MTTQ thị xã Phú Thọ: Mở rộng, đa dạng hoá các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước

 8331 lượt xem
Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước được MTTQ các cấp của thị xã tổ chức triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả. Nội dung, hình thức phát động thi đua có bước đổi mới, phù hợp thực tế tình hình và nhiệm vụ chính trị của các ngành, cơ quan, đơn vị. Phong trào thi đua đã tạo nên khí thế sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của thị xã. 

Năm 2012, thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ các cấp thị xã đã tích cực tham mưu với cấp ủy Đảng chính quyền, cùng với các tổ chức thành viên thực hiện nhiều biện pháp, đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động. Ngay từ đầu năm, ủy ban MTTQ các xã, phường đã chỉ đạo xây dựng mô hình điểm, cụ thể hóa nội dung cuộc vận động bằng các nội dung, tiêu chí phù hợp với địa bàn khu dân cư. Đến nay, thị xã đã công nhận 14.641/17.196 hộ gia đình văn hoá, đạt 85,14%; 93/107 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa, đạt 86,9%; 1226 gia đình làm kinh tế tiêu biểu, 854 gia đình  trong công tác văn hóa, xã hội; 756 gia đình tiêu biểu trong phong trào an ninh quốc phòng; 100% khu dân cư ký cam kết không có người vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội.

Gắn cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ thị xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và lồng ghép 19 tiêu chí của xã nông thôn mới vào 5 nội dung của Cuộc vận động. Vận động các đoàn viên, hội viên chung tay xây dựng nông thôn mới bằng các hành động thiết thực như: hỗ trợ nhà “Mái ấm tình thương”, “Mái ấm công đoàn”, nhà ở cho hộ nghèo; vận động đóng góp với số tiền gần 169 triệu đồng, 2318 ngày công làm mới 5,2 km đường bê tông; đào đắp 4750 m3, khơi thông và sử chữa 19km kênh mương; tu sửa và làm mới 08 phòng học, trạm xá; vận động hội viên tự nguyện tháo dỡ các công trình xây dựng, phá bỏ hoa màu để thực hiện các công trình mở đường liên thôn, liên xã, các công trình dự án lớn của nhà nước; giải ngân 1 tỷ đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân Trung ương cho 34 hộ thực hiện dự án chăn nuôi bò sinh sản…. đã góp phần giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo, sớm hoàn thành các tiếu chí  nông thôn mới.
 
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa to lớn của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Ủy ban MTTQ thị xã đã hướng dẫn MTTQ các địa phương triển khai có hiệu quả nội dung cuộc vận động theo hướng xác định công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân ưu tiên chọn sử dụng hàng Việt Nam trọng tâm gắn với triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống ở khu dân cư”; các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Phối hợp với Công ty Rồng vầng Việt Nam tổ chức hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho cán bộ, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, Chủ tịch Hội Người cao tuổi các xã, phường, Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn thị xã. Đến thời điểm này, hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao tại các trung tâm thương mại mà đã hiện diện tại các cửa hàng bán lẻ trên toàn thị, các mặt hàng Việt Nam sản xuất đang được người tiêu dùng thị xã quan tâm sử dụng…
 
Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo, từ thiện đã trở thành việc làm thường xuyên của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội và nhân dân thị xã Phú Thọ. Ủy ban MTTQ các cấp thị xã vận động các tổ chức thành viên làm tốt công chăm sóc Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm hỏi, tặng quà các gai đình chính sách; hội viên cao tuổi trên địa bàn thị xã. Hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tính đến tháng 11 năm 2012, Quỹ “Vì người nghèo” thị xã đã thu được trên 121 triệu đồng. MTTQ thị xã trích hỗ trợ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp tết; hỗ trợ các cháu học sinh nghèo chăm ngoan học giỏi; hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Chính phủ. Vận động nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ về vật chất cho nhiều tổ chức, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; bảo đảm ATGT; phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; chăm sóc sức khoẻ cộng đồng; DS-KHHGĐ cũng được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.
 
Nét nổi bật trong các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ thị xã phát động thời gian qua chính là sự đa dạng hoá hình thức nhằm thu hút, tập hợp mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, nhiệm vụ mà MTTQ thị xã đặt ra trong năm 2013 là tiếp tục triển khai tuyên truyền  thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường đa dạng các hình thức tập hợp nhân dân, nhất là thực hiện đại đoàn kết từ cơ sở, từ cộng đồng dân cư. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Thực hiện tốt cuộc vận động “Ngày vì người nghèo". Vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua lớn của địa phương. Đẩy mạnh triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường sự đồng thuận xã hội vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của thị và của tỉnh.
 
 
Ý kiến của bạn