Lễ ký kết biên bản ghi nhớ tài trợ dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt toàn diện Việt Nam tại Tiền Giang” năm 2013 - 2016

 6820 lượt xem
Sáng ngày 21/11/2012, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Quản lý dự án phát triển năng lực chăm sóc mắt toàn diện Việt Nam tại Tiền Giang - ABI mở rộng năm 2012 đã tiến hành tổng kết và thực hiện Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Tiền Giang và Văn phòng RED HOLLOWS tài trợ dự án "Phát triển mô hình chăm sóc mắt toàn diện Việt Nam tại Tiền Giang” năm 2013 - 2016. Đến dự có ông Huỳnh Tấn Phúc, Giám đốc Văn phòng RED HOLLOWS tại Việt Nam; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh. 

Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Huỳnh Tấn Phúc, Giám đốc Fred Hollows ký và trao biên bản ghi nhớ.

Báo cáo tổng kết thực hiện chương trình tật khúc xạ và chăm sóc mắt học đường thuộc dự án phát triển năng lực chăm sóc mắt toàn diện Việt Nam tại Tiền Giang - ABI mở rộng năm 2012 cho thấy: Dự án đã được triển khai tại các trường tiểu học, THCS huyện Chợ Gạo và Tân Phước; riêng TP. Mỹ Tho thực hiện tại các trường tiểu học với kết quả đạt được: Tổ chức hội thảo triển khai chương trình khúc xạ học đường và chăm sóc mắt học đường cho 3 địa phương trên. Về chương trình khúc xạ học đường, đã tập huấn đo thị lực cho Ban giám hiệu, cán bộ y tế học đường ở các trường THCS của huyện Chợ Gạo và Tân Phước với tổng số 36 cán bộ. Tập huấn đo thị lực và chăm sóc mắt học đường cho Ban giám hiệu, cán bộ y tế học đường các trường tiểu học của TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo và Tân Phước với tổng số 117 cán bộ. Sau khi tập huấn, cán bộ, giáo viên phụ trách trường học đã lập danh sách học sinh các lớp, đo thị lực, khám ban đầu phát hiện các bệnh về mắt như thị lực dưới 7/10, lé, sụp mi, đục thủy tinh thể, tổng cộng 2.964/47.670 học sinh có thị lực thấp. Tiếp theo, Bệnh viện Mắt Tiền Giang tổ chức đến các trường khám sàng lọc bệnh, đo thị lực, chỉnh kính; hướng dẫn học sinh khám, điều trị; đồng thời lập danh sách học sinh nghèo được cấp kính và học sinh có bệnh lý được tổ chức FHF tài trợ.

Bên cạnh đó, hoạt động của dự án chăm sóc mắt toàn diện Việt Nam tại Tiền Giang đã góp phần phát triển nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng; kiểm soát bệnh, tăng cường công tác truyền thông và vận động hỗ trợ Ban phòng chống mù lòa địa phương, nhằm góp phần giảm thiểu số người bị mù lòa có khả năng tránh được và tổn thương thị lực. Kết quả đã khám và sàng lọc (không bao gồm khúc xạ học đường) thực hiện được 37.437 trường hợp, số ca phẫu thuật đục thủy tinh thể là 3.213 (trong đó thực hiện FACO: 3.183, FHF: 12 ca), số học sinh được khám tật khúc xạ là 47.670.
 
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho ông Huỳnh Tấn Phúc.
 
Phát biểu tại hội nghị, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Dự án đã đem lại bước đầu nhận thức cho phụ huynh, học sinh nhận biết được tật khúc xạ và cách chăm sóc mắt ở học đường; đã cấp phát kính cho các em học sinh nghèo bậc THCS của các địa phương tham gia dự án và có kế hoạch điều trị; đồng thời góp phần đào tạo chuyên môn cho cán bộ chuyên khoa mắt; cung cấp nhiều trang thiết bị cơ bản khám và chữa bệnh tại các cơ sở. Trong thời gian tới, Ban Quản lý dự án cần nhân rộng những mô hình làm tốt, tăng cường công tác giám sát; các ngành, đoàn thể cần duy trì các hoạt động phối hợp, làm tốt công tác truyền thông, khảo sát thực trạng và các nhu cầu về mắt,…
 
Dịp này, UBND tỉnh và tổ chức RED HOLLOWS đã ký kết biên bản ghi nhớ dự án “Phát triển mô hình chăm sóc mắt toàn diện Việt Nam tại Tiền Giang” năm 2013-2016, trị giá trên 5,2 tỷ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho ông Huỳnh Tấn Phúc, Giám đốc Văn phòng RED HOLLOWS tại Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp trong công tác chăm sóc và bảo vệ mắt cho học sinh. 
 
 
Ý kiến của bạn