Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan thăm và làm việc tại Thái Nguyên

 12940 lượt xem
Ngày 03/11/2012, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dự lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho trường; thăm và làm việc tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. 

Cùng dự lễ có đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại diện chỉ huy và lãnh đạo của Quân khu I, lãnh đạo của 20 tỉnh, thành trong cả nước; về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc là trường dân tộc nội trú trung ương, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường được thành lập từ năm 1957 với tên gọi ban đầu là Trường Thiếu nhi rẻo cao khu tự trị Việt Bắc. Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, nhà trường đã vinh dự được 3 lần đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, Người đã dạy: "Đối với các thầy cô giáo, cán bộ, công nhân viên phải chăm sóc các cháu như người cha, người mẹ, người anh, người chị... Phải có tình thương yêu dạy dỗ các cháu, phải chú ý đến đời sống và sức khoẻ của các cháu làm sao cho các mầm non đó ngày càng phát triển, sau này các cháu sẽ trở thành cán bộ tốt của các dân tộc của đất nước".
 
Thấm sâu lời dạy của Người, 55 năm qua, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ của Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã có những bước đi lên vững chắc. Mục tiêu đào tạo của trường ngày càng mở rộng và phát triển đa hệ đào tạo gồm: trung học cơ sở, trung học phổ thông và dự bị đại học dân tộc. Đến nay, dưới mái trường này đã có hơn 22.000 học sinh là con em của 32 dân tộc thiểu số thuộc 21 tỉnh miền núi từ Quảng Bình trở ra, trong đó có nhiều em học sinh thuộc dân tộc ít người như: Ngái, Lự, Mảng, Sila, Clao, La Chí, La Hủ, Cống, Pu Péo, Bố Y... cùng tụ hội về đây học tập, rèn luyện. Trong những năm qua, trường đã có gần 220 em đạt học sinh giỏi quốc gia, trong đó nhiều em đạt giải cao Nhất, Nhì, Ba trong các cuộc thi này. Các em đã tốt nghiệp đại học hiện đang công tác ở khắp mọi miền Tổ quốc, ra sức cống hiến tâm sức, trí tuệ xây dựng quê hương.
 
Trên chặng đường tiếp theo, Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc xác định chiến lược phát triển đến năm 2015 là "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, đổi mới toàn diện, phát huy tiềm năng, thế mạnh để xây dựng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đa hệ đào tạo và phát triển bền vững" xứng đáng là nơi tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số thực sự có trình độ và phẩm chất đạo đức tốt.
 
Với thành tích phấn đấu không ngừng trên chặng đường vừa qua, thầy và trò Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc đã vinh dự được trao tặng huân chương Độc lập hạng Nhì. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng phần thưởng cao quý này cho thầy và trò nhà trường.
 
Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm và làm việc tại xã Kha Sơn, huyện Phú Bình.
 
Xã Kha Sơn nằm ở phía Nam của huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên với diện tích trên 1.000 ha, dân số gần 9.300 người. Kha Sơn có truyền thống cách mạng được Nhà nước công nhận là xã An toàn khu 2 với 7 điểm di tích lịch sử cấp quốc gia, 3 điểm di tích văn hoá cấp tỉnh. Trong năm 2012, dưới sự lãnh đạo của tỉnh, của huyện, xã đã cụ thể hoá các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, thực hiện hoàn thành các mục tiêu về kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng... Hiện nay, tổng diện tích gieo cấy của xã đạt 850 ha, tổng sản lượng lương thực đạt gần 5.000 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 550 kg, hệ số sử dụng đất đạt 2,6 lần/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 10%, thu nhập bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,4%... Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được lãnh đạo xã quan tâm, xã thường xuyên tổ chức thăm hỏi tặng quà cho các đối tượng chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, tết... Toàn xã hiện có 183 người có công đang được hưởng chế độ hàng tháng, trong đó có 4 cán bộ lão thành cách mạng, 3 cán bộ tiền khởi nghĩa.
 
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ vui mừng trước sự phát triển về kinh tế xã hội của huyện Phú Bình nói chung và của xã Kha Sơn nói riêng. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Kha Sơn đã được biết đến với nhiều chiến công, thành tích quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, để bây giờ, trong thời bình, nhân dân Kha Sơn tiếp tục phát triển mạnh trên con đường chủ nghĩa xã hội. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của người dân xã Kha Sơn về việc đầu tư xây dựng trường học, đầu tư cơ sở hạ tầng ở các điểm di tích lịch sử đã xuống cấp, xây dựng đường giao thông kết nối các điểm di tích tạo nên sự liên kết quần thể nhằm phát triển du lịch, giáo dục truyền thống, đầu tư nâng cấp Chợ Đồn, tạo nơi buôn bán, trao đổi hàng hoá, giao lưu văn hoá giữa các vùng miền, lưu giữ nét đẹp văn hoá dân gian của địa phương.
 
 
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Doan đã trao tặng 21 suất quà cho 21 gia đình chính sách, nữ cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Kha Sơn, mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công cũng đã trao sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu đồng/sổ cho 11 nữ cựu thanh niên xung phong của xã Kha Sơn.
 
 
Ý kiến của bạn