Hội nghị phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam

 6765 lượt xem
(BTĐKT) - Ngày 3/12/2012 Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo về tổ chức phục hồi chức năng tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. 

Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng đại diện các bộ, ngành liên quan.

Tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Chính phủ luôn quan tâm đến công tác khắc phục hậu quả của chiến tranh tác động đến sức khỏe con người và môi trường và đánh giá cao những kết quả của Dự án “Tổ chức Phục hồi chức năng tại cộng đồng” cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam tại ba tỉnh: Thái Bình, Quảng Ngãi và Đồng Nai từ năm 2008 - 2013.
 
Dự án nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp nạn nhân chất độc hóa  học hòa nhập cộng đồng thông qua các biện pháp can thiệp phẫu thuật, phục hồi chức năng, cung cấp dụng cụ trợ giúp, chuyển giao kiến thức về phục hồi chức năng, đề xuất chỉnh sửa và bổ sung văn bản pháp quy về phục hồi chức năng cho nạn nhân và gia đình nạn nhân và xây dựng mô hình Phục hồi chức năng tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh. 
 
Bộ Y tế đề nghị các chuyên gia, các nhà khoa học y học, các nhà quản lý y tế tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá kết quả bước đầu của Dự án “Tổ chức Phục hồi chức năng tại cộng đồng cho nạn nhân chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”, rút ra các bài học kinh nghiệm, làm cơ sở để đề xuất mở rộng Dự án trong thời gian tiếp theo.
 
Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành, Hội nạn nhân chất độc hóa học da cam tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm sóc chăm sóc sóc khỏe cho các nạn nhân chất độc hóa học dioxin hiệu quả và thiết thực hơn.
 
Trong vòng 10 năm, từ 1961 đến 1971 quân đội Hoa Kỳ và đồng minh đã rải xuống Việt Nam khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó có khoảng 46 triệu lít chất da cam, chứa khoảng 366 kg dioxin - một chất cực kỳ độc hại. Trên 25.000 làng, thôn ở Việt Nam với hơn 16 triệu người sinh sống, làm việc đã bị rải chất độc hoá học và hơn 2,6 triệu Ha đất đai, rừng bị ảnh hưởng. Việc quân đội Mỹ sử dụng chất độc hoá học/dioxin trong chiến tranh ở nước ta đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường sinh thái và sức khoẻ con người.  Nhiều nghiên cứu của thế giới và ở Việt Nam đã chứng minh rằng chất độc hoá học/dioxin gây nên nhiều dị dạng bẩm sinh, các bất thường về thai sản, gây ung thư và nhiều bệnh tật nguy hiểm khác cho người bị phơi nhiễm. Chiến tranh kết thúc đã hơn 37 năm, nhưng những vết thương do chất độc hoá học/dioxin mà quân đội Mỹ rải xuống Việt Nam đã và đang gây nhiều tác hại đến môi trường sinh thái, ảnh hưởng rất nặng nề cho sức khỏe của hàng triệu người dân Việt Nam với nhiều thế hệ.
 
T. H
 
Ý kiến của bạn