Những sáng tạo vì cuộc sống

 6032 lượt xem
141 đại biểu tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học công nghệ được T.Ư Đoàn, Bộ KHCN tổ chức gặp gỡ, tuyên dương. Mỗi người thành công trong một lĩnh vực khác nhau nhưng có điểm chung là niềm đam mê sáng tạo. 

Vì nông dân

Lê Xuân Thu (SN 1993), sinh viên trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội đã có những ý tưởng sáng tạo hữu ích gắn với đời sống sản xuất của bà con nông dân.
 
Lê Xuân Thu.
 
Ngay từ khi là học sinh phổ thông, Xuân Thu đã mày mò, chế tạo thành công mô hình “Máy cẩu mini” và đạt giải Khuyến khích Sáng tạo trẻ Thanh thiếu niên nhi đồng năm 2010.
Lớn lên ở vùng cói Kim Sơn (Ninh Bình), chứng kiến cảnh bố mẹ, người dân địa phương vất vả mỗi vụ thu hoạch lúa, Thu nung nấu ý tưởng chế tạo ra chiếc máy cắt giúp giảm sức lao động.
 
Từ cơ chế lưỡi cắt của chiếc máy gặt lúa, Thu chế tạo ra chiếc máy đa năng có thể cắt được cói sau 4 tháng đầu tư công sức. Mô hình máy cắt đa năng có thể cắt được cỏ hoặc cói và một số loại thực vật khác có chiều cao từ 10cm trở lên. Chiếc máy chuyển động bằng xích nên thích ứng với mọi địa hình.
 
“Chi phí hoàn thành mô hình này là 1,5 triệu đồng”, Thu cho biết. Máy cắt đa năng của Thu đạt giải Nhì Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc năm 2011, sau đó đạt giải Ba triển lãm quốc tế sáng tạo trẻ tại Đài Loan, triển lãm quốc tế sáng tạo trẻ tại Thái Lan (năm 2012).
 
Mới đây, Thu hoàn thiện mô hình “Máy bốc xếp hàng đa năng” để tham dự cuộc thi Sáng tạo tài năng thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Ninh Bình. Chiếc máy này có khả năng: bốc, xếp, vận chuyển hàng hóa.
 
Tham gia sân chơi sáng tạo tài năng trẻ và những giải thưởng đạt được càng tăng thêm sự tự tin và động lực cho chàng trai 9x Xuân Thu có thêm những ý tưởng sáng tạo hữu ích cho cuộc sống.
 
Bông hồng y dược
 
Trần Huyền Trang.
 
Cô gái nói năng nhỏ nhẹ, vóc dáng nhỏ nhắn Trần Huyền Trang (SN 1987) có một bề dày thành tích học tập, nghiên cứu khoa học rất đáng nể.
 
Huyền Trang là cử nhân Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), thạc sĩ ngành Sinh Y, chuyên viên nghiên cứu trường ĐH Y và Khoa học Gachon (Hàn Quốc). Hiện nay, cô là chuyên viên khoa Y Dược ĐHQG Hà Nội.
 
Huyền Trang từng giành 3 học bổng du học tại Hàn Quốc; có ba công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí chuyên môn thế giới năm 2011 - 2012; Giải thưởng cho báo cáo xuất sắc nhất tại hội thảo thường niên châu Á - Châu Đại Dương về máy khối phổ (2011)…
 
Con gái làm khoa học thường khô khan, nhưng Trang lại khá lãng mạn. Trang thường làm thơ, viết truyện dài kỳ đăng trên blog 360… “Có lúc nghĩ viết sách, sáng tác truyện hợp với mình hơn”, Trang vui vẻ.
 
Có mặt trong sân chơi Tài năng trẻ, Trang muốn truyền lửa để các bạn trẻ tham gia nghiên cứu khoa học.
 
Chuyên gia giải thưởng vì cộng đồng
 
Thân Văn Tự.
 
Thân Văn Tự (SN 1983), tốt nghiệp Đại học Nha Trang năm 2006. Một năm sau đó anh về công tác tại Trung tâm ứng dụng tiến bộ KHCN (Sở KHCN Hà Tĩnh), nơi mà không có ngân sách dành cho các công trình hoạt động vì cộng đồng.
 
Thế nhưng, với đam mê làm khoa học và khát khao được cống hiến cho cộng đồng, Tự đã tìm ra cách huy động kinh phí. Để huy động tài trợ, Tự tìm đến Ngân hàng Thế giới, Quỹ Unilever….
 
Theo Tự, đây là những tổ chức có các chương trình đầu tư hằng năm trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai, dịch bệnh…
 
Từ đó, Tự xây dựng đề cương các dự án, công trình mà mình tâm huyết phù hợp với các chương trình mà các tổ chức đang triển trai, gửi hồ sơ dự thi, tìm kiếm tài trợ.
 
Tự đạt nhiều giải thưởng liên quan việc nâng cao nhận thức cho cộng đồng trong ứng dụng khoa học như: Giải thưởng Ngày sáng tạo “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng” của Ngân hàng Thế giới năm 2009;
 
Giải thưởng chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2010 của quỹ Unilever; Giải thưởng chương trình sáng tạo “Biến đổi khí hậu” năm 2011 được Ngân hàng Thế giới ghi nhận và công trình phòng chống bão lũ được nhận giải thưởng của Đại sứ quán Australia năm 2012.
 
 
Ý kiến của bạn