Bệnh viện vệ tinh: Đào tạo nguồn cho tuyến dưới

 8268 lượt xem
(BTĐKT) - Người bệnh không phải đi xa, cán bộ y, bác sĩ được đào tạo, nâng cao trình độ, từ đó góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên... Đây là nhiệm vụ trọng tâm của đề án bệnh viện Vệ tinh đã và đang làm. Đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến là bệnh viện Bạch Mai. 

Nâng cao trình độ y, bác sĩ

Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Ninh là BV vệ tinh của BV Bạch Mai, cùng sự hỗ trợ giúp sức của nhiều bệnh viện tuyến TW, BV đã nỗ lực rất nhiều để thu hút người bệnh, đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa bệnh viện tư nhân trên địa bàn.
 
BS. Nguyễn Vũ Khoa - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Bắc Ninh cho biết: Vào khoảng 21 giờ ngày 21/11, BVĐK tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (23 tuổi) ở Việt Đoàn, Tiên Du (Bắc Ninh) được đưa vào cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, hôn mê, đa chấn thương. Đặc biệt, nạn nhân bị giập và lòi não ra ngoài do tai nạn giao thông. Sau khi sơ cấp cứu và chụp chiếu CT, các bác sĩ phát hiện anh T. bị gãy xương sườn, tay đặc biệt có khối máu tụ vùng đỉnh chẩm, có thể gây tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. 
 
 Lớp tập huấn cho cán bộ, điều dưỡng BV đa khoa tỉnh Tuyên quang ngày 12/12/2012.
 
Trước tình hình nguy kịch của bệnh nhân, bác sĩ BVĐK tỉnh Bắc Ninh đã hội chẩn cùng các y, bác sĩ Khoa Thần kinh lồng ngực quyết định mổ cấp cứu ngay. Ngay sau đó, BS. Khoa trực tiếp cùng êkíp làm việc đã mổ máu tụ ngoài màng cứng vùng đỉnh chẩm và mổ ghép não. Sau hơn 4 giờ đồng hồ, với sự nỗ lực hết mình, nhóm bác sĩ đã mổ thành công cứu sống bệnh nhân Nguyễn Văn T. Đây là trường hợp đầu tiên mà BVĐK tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận trong tình trạng bị hôn mê với đa chấn thương rất nguy kịch đến tính mạng, vừa bị giập não, vừa bị khối máu tụ vùng đỉnh chẩm mà bệnh viện đã kịp thời cứu chữa thành công. Và những thành công này nhờ vào sự hướng dẫn hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn từ BV Bạch Mai.
 
Ngày 30/7/2009, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ký Quyết định số 2741/QĐ-BYT phê duyệt Đề án “Xây dựng một số BV vệ tinh của BV Bạch Mai giai đoạn 2009 - 2013”. Đề án được triển khai tại BV Bạch Mai và 8 BVĐK tỉnh là Hà Đông, Bắc Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai, Nghệ An với 20 lĩnh vực chuyên môn, quản lý ưu tiên như Cấp cứu hồi sức; Nội khoa; Cận lâm sàng; Chống nhiễm khuẩn bệnh viện; Truyền nhiễm; Công nghệ thông tin, kết nối mạng trực tuyến; Truyền thông giáo dục sức khỏe và Quản lý bệnh viện.
 
Để có được tín nhiệm từ các cơ sở y tế, với đội ngũ giáo sư, chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực, BV Bạch Mai được Bộ Y tế giao chủ trì xây dựng chương trình đào tạo liên tục thuộc nhiều chuyên khoa như cấp cứu, chống độc, HSTC, thần kinh, tim mạch, nội tiêu hóa… Từ đó, trên 150 danh mục các khóa đào tạo liên tục thuộc 40 lĩnh vực đào tạo chuyên môn và hơn 100 kỹ thuật mới thuộc các chuyên ngành là thế mạnh của BV Bạch Mai đã được xây dựng dựa trên nhu cầu của học viên và từng cơ sở tuyến dưới.
 
TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai không giấu vẻ tự hào khi nói đến thành quả đào tạo của BV cho các BV tuyến dưới. 13 năm qua, từ năm 1999 - 2011, BV Bạch Mai đã tổ chức thành công 1.587 khóa đào tạo liên tục với 68.054 lượt cán bộ y tế các trình độ chuyên môn từ y tá, điều dưỡng đến bác sĩ, thạc sĩ, tiến sĩ thuộc hơn 500 cơ sở KCB trong cả nước từ tuyến Trung ương đến cơ sở. Hầu hết các tỉnh thành trong cả nước với trên 500 cơ sở KCB từ tuyến Trung ương đến cơ sở, trọng tâm là các BVĐK tỉnh thành phía Bắc; gồm các BV tuyến TW, BVĐK tỉnh thành, BV chuyên khoa, BV ngành, BVĐK khu vực, BV huyện, phòng khám đều có cán bộ do BV Bạch Mai đào tạo và huấn luyện.  
 
Bệnh nhân hưởng lợi
 
Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), từ năm 2009, đề án BV vệ tinh của BV Bạch Mai đã được Bộ Y tế phê duyệt thực hiện. Đến nay, BV Bạch Mai đã có tám BV vệ tinh ở Hà Đông, Bắc Ninh, Hưng Yên, Nam Định, Tuyên Quang, Sơn La, Lào Cai và Nghệ An. BV Hữu nghị Việt - Đức cũng có sáu BV vệ tinh ở các tỉnh Bắc Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nam Định, Phú Thọ và Sơn Tây.
 
Sau bốn năm thực hiện đề án BV vệ tinh, BV Bạch Mai và Việt - Đức đã chuyển giao được gần 100 kỹ thuật chuyên môn, tổ chức được gần 300 khóa đào tạo, tập huấn cho gần 12.000 lượt học viên thuộc 14 BV vệ tinh và các BV tuyến dưới khác. Đề án BV vệ tinh đã đạt được thành tựu mang tính đột phá là hàng ngàn cán bộ y tế được nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý qua các khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. 
 
Nhớ lại thời kỳ trước, TS Nguyễn Quốc Anh chia sẻ, với công suất sử dụng giường bệnh ở mức 160 - 180%, trong đó đa số là các ca bệnh nặng, hiểm nghèo, BV Bạch Mai đã trở thành “điểm nóng” quá tải do phải đón nhận bệnh nhân từ hầu hết các địa phương... 
 
Cuối năm 2009, một mô hình hỗ trợ, tư vấn toàn diện về quản lý, chuyên môn hệ nội, hồi sức cấp cứu, cận lâm sàng cho các BV tuyến tỉnh đã được các chuyên gia của BV Bạch Mai thiết lập và vận hành. Ban điều hành Đề án Bệnh viện vệ tinh đã lựa chọn các nội dung, kỹ thuật về chuyên môn và quản lý BV tuyến dưới còn thiếu và yếu, từ đó đề ra biện pháp nâng cao kiến thức, kỹ năng và chuyển giao kỹ thuật thuộc các lĩnh vực ưu tiên: Cấp cứu hồi sức, Nội khoa, Truyền nhiễm, Chống nhiễm khuẩn, Chẩn đoán hình ảnh, Nội soi, Hóa sinh, Huyết học, Vi sinh, Giải phẫu bệnh - tế bào học, Quản lý bệnh viện, Truyền thông giáo dục sức khoẻ, Kết nối mạng trực tuyến... 
 
“Chúng tôi thấy rằng, mô hình bệnh viện vệ tinh là giải pháp cực kỳ hữu ích, vừa đào tạo nhân lực tại chỗ vừa đào tạo nhân lực nòng cốt, chuyển giao kỹ thuật mới và hơn hết là gặp những ca bệnh khó, các bác sĩ ở BV tuyến tỉnh vẫn có thể cùng các giáo sư, chuyên gia đầu ngành của BV Bạch Mai ở Hà Nội, tiến hành hội chẩn ngay qua mạng trực tuyến. Đề án được thực hiện sẽ mang lại một hiệu quả rất lớn với sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trong vùng thực hiện dự án và các vùng xung quanh”, ông Anh nhấn mạnh.
 
Chỉ tính riêng 8 tỉnh trực tiếp tham gia, Đề án được thực hiện trên một vùng lãnh thổ rộng gần 50.000 km2, số dân trực tiếp được chăm sóc sức khỏe là hơn 12 triệu người. Nếu tính cả các địa phương lân cận hoặc phải đi qua các tỉnh có Đề án để về Hà Nội thì Đề án bao phủ một vùng lãnh thổ hơn 150.000 km2 với 38 triệu người. Người dân sẽ được tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng cao từ các bệnh viện vệ tinh và các cơ sở y tế thuộc địa bàn chỉ đạo tuyến của bệnh viện. Sẽ giảm tới 50% trường hợp bệnh nhân không đáng chuyển hoặc được chuyển viện quá muộn, và giảm số ca tử vong do điều trị sai hoặc do xử lý muộn vì khoảng cách địa lý... 
 

Xây dựng bệnh viện vệ tinh tại tuyến tỉnh, huyện

 

Bộ Y tế đang gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để nhân rộng mô hình bệnh viện vệ tinh trên cả nước với các chuyên khoa Ung bướu; Ngoại, Chấn thương Chỉnh hình; Sản; Nhi; Tim mạch và một số chuyên khoa hệ Nội. Kế hoạch sẽ được thực hiện qua hai giai đoạn 2012 đến 2015 xây dựng bệnh viện vệ tinh tại tuyến tỉnh; từ 2016 đến 2020 xây dựng bệnh viện vệ tinh ở tuyến quận huyện.
Bộ Y tế yêu cầu cơ sở làm bệnh viện vệ tinh phải được đào tạo, có trang thiết bị, có phòng ốc, phải thực hiện được kỹ thuật đã tiếp nhận chuyển giao. Bệnh viện tuyến trên (đơn vị chuyển giao kỹ thuật) sau khi chuyển giao kỹ thuật không nhận bệnh nhân để thực hiện kỹ thuật đó nữa, giành thời gian để thực hiện kỹ thuật cao, nghiên cứu khoa học.

 

 
Bảo An
 
 
Ý kiến của bạn