Việt Nam hướng tới không còn người nhiễm mới HIV

 6960 lượt xem
(BTĐKT) - Sáng ngày 1/12/2012, tại Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12). Tới dự có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức Quốc tế tại Việt Nam. 

Chủ đề ngày Thế giới phòng, chống AIDS năm 2012 là “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV”. Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS đã chính thức chọn chủ đề chung cho các Chiến dịch Phòng, chống AIDS toàn cầu trong giai đoạn 2011-2015 là “Getting to zero” - “Hướng tới mục tiêu ba không: không còn người nhiễm mới HIV, không còn người tử vong do AIDS và không còn kỳ thị, phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS”.

 
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ mít tinh.
 
Mục tiêu “Hướng tới không còn người nhiễm mới HIV” năm 2012 nhằm giảm 50% các ca nhiễm HIV do quan hệ tình dục không an toàn vào năm 2015, đặc biệt là trong nhóm thanh niên, người quan hệ tình dục đồng giới nam, người bán dâm; loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015 và giảm 50% số ca tử vong ở bà mẹ bị nhiễm HIV/AIDS; giảm 50% các ca mới nhiễm HIV trong nhóm những người tiêm chích ma túy vào năm 2015, tất cả những người mới nghiện ma túy đều được dự phòng lây nhiễm HIV đúng cách.
 
Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, hơn 20 năm đương đầu với dịch HIV/AIDS, kết quả phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam là rất ấn tượng. Việt Nam đã kiểm soát không để dịch HIV gia tăng, số người nhiễm mới HIV, số bệnh nhân AIDS và số người chết do AIDS đã giảm trong 4 năm liên tiếp.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công cuộc phòng chống HIV/AIDS, đồng thời biểu dương các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan báo chí và cảm ơn các nước, các tổ chức quốc tế đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ tích cực về kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính, đóng góp tích cực, hiệu quả vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể và Thành phố Hà Nội cần tiếp tục nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS; xây dựng và triển khai Chương trình hành động của địa phương trên cơ sở Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020; tăng cường hỗ trợ và chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.
 
 G.L
 
 
Ý kiến của bạn