Cao Bằng coi trọng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người

 6707 lượt xem
Từ đầu năm đến hết tháng 10/2012, toàn tỉnh ghi nhận có 1.061 trường hợp mắc bệnh chân tay miệng tại 127/199 xã phường, thị trấn của 13/13 huyện thành phố, số ca mắc đa số là ở cấp độ I, điều trị chủ yếu tại trạm y tế và tại nhà, chưa có trường hợp nào tử vong. Chưa phát hiện trường hợp dương tính với cúm A (H5N1) và bệnh sốt xuất huyết… Tuy nhiên, dịch bệnh có nguy cơ lây lan trên diện rộng là mối đe dọa lớn trong đời sống và tâm lý của người dân. 

Xác định công tác phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm ở người là quan trọng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, ngay từ đâu năm các huyện, thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở người năm 2012; củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo từ cấp huyện đến xã. Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cúm A H5N1 trên gia cầm; chỉ đạo các Trung tâm y tế huyện phối hợp với Trạm Thú y giám sát, phát hiện sớm gia súc, gia cầm bị ốm chết; tổ chức các chốt kiểm dịch, tăng cường kiểm tra phương tiện vận chuyển gia xúc, gia cầm, xử lý nghiêm các vụ việc vận chuyển gia xúc, gia cầm không có kiểm dịch của cơ quan thú y, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình cúm gia cầm trên địa bàn, kịp thời khống chế, không để dịch bùng phát và lây lan trên diện rộng; triển khai các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cúm A H5N1 từ gia cầm sang người. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng về triển khai tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi, Công điện số 05/CĐ-UBND  về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm…

Ở nhiều huyện, Ban Chỉ đạo đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Chỉ đạo các trường học thực hiện quy định về hoạt động y tế trường học; tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường học, các cơ sở bán trú, nội trú đặc biệt là trong giai đoạn dịch chân tay miệng vẫn đang tiếp tục được ghi nhận tại các trường mầm non và tiểu học trên địa bàn. Các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để các tầng lớp nhân dân, người chăm sóc trẻ có nhận thức và hành vi đúng đắn trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 
 
Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tại huyện và xã. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông trong cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh, chú trọng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bằng nhiều hình thức tuyên truyền với nội dung thông điệp đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận. Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành liên quan trong thực hiện công tác phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm như: chân tay miệng, sốt xuất huyết, cúm A (H5N1). Theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc việc phát hiện, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân. Chuẩn bị sẵn sàng vật tư y tế, nhân lực, phương án sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra trên địa bàn.
 
 
Ý kiến của bạn