Thắp sáng hy vọng cho trẻ bất hạnh

 6303 lượt xem
Ngày 15-11, tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may ở Việt Nam” đã khởi động những bước đầu tiên với việc khám sàng lọc cho hơn 50 trẻ có những khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục do các dị tật bẩm sinh, tai nạn, do chất độc da cam… 

Tiến sĩ, bác sĩ Roberto DeCastro (người Ý) đã trực tiếp thăm khám cho các bệnh nhân. Ông nghiên cứu phương pháp tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em và đã tiến hành thành công 29 ca phẫu thuật giúp cho trẻ bất hạnh của nhiều quốc gia trên thế giới có được bộ phận sinh dục.

Nỗi lòng người trong cuộc
 
Đầu năm 2012, anh Nguyễn Thọ Nhật (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đã ra Hà Nội để đăng ký cho con trai là Nguyễn Thọ Đức tham gia chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may ở Việt Nam”. Hoàn cảnh gia đình anh Nhật hết sức thương tâm khi bé Đức (4 tuổi) và em gái (11 tháng tuổi) đều bị tổn thương đa dị tật. Riêng bé Đức, lần này được đưa từ Nghệ An vào Đà Nẵng để bác sĩ Roberto DeCastro trực tiếp khám sàng lọc.
Sau các bước thăm khám ban đầu, bác sĩ Roberto DeCastro cho biết, trường hợp của Đức khá phức tạp vì ngoài dị tật ở bộ phận sinh dục, bé còn bị các tổn thương khác về não, tim, thận… nên trước mắt sẽ khó phẫu thuật. Tuy nhiên, trường hợp này sẽ được các bác sĩ nghiên cứu, tìm cách điều trị phù hợp.
 
Chị Huỳnh Thị Lợi (Đắk Lắk) cũng đưa con 8,5 tháng tuổi đến khám vì khi mới sinh ra, con trai chị - Phạm Trắc Thuận không thể đi tiểu bằng dương vật. Thêm vào đó, bé lại bị dị tật lỗ tiểu thấp, khiến việc bài tiết gặp “trục trặc”. Trước đó, chị đã 2 lần đưa con đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (thành phố Hồ Chí Minh) nhưng chưa có phương án điều trị cụ thể. Theo bác sĩ Nguyễn Phi Phong, Phó Khoa Ngoại nhi, Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng, hiện tại, bé quá nhỏ tuổi và chưa được khám chuyên sâu nên trong đợt tới sẽ tiến hành khám tổng quát trước khi bác sĩ Roberto DeCastro quay lại bệnh viện vào năm 2013.
 
Cùng hoàn cảnh như trên, khi nghe thông tin về chương trình, rất nhiều phụ huynh ở Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, thậm chí ở tận Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đưa con đến khám bệnh. Ban đầu, con số khám sàng lọc tại bệnh viện theo đăng ký chỉ là 11 ca. Tuy nhiên, ngay trong sáng 15-11, đã có hơn 50 em tham gia. Phần lớn các bé đều có những khiếm khuyết ở bộ phận sinh dục nhưng chưa được chữa trị hiệu quả.
 
Chương trình đầy tính nhân văn
 
Chương trình “Tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em không may” là chương trình nhân đạo, xuất phát từ ý tưởng của chị Trần Mai Anh, người đã nhận nuôi bé Thiện Nhân (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) khi em bị mẹ đẻ vứt bỏ lúc mới lọt lòng, bị thú rừng ăn mất một chân và bộ phận sinh dục. Từ năm 2011, chị Mai Anh cùng ông Grieg Craft, Chủ tịch Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIPF) - cha đỡ đầu của bé Thiện Nhân đã xây dựng nội dung chương trình để giúp đỡ những trẻ em có cùng cảnh ngộ thương tâm như Thiện Nhân.
Là người trực tiếp phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho bé Thiện Nhân, bác sĩ Robeto DeCastro chia sẻ: “Không chỉ ở Việt Nam mà tôi đã đến Nam Mỹ, New Zealand, Ấn Độ, Mỹ để phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ. Ưu tiên hàng đầu của tôi là xử lý các ca đặc biệt với những tổn thương ở bộ phận sinh dục. Tôi đã tự nghiên cứu, thực hiện phương pháp phẫu thuật này và mong muốn phổ biến nó đến các bác sĩ ở khắp nơi trên thế giới. Và bây giờ, thật tuyệt vời khi làm việc, cùng chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với các bác sĩ Việt Nam về phương pháp điều trị của mình”.
 
Mỗi năm, bác sĩ Robeto DeCastro đến Việt Nam 2 lần để tham gia chương trình. Riêng năm 2011, ông đã trực tiếp khám và tư vấn chữa trị cho 120 em nhỏ bị mất bộ phận sinh dục. Trước mắt, ông sẽ phối hợp cùng các bác sĩ Việt Nam khám sàng lọc cho trẻ và đưa ra những phương án xử lý ban đầu đối với các trường hợp đơn giản. Những ca khó, cần can thiệp phẫu thuật sẽ được các bác sĩ nghiên cứu để tiến hành phẫu thuật vào tháng 6-2013 tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng .
 
Bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng khẳng định, đây là chương trình đầy tính nhân văn và tập trung vào đối tượng trẻ nhỏ. Do đó, mọi chi phí trong khả năng BHYT có thể chi trả sẽ được vận dụng tối đa. Ngoài ra, Quỹ AIPF đã và sẽ tiếp tục vận động tài trợ miễn phí chi phí đi lại, ăn ở, điều trị, phẫu thuật cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.
 
Ngày 29-1-2011, tại Bệnh viện Bologna (Ý), sau ca đại phẫu thuật kéo dài hơn 9 tiếng đồng hồ, bác sĩ Roberto DeCastro cùng ê-kíp của mình đã bước đầu tái tạo thành công bộ phận sinh dục cho bé Thiện Nhân.

Tháng 6-2012, bác sĩ Roberto DeCastro cùng bác sĩ người Mỹ gốc Việt - Đinh Tuệ (người sinh ra tại Đà Nẵng và là con trai của một trong những người sáng lập Bệnh viện Đà Nẵng) và các bác sĩ, giáo sư tại Bệnh viện Nhi Trung ương phẫu thuật thành công cho 26 ca, trong đó, 5 trường hợp được tái tạo hoàn toàn bộ phận sinh dục.
 
 
Ý kiến của bạn