Hội nghị quốc gia về thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ liên quan đến y tế

 6627 lượt xem
(BTĐKT) - Ngày 26/11/2012, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ liên quan đến y tế và đáp ứng của Việt Nam đối với chiến lược toàn cầu về sức khỏe phụ nữ và trẻ em. 

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, cùng với phát triển kinh tế, Việt Nam đặc biệt quan tâm và chú trọng phân bổ nguồn lực để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội và nâng cao sức khỏe. Với sự nỗ lực và đầu tư, trải qua hơn hai phần ba chặng đường đến năm 2015, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, hướng tới đạt được các Mục tiêu Thiên niên kỷ liên quan đến y tế. Việt Nam đã chính thức là quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 2010. 

Số liệu từ Bộ Y tế và kết quả điều tra dân số cho thấy, Việt Nam đã đạt các thành tựu ấn tượng hướng tới việc đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ và đã thành công trong việc đạt được một số mục tiêu trước thời điểm năm 2015. Tuy nhiên, vẫn còn một số khác biệt và không công bằng giữa các vùng, miền và các nhóm dân số. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi vẫn còn cao ở mức 32% trên cả nước. Tỷ suất chết mẹ ở 62 huyện nghèo nhất cao gấp năm lần tỷ suất trung bình của quốc gia. Tỷ suất chết trẻ em ở một số tỉnh cao gấp 5- 6 lần so với một số tỉnh, thành phố phát triển hơn. Nhu cầu về các phương tiện tránh thai chưa được đáp ứng vẫn còn ở mức cao, đặc biệt trong nhóm thành niên chưa kết hôn. Tỷ lệ nhiễm HIV vẫn còn là mối quan ngại đối với Việt Nam.
 
Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên Liên hợp quốc tại Việt Nam chúc mừng Chính phủ Việt Nam vì sự cam kết cao, vai trò lãnh đạo và nỗ lực trong việc cải thiện chăm sóc y tế cho người dân. Bà Mehta khuyến nghị: Tiếp cận phổ cập gói dịch vụ thiết yếu về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em có lồng ghép can thiệp dinh dưỡng và phòng chống HIV nên tập trung vào nhóm người nghèo, người dân tộc thiểu số, các nhóm dân số dễ tổn thương khác bao gồm nhóm thanh niên dễ bị tổn thương; cần xóa bỏ các rào cản về địa lý, tài chính bằng việc nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cộng đồng để có thể cung cấp chăm sóc y tế cơ bản, phá triển hệ thống bảo hiểm y tế cho tất cả mọi người và các sáng kiến hỗ trợ  tài chính khác.
 
Bộ Y tế và Liên hợp quốc tại Việt Nam cam kết đảm bảo giảm sự không công bằng trong tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế vào năm 2015, đặc biệt trong nhóm dân số dễ bị tổn thương. Hiện chỉ còn 3 năm trước thời điểm phải đạt Mục tiêu phát triển Thiên nhiên kỷ, các cơ quan Nhà nước, Liên hợp quốc, các tổ chức phát triển, khối tư nhân và các tổ chức xã hội cần phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ để đảm bảo thành tựu và tính bền vững của hệ thống y tế ở Việt Nam. Hợp tác đa ngành là vô cùng cần thiết, giúp giảm khoảng trống về sự không công bằng và đạt được các Mục tiêu phát triển Thiên nhiên kỷ về y tế cho tất cả mọi người. 
 
T H
 
 
Ý kiến của bạn