Nâng cao năng lực xây dựng chính sách bảo hiểm y tế

 5969 lượt xem
(BTĐKT) - Trong hai ngày 19 và 20/11/2012, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tổ chức Hội thảo Nâng cao năng lực xây dựng chính sách bảo hiểm y tế: Kinh nghiệm từ Hàn Quốc. 

Quang cảnh hội nghị.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc trong quá trình xây dựng, thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (BHYT), tập trung vào công tác thu phí, quản lý tài chính BHYT, đề xuất tính toán mức giá dịch vụ kỹ thuật, công tác giám định chi phí khám chữa bệnh và đặc biệt là chia sẻ những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc xây dựng danh mục thuốc, quản lý giá thuốc BHYT, bao gồm cả thuốc y học cổ truyền.   

Phát biểu tại Hội thảo, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) cho biết, sau gần 20 năm thực hiện chính sách về BHYT, đặc biệt là sau 3 năm Luật BHYT có hiệu lực, BHYT ở Việt Nam đã bao phủ 64,9% dân số, trong đó người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ mức đóng BHYT. Việc mở rộng khám chữa bệnh BHYT tại tuyến xã đã góp phần củng cố, phát triển y tế cơ sở, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các dịch vụ y tế của người có thẻ BHYT. BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công quan trọng cho công tác khám bệnh, chữa bệnh, cải thiện tiếp cận dịch vụ y tế, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội.
 
Theo ông Yong Wang Shik, đến từ Viện Nghiên cứu chính sách BHYT Hàn Quốc, Hàn Quốc là một trong 4 nước khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đã thành công trong việc thực hiện BHYT toàn dân với độ bao phủ đạt tới 96% dân số. Nếu tính cả nhóm dân số được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn chi phí khám, chữa bệnh thì gần 100% dân số Hàn Quốc được BHYT bao phủ. Luật BHYT của Hàn Quốc được ban hành từ năm 1963 và đã nhiều lần sửa đổi, bổ sung. Quá trình mở rộng các nhóm đối tượng bắt đầu từ năm 1977 và đến năm 1989 Hàn Quốc đã hoàn thành mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân. Hàn Quốc đã và đang nghiên cứu đổi mới phương thức thanh toán, thực hiện phương thức thanh toán theo nhóm chẩn đoán.
 
Được sự đồng ý của hai chính phủ, Bộ Y tế và KOICA đã xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực xây dựng chính sách và quản lý BHYT”. Các hoạt động của Đề án được triển khai thực hiện từ năm 2011 đến 2013, tập trung vào tư vấn chính sách, đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, cải thiện cơ chế thanh toán BHYT.
 
T H
 
Ý kiến của bạn