Công đoàn ngành Y tế Ninh Bình: Đẩy mạnh các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

 9342 lượt xem
Với động lực là các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn ngành phát động, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức lao động ngành Y tế Ninh Bình đã ra sức thi đua học tập, lao động công tác trên mọi lĩnh vực được giao, tạo sức bật cho việc hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch về khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

 

 
Bệnh viện đa khoa tỉnh cải cách thủ tục hành chính trong việc đón tiếp, xếp hàng khám bệnh. Ảnh: Phạm Trường
 
Điểm nhấn trong các phong trào thi đua của ngành Y tế là phong trào thi đua nâng cao y đức, lao động giỏi, lao động sáng tạo, an toàn và hiệu quả. Hưởng ứng các phong trào thi đua, đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức lao động toàn ngành đã tích cực nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hàng năm có hàng trăm đề tài, sáng kiến được đăng ký, số lượng đề tài và sáng kiến cấp tỉnh ngày càng nhiều, chất lượng đề tài được nâng lên rõ rệt.
 
Từ các phong trào thi đua, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức được nâng cao, cơ bản khắc phục được tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu người bệnh tại các khoa, phòng bệnh viện, thủ tục hành chính trong khám, đón tiếp người bệnh được cải tiến, nhiều trang thiết bị, máy móc được đầu tư… đã góp phần giảm đáng kể lượng bệnh nhân chuyển tuyến, giảm chi phí cho người bệnh và gia đình.
 
Phong trào thi đua học tập nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp để hội nhập và phát triển được cán bộ, công nhân, viên chức toàn ngành hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực. Các Công đoàn cơ sở đã phối hợp và tham mưu cho lãnh đạo đơn vị bố trí, sắp xếp công việc hợp lý, tạo điều kiện để cán bộ, viên chức trong đơn vị tham gia các lớp học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học. Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị, các đơn vị còn quan tâm cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn về các kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới từ các bệnh viện tuyến Trung ương, tích cực chuyển giao và tiếp nhận kỹ thuật từ Đề án 1816. Tiêu biểu trong phong trào này là các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Mắt…
 
Bên cạnh đó, các cơ sở y tế đã quan tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ tin học trong quản lý bệnh viện, giảm phiền hà cho người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Công đoàn ngành Y tế đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp phát động nhiều phong trào thi đua nhằm củng cố nền nếp làm việc, tăng cường phong trào vệ sinh yêu nước, huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Tổ chức các hội thi mang đậm tính chất ngành nghề như: “Điều dưỡng, hộ sinh giỏi thanh lịch”, “Tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử”… Qua đó nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ y tế được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho người bệnh. Mỗi hội thi có nội dung khác nhau nhưng đều tập trung vào việc cần nâng cao y đức, đề cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của mỗi cán bộ, viên chức toàn ngành.
 
Bám sát nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, cùng với các phong trào thi đua mang đặc trưng nghề nghiệp, Công đoàn ngành Y tế còn đặc biệt quan tâm triển khai sâu rộng phong trào thi đua vì sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn nhằm huy động mọi nguồn lực trong toàn ngành cùng góp sức vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Cùng với việc phối hợp với chính quyền các cấp về đầu tư cơ sở vật chất cho y tế cơ sở, ngành Y tế đã tập trung xây mới và nâng cấp các cơ sở y tế tuyến huyện, xây dựng lại cơ cấu, chủng loại cán bộ cho y tế huyện, xã, từng bước tuyển dụng, sắp xếp cán bộ cho các cơ sở y tế theo quy định của Bộ Y tế. Có chính sách hỗ trợ để gửi y sỹ đi đào tạo bác sỹ chuyên tu, đào tạo bác sỹ theo địa chỉ tại các trường Đại học Y, dược, tích cực đào tạo cán bộ cho y tế tuyến huyện, đáp ứng yêu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Các trạm y tế xã, phường, thị trấn làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tham gia xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội như cấp phát thuốc miễn phí, khám bệnh miễn phí cho đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… cũng được các Công đoàn cơ sở quan tâm thực hiện.
 
Hàng năm, Công đoàn ngành, đoàn viên Công đoàn các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế các huyện, Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ… đã về tận các địa phương trong tỉnh đã tổ chức khám bệnh, cấp, phát thuốc miễn phí cho người dân ở vùng khó khăn, miền núi với số tiền mỗi năm gần 100 triệu đồng.
 
Trong các phong trào thi đua của ngành Y tế, không thể không nhắc đến phong trào thi đua học tập, noi gương anh hùng liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thuỳ Trâm gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phong trào đã được phát động tới từng khoa, phòng và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong ngành, tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi và một cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng. Các đơn vị trong ngành đã thành lập Ban chỉ đạo tại đơn vị, tổ chức các cuộc tọa đàm, gắn phong trào này với những hoạt động văn nghệ như tổ chức đêm thơ nhạc “Thắp sáng ngọn lửa Đặng Thuỳ Trâm”, hội diễn văn nghệ... Từ phong trào thi đua đã có những ảnh hưởng sâu rộng, tích cực và nhiều mặt tới công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nói chung cũng như công tác khám, chữa bệnh nói riêng tại từng đơn vị.
 
Từ các phong trào thi đua, những năm qua toàn ngành đã có hàng trăm tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, hàng trăm cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua các cấp; hàng nghìn cán bộ, viên chức đạt lao động tiên tiến. Đến nay, toàn ngành đã có 43 đồng chí được Nhà nước phong tặng danh hiệu thầy thuốc ưu tú, 3-4 bệnh viện được Bộ Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam công nhận đạt và giữ vững danh hiệu Bệnh viện xuất sắc toàn diện.
 
Đoàn Văn Thoại
 
Ý kiến của bạn