"Ông làm đường"

 9607 lượt xem
Người dân ở thôn Lộ Xá, xã Thăng Long (Kinh Môn) vẫn quen gọi ông Trần Đường 72 tuổi, 49 năm tuổi Đảng là "ông làm đường". 

Ông Trần Đường kể về việc hiến đất ruộng làm đường bê-tông nội đồng của thôn Lộ Xá.

Vận động hiến đất làm đường từ 16 năm trước

Năm 1990, sau nhiều năm công tác ở tỉnh Quảng Ninh, ông Đường được nghỉ chế độ và trở về địa phương. Từ năm 1991 đến năm 1997, ông Đường làm Bí thư Chi bộ thôn Lộ Xá. Những năm ấy, nếu tính theo "đường chim bay" thì từ thôn Lộ Xá ra trung tâm xã chỉ khoảng 700 m. Tuy nhiên, do không có đường nên hằng ngày, con em đi học, người dân trong thôn có việc cần ra trung tâm xã phải đi vòng qua thôn khác gần 3 km. Sau nhiều đêm mất ngủ suy nghĩ "làm thế nào để nhân dân đi lại đỡ vất vả hơn?", ông đã tìm ra lời giải. 
 
Năm 1996, trong một cuộc họp chi bộ, ông Đường đã đưa vấn đề đắp một tuyến đường chạy qua cánh đồng dài khoảng 700 m nối liền từ thôn ra trung tâm xã. Không ít đảng viên trong chi bộ sau khi nghe ý tưởng của ông Đường đã ồ lên: "Thế mà bao năm chúng ta không nghĩ ra!". Sau khi bàn bạc, thảo luận, chi bộ thống nhất và ra nghị quyết về việc đắp tuyến đường. Để có mặt bằng thi công, nhiều ngày ông Đường đã đến từng hộ để vận động nhân dân hiến đất. Sau khi nghe ông Đường tuyên truyền, giải thích, hầu hết các hộ có đất, có ruộng trên tuyến đã quyết định hiến đất và đóng góp ngày công đắp đường. Sau 3 ngày, với 200 người làm liên tục, tuyến đường đã được đắp xong. Có tuyến đường này, việc đi lại của người dân trong thôn đã đỡ vất vả hơn trước rất nhiều. Đến năm 2005, xã Thăng Long quyết  định đầu tư 350 triệu đồng đổ bê - tông toàn bộ tuyến đường này với mặt đường rộng 3 m. Đến năm 2009, mặc dù không còn tham gia làm Bí thư Chi bộ nhưng với vai trò của một đảng viên, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, ông Đường đã tự nguyện dỡ tường rào để mở rộng qua phạm vi đất ở nhà ông. Thấy ông Đường làm vậy, nhiều hộ trong thôn cũng dỡ tường rào, hiến đất, tạo ra con đường thẳng, to đẹp của xóm. 
 
Nay lại hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới
 
Năm 2011, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thăng Long đã tiến hành bê - tông hóa đường giao thông nội đồng. Ngay khi thôn vận động các hộ dân hiến đất ruộng để làm đường ra khu đồng Bún, gia đình ông Đường đã hiến ngay 70 m2 đất ruộng 03. Ông cũng đóng góp ngay số tiền theo đầu sào để làm đường bê-tông mà không yêu cầu thôn trừ cho số diện tích ruộng đã hiến. Nhiều người bảo ông đã hiến đất ruộng rồi thì đề nghị thôn trừ diện tích đóng góp ấy ra. Nhưng ông chỉ cười bảo: "Thôn, xã lấy tiền đâu ra mà bù. Chả đáng là bao cả. Điều quan trọng là chúng ta làm được con đường đẹp để đi lại thuận tiện thôi". Từ việc gương mẫu của ông Đường, nhiều hộ dân trong thôn đã tích cực hiến đất, đóng góp làm đường giao thông nội đồng. Vì thế, thôn Lộ Xá đã trở thành thôn đi đầu trong việc làm giao thông nội đồng xây dựng NTM của xã. Dù tuyến đường toàn thôn phải làm dài tới 2,6 km nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã thi công xong. 
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Tôn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thăng Long cho biết: "Năm 2011, Đảng ủy xã ra nghị quyết về việc đầu tư xây dựng các tuyến trục chính của đường giao thông nội đồng. Đi đầu trong phong trào làm đường giao thông nội đồng là thôn Lộ Xá. Với những đảng viên tích cực, gương mẫu như đồng chí Trần Đường, chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân thôn Lộ Xá đã hiến hàng nghìn m2 ruộng để làm đường, hoàn thành toàn bộ tuyến đường giao thông nội đồng dài hơn 2 km. Đây chính là “cú huých” để các thôn còn lại trong xã triển khai làm đường giao thôn nội đồng. Đến nay, toàn xã đã thi công xong 6,8 km đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí 9,7 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,2 tỷ đồng". 
 
Có thể khẳng định, với tinh thần trách nhiệm của một đảng viên, ông Đường đã tích cực đóng góp công sức, gương mẫu đi đầu cùng nhân dân thôn Lộ Xá, xã Thăng Long xây dựng NTM.
 
 
Ý kiến của bạn