Xây dựng nhanh và đồng bộ trạm y tế

 6188 lượt xem
Cà Mau đang triển khai xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp các trạm y tế tuyến xã với nguồn vốn tài trợ từ Tổ chức AP (Hoa Kỳ). Từ khi triển khai đến nay, tiến độ thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, nhiều nơi thực hiện vẫn còn chậm và thiếu đồng bộ trong việc phối hợp giữa địa phương với nhà thầu, đơn vị thi công. 

Theo báo cáo của Sở Y tế, việc triển khai xây dựng mới và sửa chữa, nâng cấp trạm y tế tuyến xã thời gian qua cho thấy, tiến độ thực hiện các công trình khá thuận lợi, các nhà thầu được giao đang khẩn trương xây dựng kịp tiến độ. Toàn tỉnh đang triển khai xây dựng 48 trạm y tế tại các huyện, thành phố. 

  
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải kiểm tra tiến độ xây dựng Trạm Y tế xã Thanh Tùng, huyện Đầm Dơi.
 
Đến nay, có 5 trạm hoàn thành, gồm trạm y tế các xã: Hồ Thị Kỷ, Tân Lộc (huyện Thới Bình), Trạm Y tế phường Tân Xuyên (TP Cà Mau). Hoàn thành nâng cấp sửa chữa Trạm Y tế phường Tân Thành và xã Tân Thành, TP Cà Mau. 
 
Bên cạnh những mặt tích cực, thực thế trong quá trình triển khai thực hiện còn phát sinh nhiều vấn đề cần khắc phục và cùng với ảnh hưởng nhiều nguyên nhân khách quan như điều kiện thời tiết, trượt giá nên tiến độ thi công thêm chậm.
 
Ngày 31/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải và lãnh đạo Sở Y tế có đợt kiểm tra tiến độ xây dựng Trạm Y tế tại huyện Đầm Dơi. Đồng chí Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các đơn vị thi công nhanh chóng triển khai các công trình mà nhà thầu đã nhận, bởi nhiều đơn vị tiến hành khá chậm. 
 
Trạm Y tế xã Thanh Tùng đáng lý phải hoàn thành trong 3 tháng, nhưng trễ hơn 1 tháng. Nguyên nhân là giữa địa phương và nhà thầu chưa có sự phối hợp chặt chẽ với nhau. Nhà thầu thì đổ lỗi cho địa phương, còn địa phương lại đổ lỗi cho nhà thầu. 
 
Với những vướng mắc trên, đồng chí Nguyễn Tiến Hải yêu cầu địa phương cùng với nhà thầu phải thống nhất với nhau nhằm sớm đẩy nhanh tiến động công trình, không để ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. 
 
Ngoài ra, qua kiểm tra khảo sát đã phát hiện việc các công trình phụ như nhà công vụ xây dựng tại vị trí không phù hợp, làm mất mỹ quan của toàn bộ công trình. Đây là những lỗi mà các địa phương, nhà thầu cần rút kinh nghiệm để trong quá trình xây dựng những công trình khác tránh lặp lại, gây lãng phí. 
 
Bác sĩ Nguyễn Hoàn Sa, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Sở Y tế, cho biết, dự án xây dựng mới, nâng cấp trạm y tế theo kế hoạch sẽ được triển khai cho 101 xã, phường trong toàn tỉnh. Trong đó, Tổ chức AP tài trợ 7 triệu USD, ngân sách đối ứng của tỉnh 7 triệu USD. 
 
Dự án được triển khai từ 2011-2014 nhưng tỉnh cố gắng hoàn thành trong tháng 6/2013. Để bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ, các bên cần khắc phục triệt để những khó khăn, vướng mắc. Sở Y tế đã lập đường dây nóng để giải quyết nhanh những vấn đề phát sinh. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhưng phải chú trọng đến chất lượng công trình. Đơn vị giám sát và đơn vị thụ hưởng cần theo dõi chặt chẽ quá trình thi công. 
 
Dự án xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp trạm y tế tuyến xã là một dự án lớn ảnh hưởng đến an sinh xã hội, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Do đó, đòi hỏi trách nhiệm cao nhất đối với các đơn vị có liên quan, mọi người cần hợp sức, đồng lòng để nâng tầm mạng lưới y tế tỉnh nhà.
 
 
Ý kiến của bạn