nữa khẳng định một nhu cầu đó là Bộ GD-ĐT sớm có đề án bồi dưỡng và đào tạo nhân tài. Mà nguồn chính là các em học ở các trường chuyên và các nơi khác. Các em đã giành được các giải này thì chúng ta cần phải có một kế hoạch và có lộ trình để các em được tiếp tục phát huy. Đây cũng là một trong những yêu cầu nằm trong đề án “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo nước nhà”.
 
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho 5 HS đoạt HC Vàng Olympic khu vực và quốc tế cùng 3 HS đoạt giải nhất Hội thi Intel ISEF. Bộ GD-ĐT cũng trao bằng khen cho các HS đoạt giải, các trường, các địa phương có nhiều HS đoạt giải, các thầy cô giáo, cán bộ có đóng góp vào thành tích chung.
 
 
Ý kiến của bạn