Bí thư đoàn làm kinh tế giỏi

 10499 lượt xem
Năm 2003, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Phạm Văn Nhanh (sinh năm 1984 ở xã Minh Hòa, Kinh Môn) từng đi làm công nhân cạo mủ cao su trong miền Nam. 

Cuối năm 2004, biết một người họ hàng đang làm nghề khung nhôm, cửa kính và mành rèm ở Hạ Long (Quảng Ninh), nên anh Nhanh đi học, với mong muốn mình là người tiên phong trong nghề này tại địa phương. Không chỉ xuống Hạ Long học nghề, anh còn sang cả Mạo Khê (Quảng Ninh), Thủy Nguyên (Hải Phòng) để nâng cao tay nghề. Khi tay nghề vững, anh Nhanh về xin gia đình giúp 4 triệu đồng làm vốn mở cửa hàng. Vì đây là nghề mới, người dân ở địa phương chưa biết nhiều tới các loại sản phẩm này nên lúc đầu anh Nhanh cũng gặp nhiều khó khăn. Anh Nhanh đi khắp các xã lân cận, và sang cả huyện Kim Thành để giới thiệu sản phẩm của mình. Cứ ở đâu có công trình nhà ở đang vào giai đoạn hoàn thiện, anh  lại tới tận nơi, tư vấn cho khách hàng cách chọn cửa, lắp tủ, chạn hợp thiết kế ngôi nhà với giá cả phải chăng. Rồi dần dần khách hàng ở trong thôn, ngoài xã cũng biết tới sản phẩm của anh, chủ động tới đặt hàng. Năm 2007, có chút vốn trong tay, được sự giúp đỡ của hai bên gia đình, anh Nhanh cùng vợ chuyển ra ngoài khu giãn dân của xã, xây dựng cửa hàng kinh doanh thêm mành, rèm. Năm 2009, anh Nhanh vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội qua kênh của Đoàn để mở rộng kinh doanh. Hiện tại, tổng vốn đầu tư cửa hàng của gia đình anh Nhanh khoảng hơn 150 triệu đồng, mỗi năm trừ chi phí thu lãi từ 65-70 triệu đồng. Cửa hàng giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động, với mức thu nhập từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Năm 2006, được sự tín nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong xã, anh Nhanh được bầu làm Bí thư Đoàn xã Minh Hòa. Những ngày đầu do nghiệp vụ công tác Đoàn còn hạn chế, anh Nhanh phải tìm tới những cán bộ đoàn lớp trước để học hỏi kinh nghiệm. Mặc dù bận với công việc kinh doanh của gia đình nhưng anh Nhanh luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành tốt công việc của Đoàn. Anh cùng với Ban Chấp hành (BCH) Đoàn xã tổ chức các hoạt động phù hợp với từng đối tượng ĐVTN. Đối với ĐVTN khối nông thôn, anh cùng BCH Đoàn xã vận động ĐVTN ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, tham gia chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Anh Nhanh kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế của ĐVTN để cùng BCH Đoàn xã tìm cách tháo gỡ giúp ĐVTN. Đến nay, Đoàn xã Minh Hòa đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội gần 1,7 tỷ đồng cho ĐVTN phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất. Đoàn xã có hơn 40 mô hình phát triển kinh tế của thanh niên ở các lĩnh vực: chăn nuôi, trồng trọt, cơ khí, điện dân dụng, kinh doanh, dịch vụ... Không chỉ vận động, hỗ trợ ĐVTN phát triển kinh tế, anh Nhanh cùng với BCH Đoàn xã thường xuyên vận động ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội. Hằng năm, Đoàn xã đều dành 6 suất quà tặng các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương; trao quà cho học sinh vượt khó học giỏi. Đặc biệt, Đoàn xã phối hợp với Huyện đoàn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nhị Chiểu tổ chức khám bệnh, tư vấn và phát thuốc miễn phí cho 100 người thuộc diện chính sách và cựu thanh niên xung phong. Anh Nhanh cùng BCH Đoàn xã đã vận động ĐVTN trong xã ủng ngày công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình ông Vũ Hữu Tuẫn ở thôn Nội, cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...
 
 
Ý kiến của bạn