Tăng cường chất lượng khám chữa bệnh trong năm 2013

 7471 lượt xem
(BTĐKT) - Ngày 5-6/12 tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức “Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn Quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ nhất” với sự hỗ trợ về mặt tài chính của Ủy ban Châu Âu (EC) và GIZ 

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới, các tổ chức quốc tế như EC, GIZ, UNICEF, ADB...

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh có liên quan đến các vấn đề như cơ chế tài chính y tế, cơ sở vật chất và nhân lực. Giải pháp để khắc phục như điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, huy động nguồn vốn xã hội hóa trong việc cải thiện cơ sở vật chất y tế và tích cực tìm nguồn tài trợ để tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở y tế, nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ y tế, triển khai mô hình bác sĩ gia đình... Các bệnh viện phải đầu tư thêm trang thiết bị, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh cải tiến thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin để người bệnh không còn phải chịu cảnh vạ vật, chờ đợi khi đi khám bệnh. Đồng thời, xử lý nghiêm những cán bộ, y bác sỹ nhũng nhiễu, nhận phong bì của người bệnh, kiên quyết không bố trí những người có tinh thần, thái độ y đức không tốt tại khoa khám bệnh.
 
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời cũng là niềm mong đợi của người dân cả nước. Trong tình hình chất lượng khám chữa bệnh của Việt Nam đang còn nhiều thách thức đặt ra cho các nhà quản lý, nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu, có nhiều câu hỏi như: Làm sao để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh? Giá dịch tăng nhưng chất lượng có tăng không? Tiêu chí để đánh giá chất lượng tại các bệnh viện như thế nào? Đây chính là câu hỏi lớn đặt ra cho các đại biểu tại Hội nghị.
 
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại cơ sở để giảm tải các bệnh viện tuyến trên đang được Bộ Y tế triển khai có hiệu quả.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, có 3 yếu tố rất quan trọng để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hiện nay đó là: Tài chính y tế, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế và con người; trong đó con người là yếu tố then chốt nhất. Cũng theo Bộ trưởng, hàng năm có tới 80 – 90% bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện. Nhưng người bệnh và dư luận xã hội vẫn phàn nàn về chất lượng bệnh viện.Chính vì vậy, năm 2013, ngành y tế sẽ áp dụng bộ tiêu chí mới để đánh giá chất lượng bệnh viện đó là lấy người bệnh là trọng tâm.
 
Những kinh nghiệm quản lý chất lượng và kết quả triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng của các Sở Y tế và bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện cũng được đưa ra thảo luận tại Hội nghị. Các chuyên gia quốc tế hàng đầu về quản lý chất lượng và bệnh viện quốc tế đến từ Vương quốc Anh, Thái Lan, ... tham gia chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn xây dựng lộ trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho Việt Nam.
 
Hội nghị cũng tiến hành lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo một số văn bản quan trọng liên quan đến quản lý chất lượng khám chữa bệnh, bao gồm: Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện Việt Nam 2012 - 2013, Thông tư hướng dẫn quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện, Chương trình hành động Quốc gia về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh giai đoạn 2013 - 2020 và Bộ chỉ số chất lượng bệnh viện Việt Nam 2012 - 2013.
 
Hoài Thanh 
 
 
Ý kiến của bạn