Thị xã Cao Bằng: Đoàn kết, hăng hái thi đua sản xuất

 10164 lượt xem
(BTĐKT) - Thị xã Cao Bằng chính thức được thành lập từ ngày giải phóng Cao Bằng (03/10/1950). Hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, thị xã Cao Bằng đã có nhiều thay đổi cả về quy mô và địa giới hành chính, thực sự trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh Cao Bằng. 

 Đi lên từ nội lực trong dân

Trải qua một chặng đường dài xây dựng và phát triển, hơn 10 năm trở lại đây, tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng của thị xã đã có những chuyển biến tích cực, kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ, cơ sở vật chất được tăng cường, văn hoá xã hội có bước phát triển, hộ nghèo và đời sống của đại bộ phận nhân dân được cải thiện và nâng lên. Vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được củng cố, tăng cường. Hệ thống chính trị được kiện toàn, an ninh quốc phòng được giữ vững. Nhân dân các dân tộc thị xã Cao Bằng đoàn kết một lòng, hăng hái thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh. 
 
Cụ thể, sản xuất Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Một số cơ sở sản xuất được đổi mới thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Năm 2011 giá trị sản xuất TTCN đạt 44,5 tỷ đồng, mức tăng trung bình đạt 9,4%/năm. 
 
Thế mạnh của địa bàn thị xã chính là thương mại - dịch vụ, hệ thống chợ được cải tạo, nâng cấp, nhiều nhà hàng, siêu thị hoạt động có hiệu quả. Hội chợ thương mại được tổ chức thường xuyên, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế giao lưu, phát triển thương mại với nhiều địa phương trong nước và nước ngoài. Trên thị trường xuất hiện nhiều mặt hàng do địa phương sản xuất có chất lượng, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Năm 2011 đạt 1.760 tỷ, mức tăng bình quân đạt 16%/ năm...
 
Công tác thu ngân sách luôn được chỉ đạo sát sao, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành các mục tiêu KT-XH ở địa phương. Năm 2011đạt 110,376 tỷ đồng, mức tăng bình quân trong 10 năm đạt trên 19%/năm. 
 
Ngày 6/10 vừa qua, tỉnh Cao Bằng đã  quyết định thị xã Cao Bằng trở thành thành phố trực thuộc tỉnh.
 
Thị xã Cao Bằng xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, thị xã đã chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, triển khai các công trình nâng cấp chỉnh trang đô thị. Song song với công tác quản lý đô thị, thị xã đã tăng cường kiểm tra, rà soát quĩ đất công trên địa bàn, xây dựng Qui hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Thực hiện cải cách hành chính trong giao dịch hồ sơ, thủ tục về đất và một số lĩnh vực quản lý khác, tạo thuận lợi cho công dân đến giao dịch. Chương trình công tác trọng tâm của thị xã về bảo vệ môi trường đã được triển khai thực hiện nghiêm túc và đạt một số kết quả khả quan. Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong giai đoạn 2006-2011 trên địa bàn thị xã đạt gần 2.000 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn do thị xã quản lý khoảng 200 tỷ đồng. Diện mạo đô thị có nhiều đổi thay, 100 % đường phố chính khu vực nội thị có điện chiếu sáng, xây dựng được nhiều tuyến phố văn minh, 90% dân số nội thị được sử dụng nước sạch ... hình thành trong nhân dân ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị góp phần thực hiện Chương trình quốc gia “Xây dựng nông thôn mới” trên cả nước.
 
Các phong trào thi đua phát triển tốt
 
Thị xã Cao Bằng có nhiều điểm sáng trong phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo, phát triển theo hướng "Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa", toàn thị xã đã có 14/36 trường học đạt chuẩn Quốc gia, tỷ lệ lên lớp thẳng và tốt nghiệp đạt trung bình 95% trở lên; công tác xã hội hóa giáo dục đạt hiệu quả tốt, huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp Giáo dục & Đào tạo của địa phương.
 
 Chăm sóc sức khoẻ nhân dân luôn được quan tâm và đạt được nhiều kết quả tốt, các trạm y tế xã, phường đã có bác sỹ, đến hết năm 2010 có 02 xã, phường đạt chuẩn quốc gia về Y tế; đồng thời công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình đã triển khai đồng bộ  kèm theo đó là công tác giảm nghèo: Thị xã triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, các chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, đến năm 2010 đã hoàn thành xoá nhà tranh tre, dột nát.
 
Nhiều phong trào thi đua "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trở thành phong trào xuyên suốt trong mọi hoạt động ở địa bàn cơ sở. Năm 2010 có 89% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá, công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức, nhiều loại hình, phương tiện thông tin đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân; phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" tiếp tục được đẩy mạnh và phát triển sâu rộng, thu hút nhiều thành phần lứa tuổi tham gia tập luyện, thị xã là đơn vị giành được nhiều giải cao trong các cuộc thi đấu thể thao của tỉnh và khu vực...
 
Để duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhiều phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được triển khai phát triển rộng khắp, các cụm an ninh liên hoàn, tổ tự quản liên gia đã phối hợp cùng lực lượng công an đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội đạt hiệu quả tốt. Duy trì tốt chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm ứng phó kịp thời với mọi tình huống xảy ra. 
 
Phong trào xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đảng viên tiên phong gương mẫu; Phong trào thi đua tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hưởng ứng sôi nổi, qua đó đã đem lại hiệu quả rõ rệt, tạo ra sự chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, lối sống, phong cách làm việc của mỗi cá nhân. 
 
Các phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể, các tổ chức xã hội nghề nghiệp tiếp tục được duy trì, có nhiều đổi mới về hình thức và nội dung. Nhiều phong trào thi đua có nội dung phong phú đem lại hiệu quả thiết thực thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng  góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triền kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương như: Phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo", “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Liên đoàn Lao động thị xã; phong trào "Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" của Hội phụ nữ các cấp; phong trào "Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi và làm giàu chính đáng" của Hội nông dân; phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu" của Hội Cựu chiến binh; phong trào thi đua “05 xung kích - 04 đồng hành” và hưởng ứng Năm Thanh niên của lực lượng Đoàn thanh niên,... Điển hình có công tác Hội Chữ thập đỏ thị xã trong 10 năm qua: Có 58 cơ sở hội CTĐ với hơn 11.956 hội viên và có trên 8000 thanh thiếu niên chữ thập đỏ, 510 đội viên thanh thiếu niên chữ thập đỏ xung kích, 20 tình nguyện viên sơ cấp cứu là lực lượng nòng cốt trong công tác cứu trợ nhân đạo. Các cơ sở hội hoạt động tích cực, mỗi năm đã hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm trường hợp hội viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn rủi ro hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. 
 
Trong chặng đường 10 năm từ 2002-2011, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Cao Bằng đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế Nhà nước giao Chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển của thị xã Cao Bằng được ghi nhận và được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quí của Đảng và Nhà nước; đây chính là nguồn lực tinh thần động viên, cổ vũ nhân dân các dân tộc thị xã trở thành một Thành phố trẻ năng động, mạnh về chính trị, giàu về kinh tế, vững về an ninh quốc phòng, xứng đáng là trung tâm CT-KT-VHXH tỉnh Cao Bằng.

Ngọc Tú  
 
 
Ý kiến của bạn