Phó Thủ tướng Thường trực dự kỷ niệm 25 năm Tập đoàn Dabaco

 816 lượt xem
(Chinhphu.vn) - Sáng 29/4, thành phố Bắc Ninh, (Bắc Ninh), Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam kỷ niệm 25 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, lần thứ 3. 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh qua các thời kỳ.

Thực hiện ‘sạch từ trang trại đến bàn ăn’

Anh hùng Lao động Nguyễn Như So, Chủ tịch Công ty Dabaco cho biết, ngày 29/3/2021 là dấu mốc đặc biệt quan trọng đối với Dabaco - đánh dấu cột mốc 25 xây dựng và phát triển tập đoàn.

Được thành lập ngày 29/3/1996 theo Quyết định số 29/UB của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Bắc, với tên gọi ban đầu là Công ty nông sản Hà Bắc, sau 25 năm, Dabaco ngày hôm nay đã trở thành tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, đa lĩnh vực, trong đó lĩnh vực cốt lõi là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Tập đoàn Dabaco Việt Nam - đơn vị anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, tự hào là một trong số ít doanh nghiệp hoạt động trong toàn bộ chuỗi giá trị khép kín của ngành công, nông nghiệp thực phẩm, 3F-sạch từ trang trại, nhà máy tới bàn ăn.

Chặng đường 25 năm, Dabaco tự hào vượt qua mọi khó khăn, chuyển mình trước những thăng trầm của nền kinh tế, góp phần vào sự đổi mới, hiện đại hóa và phát triển đất nước. Năm 2020, giữa tâm bão dịch bệnh cả trên người và vật nuôi (COVID-19 và dịch tả lợn châu Phi), Dabaco Group vươn lên như một điểm sáng, đánh dấu một mốc son mới ở tuổi trưởng thành 25 năm với những con số ấn tượng nhất từ trước đến nay khi sở hữu hệ thống trên 60 đơn vị thành viên, với tổng tài sản đạt trên 10.500 tỷ đồng gấp 2,3 lần, vốn điều lệ 1.047,6 tỷ đồng gấp 1,7 lần, vốn chủ sở hữu 4.307 tỷ đồng, gấp 2,1 lần, doanh thu gần 17.000 tỷ đồng, gấp 2 lần và đặc biệt lợi nhuận sau thuế bằng 1,4 lần vốn điều lệ tương đương 1.400 tỷ đồng và gấp 6 lần so với năm 2015.

Quy trình 3F trong chuỗi sản xuất thân thiện môi trường

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh, trải qua 25 năm phát triển, từ một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trên lĩnh vực dâu tằm tơ và trên bờ vực phá sản, sau khi được chuyển đổi và sắp xếp lại, Dabaco đã chuyển mình mạnh mẽ, không ngừng phát triển lớn mạnh, nâng cấp trở thành một trong những tập đoàn hoạt động đa ngành nghề, trong đó, lĩnh vực là sản xuất  thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm. Với những thành tích to lớn đạt được, năm 2004 được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, đây là bằng chứng sinh động cho việc sắp xếp, cổ phần hoá doanh nghiệp thành công. 

Để đạt được những kết quả đó, lãnh đạo công ty đã xác định mục tiêu đúng đắn “Dabaco mang lại sự giàu có cho người nuôi - sự phồn vinh cho đất nước” để từ đó có những quyết sách mang tính đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp, trở thành người bạn đồng hành tin cậy của người dân Việt Nam tham gia chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng dịch vụ. Vai trò chủ lực của công ty trong lĩnh vực nông nghiệp có nghĩa là kinh tế, chính trị và xã hội sâu sắc, có đóng góp quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và công ty xóa đói giảm nghèo.

Công ty Dabaco đã đẩy mạnh ứng dụng và làm chủ công nghệ hiện đại trong quản lý, điều hành và sản xuất thân thiện với mội trường theo quy trình chuỗi 3F (feed-farm-food) khép kín. Đến nay, công ty đã có tổng tài sản trên 10.500 tỷ đồng, doanh thu gần 17.000 tỷ đồng; hệ thống xây dựng trên 10.000 đại lý, nhà phân phối khắp cả nước; đóng ngân sách hằng năm gần 500 tỷ đồng; giải quyết công ăn việc làm cho gần 1.000 người lao động và hàng triệu người tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng dịch vụ.  Đây là kết quả của một chiến lược đầu tư kinh doanh bài bản, có chiều sâu và thiết thực đã giúp Dabaco đứng vững, vươn lên và phòng chống thành công những dịch vụ đại dịch.

 

Ảnh: VGP/Lê Sơn

Không chỉ là doanh nghiệp kinh doanh tốt mà còn làm tốt trách nhiệm xã hội, xây dựng văn hoá doanh nghiệp, Dabaco luôn là lá cờ đầu trong phong trào thi đua yêu nước, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường, thực hiện tốt an sinh xã hội, xây dựng nguồn nhân lực có chuyên môn cao, năng động và sáng tạo.

Với những thành tích xuất sắc trong hoạy động sản xuất kinh doanh góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, công ty và nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 3 lần được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực dự báo thay đổi nhanh chóng, diến biến phức tạp, khó lường. Chính phủ tiếp tục kiên định thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch và phục hồi và phát triển kinh tế, chủ động tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân khôi phục sản xuất, kinh doanh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Trong bối cảnh đó, Dabaco phải thực hiện được tầm nhìn là trở thành “doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm”.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng sinh thái để phát triển chăn nuôi toàn diện

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị Công ty Dabaco tập trung thực hiện các nhiệm vụ:

Một là, tiếp tục thực hiện thắng lợi sứ mệnh “Kiểm soát chuỗi giá trị trong nông nghiệp - thực phẩm, cung cấp cho người dùng và thị trường những sản phẩm sạch, an toàn” và đạt được mục tiêu “Dabaco mang lại sự giàu có sang cho người chăn nuôi - sự phồn vinh cho đất nước”. Muốn vậy, Dabaco phải tập trung đổi mới, nâng cao công tác quản trị doanh nghiệp, xây dựng nguồn lực chất lượng cao, phát huy phương châm “Bản lĩnh-đoàn kết-đổi mới-sáng tạo-hành động”, để đưa công ty tiếp tục phát triển bền vững, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Đảng, Chính phủ và các thế hệ lãnh đạo, cán bộ và người lao động.

Hai là, tăng cường đầu tư cho nghiên cứu khoa học, thích nghi và ứng dụng có chọn lọc các thành tựu khoa học và công nghệ của thế giới, chú trọng ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 mang lại, thực hiện tốt chuyển đổi số, phát triển mạnh nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra những giống tốt, năng suất cao, chống chọi tốt với dịch bệnh, góp phần quan trọng hoàn thành chiến lược phát triển ngành chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Ba là, phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng sinh thái để phát triển chăn nuôi toàn diện, hiệu quả, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với phát triển và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao giá trị gia tang, bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh, môi trường và an toàn thực phẩm, đối xử nhân đạo với vật nuôi, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và tang cường xuất khẩu, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Bốn là, tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, quan tâm đến hiện đại hoá cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đáp ứng yêu cầu về quản lý và giám sát, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19, góp phần thực hiện tốt “mục tiêu kép” hiện nay.

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty Dabaco và Chủ tịch Công ty Dabaco Nguyễn Như So. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Về phía các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị, các bộ, ngành đồng hành cùng địa phương và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách, giải quyết kịp thời những khó khăn, bất cập, kiên quyết tháo gỡ những điểm nghẽn để doanh nghiệp ngày càng phát triển và hoạt động hiệu quả hơn nữa, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, thành công tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tỉnh Bắc Ninh vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho công ty chuyển đổi số thành công, phát triển mạnh mẽ hơn nữa mô hình sản xuất khép kín trong ngành nông nghiệp thực phẩm, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và đất nước. Bởi nông nghiệp luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ. Đặc biệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi nông nghiệp là gốc, là nền tảng cơ bản cho phát triển đất nước. Người cho rằng “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu – Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Công ty Dabaco và Chủ tịch Công ty Dabaco Nguyễn Như So./.

 Lê Sơn

 

https://m.baochinhphu.vn/story.aspx?did=429545

 

 
Ý kiến của bạn